6 mẹo vặt hữu ích cho chị em nội trợ trong dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - Những ngày Tết, chị em thường dành khá nhiều thời gian cho việc nội trợ. Để chuyện bếp núc trở nên nhàn tênh, chị em học ngay những mẹo này.

Ngâm măng khô cho mau nở

Ngâm măng trong nước gạo giúp chúng nở nhanh và mềm đều khi nấu. Để bảo quản măng lâu hơn, hãy đun sôi chúng trong nước sôi trong 30 phút, sau đó hạ lửa và tiếp tục đun nhẹ một thời gian trước khi vớt ra. Tiếp theo, loại bỏ phần cứng, rửa sạch măng. Bạn có thể ngâm măng trong nước gạo hoặc nước sôi để sử dụng dần. Nhớ đổi nước ngâm mỗi 2-3 ngày một lần.

Giữ hoa quả tươi lâu

Đối với cam, chanh và bưởi, áp dụng lớp vôi lên phần đầu cuống để bảo quản. Khi giữ dưa chuột, hãy chuẩn bị một bát nước loãng muối và nhúng cuống dưa vào nước sao cho khoảng 1/3 quả dưa được ngập, sau đó để ở nơi mát mẻ hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh. Đổi nước hàng ngày để dưa giữ được tươi trong suốt một tuần.

Táo, chuối, nấm và lê có thể tránh bị thâm nâu bằng cách phun nước cốt chanh lên trên. Quả hồng nên ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút, không ngâm quá lâu để tránh thay đổi chất lượng của quả. Dùng vải mềm để lau sạch phần núm, nơi dễ bị vi khuẩn và nấm mốc tấn công. Sau đó lau khô, bọc chặt và cất giữ trong túi nylon ở ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 15 độ C.

Dưa hấu được bảo quản bằng cách ngâm toàn bộ quả trong dung dịch nước muối ăn 15% trong 30 phút, sau đó lau khô và bọc trong túi polyethylene, giữ ở nơi mát mẻ.

Để bánh chưng vẫn xanh sau khi luộc

Sau khi đã luộc và ép bánh, hãy tháo dây lạt đi và đóng gói bánh với thêm hai lớp lá mới. Tiếp tục đặt bánh trở lại vào nồi và nấu lần nữa, lần này chỉ cần luộc nhanh cho đến khi lá bên ngoài chuyển sang màu xanh đậm. Kế đến, ngâm bánh vào trong nước lạnh, sau đó vắt nước và ép bánh cho đến khi thật khô một lần nữa.

Cách rã đông nhanh

Trong trường hợp cần rã đông nhanh, sử dụng lò vi sóng là một lựa chọn hiệu quả. Điện từ cao tần trong lò vi sóng tạo ra ma sát nội bộ, làm nóng thực phẩm từ bên trong mà không gây hại cho cấu trúc tế bào của nó. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể ngâm thực phẩm trong nước lạnh đã pha muối để thúc đẩy quá trình rã đông.

Cách giữ hoa tươi lâu

Đổ một lượng nhỏ nước trà đã để nguội vào bình hoa. Nghiền viên aspirin rồi hòa vào nửa lít nước, khuấy đều cho tan hoàn toàn trước khi đặt hoa vào bình nước này. Thêm một chút rượu hoặc bia vào nước trong bình hoa giúp diệt khuẩn và cung cấp dưỡng chất giữ hoa tươi lâu hơn.

Với những loại hoa như đào hoặc mai, có thể áp dụng phương pháp đốt nhẹ phần cuống.

Bí quyết luộc gà cúng

Thêm vào mỗi lít nước 20g hành tím đã nướng qua, bóc vỏ ngoài và 1 muỗng cà phê muối. Hành tím sẽ giúp nước dùng thêm hương vị đậm đà khi luộc gà. Bắt đầu luộc từ khi nước còn lạnh để tránh làm da gà bị nứt. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước sôi nhẹ, không để sủi bọt mạnh.

Để gà có màu vàng đẹp, sau khi gà chín vừa phải, lập tức vớt gà ra khỏi nồi nước sôi và ngâm vào thau nước lạnh, sạch. Giữ gà trong nước lạnh cho đến khi thịt nguội hẳn để da không bị đổi màu. Khi thịt đã ráo nước, phết lên bề mặt da một lớp mỡ gà đã được làm nóng chảy, giúp da gà không chỉ có màu vàng óng ả mà còn mịn màng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link