Người xưa kiêng 9 điều này trong Tết Nguyên Đán để tránh xui xẻo và rước may vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm. Vì vậy, trong dịp Tết, có một số điều kiêng kị nhằm có một năm may mắn, thuận lợi.

Dưới đây là 9 điều kiêng kỵ không nên làm vào Tết Nguyên Đán:

1. Không gội đầu hoặc cắt tóc

cat toc

Theo quan niệm của người xưa, những việc làm trên thực hiện vào ngày đầu năm mới đồng nghĩa với việc bạn tự “rửa trôi”, “cắt” đi may mắn, thịnh vượng của bản thân.

2. Kiêng quét nhà

Nguyên do là bởi việc quét nhà vào dịp này có nghĩa sẽ quét đi may mắn, phúc lộc và của cải của gia đình.

3. Kiêng giặt đồ

giat do

Trong ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới, người xưa kiêng giặt đồ. Nguyên do là bởi 2 ngày này là ngày thờ thần nước. Nếu giặt đồ trong khoảng thời gian này thì có nghĩa bạn xúc phạm thần nước và sẽ bị trừng phạt trong năm mới.

4. Tránh làm vỡ bát đĩa, đồ gốm hay thủy tinh

Người xưa quan niệm nếu như làm vỡ những thứ trên trong dịp đầu năm thì sẽ là điềm báo mất mát tài lộc, may mắn.

5. Tránh uống thuốc

uong thuoc

Người xưa tránh uống thuốc hay đi bệnh viện vào ngày đầu tiên của năm mới. Họ kiêng kỵ những điều này vì quan niệm đó là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ bị ốm đau suốt cả năm.

6. Không mượn tiền hoặc đòi nợ

Theo quan niệm của người Trung Quốc, không nên mượn tiền hoặc đòi nợ vào những ngày đầu năm mới để tránh gặp xui xẻo trong 12 tháng tới. Do vậy, mọi người thường tránh việc mượn tiền bạc vào ngày năm mới và cố gắng trả hết nợ nần trước đêm Giao thừa.

7. Tránh xảy ra xung đột, cãi vã hay đánh nhau

cai nhau

Trong dịp năm mới, tránh xảy ra xung đột, cãi vã hay đánh nhau. Tất cả người dân muốn mọi chuyện diễn ra êm đẹp để có một năm mới bình an, hạnh phúc.

8. Kiêng để thùng gạo trống

dịp Tết Nguyên Đán kiêng để thùng gạo trống trong nhà. Nếu thùng gạo trống rỗng trong dịp này thì sẽ bị coi là điềm xấu, báo hiệu gia đình có thể rơi vào cảnh nghèo đói trong năm mới.

thung gao

9. Không sát sinh, đổ máu

Trong những ngày đầu năm mới, các gia đình không sát sinh, đổ máu. Nguyên do là bởi máu được coi là dấu hiệu của bệnh tật, chết chóc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link