3 bước để có nước hầm xương trong veo, giàu dinh dưỡng, bảo quản lâu vẫn giữ nguyên độ ngọt

( PHUNUTODAY ) - Từ nước hầm xương bạn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Muốn có nước hầm xương trong veo, đẹp mắt thì cần có bí quyết.

Mẹo nấu nước hầm xương

Chọn xương

Để hầm xương được ngon, ngọt thì bạn nên chọn xương ống. Nhưng hầm xương ống tốn khá nhiều thời gian. Nước dùng từ xương ống thường dùng cho các món bún, phở, hủ tiếu, lẩu và canh (nhất là nấu cho nhiều người ăn).

Với bữa cơm gia đình thì xương sườn, sườn non và móng giò sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn về mặt dinh dưỡng. Nước hầm từ các loại xương này cho vị ngọt ngào, thời gian chế biến nhanh. Vậy nên tùy vào hoàn cảnh, sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại xương phù hợp.

Sơ chế

Xương mua về cần được rửa sạch. Với xương ống bạn chặt đôi để tủy xương hầm ra nước ngọt hơn. Với xương sườn và móng giò thì chặt thành miếng vừa ăn. Sau đó bạn hòa nước với một thìa muối và khuấy tan trong bát lớn. Tiếp đến đặt xương vào để nước ngập xương, ngâm trong khoảng 30 phút rồi vớt ra rửa lại bằng nước sạch.

Thêm muối vào nước ngâm là bước quan trọng vì nếu như bạn chỉ ngâm trong nước thì xương có thể mất chất và nước ninh sẽ mất đi vị ngọt. Nước muối có tác dụng loại bỏ máu thừa từ xương, làm cho nước hầm trong hơn nhưng không làm mất đi hương vị.

Hầm xương

Dù hầm xương bò hay xương lợn thì bạn cũng nên chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi. Bạn chỉ cần đổ nước vào nồi, đặt lên bếp đun sôi rồi thả xương vào. Nước sôi lại và có bọt thì tắt bếp, vớt xương ra và rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó bạn cho xương vào nồi nước mới để tiếp tục quá trình ninh.

Bạn cho xương và lượng nước vừa ngập bề mặt xương vào nồi, nấu với lửa lớn. Không nên thêm muối quá sớm vì như vậy làm mất độ ngọt tự nhiên của xương. Thêm gừng, hành lá, quế, hoa hồi vào để nước xương thêm phong phú về hương vị và giúp khử mùi hôi. Nước sôi thì hạ lửa, chú ý vớt bọt thường xuyên. Bạn ninh trong khoảng 1 giờ là có nồi nước dùng thơm ngon, hấp dẫn.

Muốn nước hầm xương nhanh chín và có vị ngọt tự nhiên thì có một mẹo là thêm một củ hành tím đã nướng qua vào. Muốn xương nhanh nhừ thì thêm nửa quả đu đủ vào nồi, cách này cũng giúp nước hầm có hương vị ngọt thanh hơn.

Cách bảo quản nước hầm xương

Để giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng của nước hầm xương thì khâu bảo quản rất quan trọng. Hầm xương xong, bạn hãy dùng rây để lọc loại bỏ cặn khỏi nước hầm. Tiếp đến để nguôi và loại bỏ các váng mỡ nổi lên trên bề mặt nhằm duy trì chất lượng của nước hầm.

Sau đó bạn chia nước hầm xương thành những phần nhỏ để lưu trữ trong ngăn đông của tủ lạnh. Như vậy sẽ giúp duy trì sự ổn định trong bảo quản và tránh nhiệt độ phòng ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu sử dụng nước hầm ngay trong ngày thì bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link