6 món ăn sáng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này cực tốt cho sự phát triển của trẻ, vì thế mẹ nên cho trẻ ăn thường xuyên.

Trứng

8

Trứng là một sự lựa chọn lí tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có chất đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin, chất khoáng. Chất đạm trong lòng trắng trứng có thành phần các acid amin toàn diện với tỉ lệ cân đối, có giá trị sinh học đặc biệt cao hơn các loại đạm khác, được hấp thu và sử dụng gần như hoàn toàn trong cơ thể.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có nguồn chất béo rất quí chứa Lecithin, vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách cholesterol và bài xuất các thành phần thu được ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, đối với trẻ, các mẹ nên cho bé ăn lòng đỏ sẽ tốt hơn. Đây là món tuyệt vời cho bữa sáng, nhưng không nên ăn quá thường xuyên. Mẹ có thể cho bé dùng khoảng 2 bữa sáng có trứng ốp la, trứng luộc mỗi tuần. Những ngày còn lại, có thể chọn các chất đạm khác, như thịt gà, thịt vịt, cá, tôm (trong các món bún), thịt bò, heo (trong các món phở, hủ tíu).

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Một ly sữa bò, sữa đậu nành hoặc sữa chua ít béo hoặc không có chất béo là sự bổ sung tuyệt vời cho bữa sáng nhanh gọn cho bé. Hầu hết trẻ em ở độ tuổi đi học cần 3 khẩu phần sữa, sữa chua hoặc pho mát mỗi ngày. Sữa cũng chứa nhiều protein, canxi, sắt, vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ trong độ tuổi đi học.

Ngũ cốc

10

Một ít hạt ngũ cốc sẽ là món điểm tâm nhẹ nhàng đầu tiên cho trẻ trong ngày. Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần nhớ, nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mì, cơm, các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể con sẽ dư năng lượng không cần thiết. Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải mà thôi.

Các loại cháo

Cháo là một trong những món ăn sáng cho bé đi học dễ nấu, dễ ăn và cũng dễ tiêu hóa. Bạn có thể nấu cháo từ bột yến mạch hoặc gạo lứt, cùng với thịt xay, tôm băm nhỏ… và củ cải đỏ. Sau đó, bổ sung cho trẻ 1 ly sữa tươi không đường, ít béo hoặc 1 ly sinh tố. Chắc chắn rằng cháo là một bữa sáng cho con đến trường vô cùng tuyệt vời, giúp con bạn no cả buổi sáng và tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới.

Chuối

12

Chuối cũng là một trong những thực phẩm đáng tin tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Nhiều mẹ thường không đánh giá cao giá trị của quả chuối và dẫn đến không biết tận dụng loại trái cây tuyệt vời này. Thật sự, trong chuối có rất nhiều chất xơ, kali, và các loại vitamin C, B2, B6…rất cần thiết cho trẻ. Thêm vào đó, chuối còn trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, loại bỏ vi khuẩn có hại cho đường ruột. Hơn nữa, vị ngọt của chuối giúp bé no lâu và không có cảm giác đói sớm mỗi khi chờ đợi đến bữa ăn trưa.

Xôi mặn

Xôi mặn là món ăn sáng cho bé đi học không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Bạn có thể nấu xôi trắng từ gạo nếp hoặc nấu xôi với đậu xanh hay đậu phộng để tăng thêm chất dinh dưỡng cho bé. Một dĩa xôi mặn sẽ gồm các thành phần như xôi, thịt xá xíu, chả lụa, chà bông, lạp xưởng, trứng cút… hoặc bất kỳ món mặn nào mà nhà bạn có. Miễn là các thành phần của món ăn đều tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng và hợp với sở thích của bé thì bạn đã thành công trong việc nấu món ăn sáng cho bé đi học. Đừng quên cho bé ăn tráng miệng với trái cây hoặc 1 cốc sinh tố nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link