6 nhóm người không nên ăn rau mùi

( PHUNUTODAY ) - Rau mùi không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

Lợi ích của rau mùi đối với sức khỏe

Rau mùi không chỉ là loại rau gia vị mà còn được coi là vị thuốc, có tác dụng trị bệnh. Rau mùi chứa nhiều tinh dầu, cả phần lá, rễ và quả đều có thể sử dụng được. Trong đó, phần quả chín được sấy khô của cây mùi là bộ phận chủ yếu được dùng làm thuốc.

Rau mùi có chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6 có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh viêm. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ cho sự phát triển của trí não ở trẻ nhỏ.

Rau mùi cung cấp một lượng dồi dào beta-carotene cùng các chất chống oxy hóa khác giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thị lực, làm chậm lão hóa mắt.

rau-mui-01

Lượng vitamin A dồi dào trong loại rau này cũng có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng trong cơ thể.

Một nghiên cứu với người mắc bệnh tiểu đường cho thấy sau khi sử dụng rau mùi khoảng vài tháng, lượng đường trong máu giảm đáng kể và ổn định hơn.

Rau mùi cũng là một loại rau cung cấp canxi, tốt cho việc duy trì sức khỏe của xương và răng.

Loại rau này có thể được sử dụng như một loại thảo mộc tự nhiên giúp làm dịu thần kinh, hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Những người không nên ăn rau mùi

Rau mùi tốt cho sức khỏe nhưng cần phải chú ý rằng, nếu thuộc một trong những nhóm đối tượng dưới đây, bạn nên hạn chế ăn loại rau này.

- Người bị bệnh gan

Rau mùi chứa một số tinh dầu dễ bay hơi và các chất chống oxy hóa mạnh có thể hỗ trợ giải quyết các vấn đề ở gan. Tuy nhiên, khi sử dụng rau mùi với số lượng lớn thì các thành phần của trong rau sẽ làm cơ thể tăng bài tiết mật, khiến gan bị tổn thương nhiều hơn. Người bị bệnh gan nên hạn chế ăn loại rau này để tránh tăng thêm gánh nặng cho gan.

- Người bị bệnh dạ dày

Rau mùi là loại thảo dược có thể trị các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều rau mùi lại gây ra tác dụng phụ, làm rối loạn tiêu hóa. Một báo cáo y tế cho thấy sử dụng 20ml chiết xuất rau mùi trong vòng 1 tuần liên tục sẽ dẫn tới tình trạng đầy bụng, đau dạ dày, đau bụng, nôn mửa.

- Phụ mang thai

Các bà bầu không nên ăn quá nhiều rau mùi trong thai kỳ để tránh àm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Một số thành phần trong loại rau này được biết đến là có khả năng ảnh hưởng đến cơ thể người mẹ, gây nguy hiểm đối với thai nhi trong bụng mẹ.

- Người có cơ địa dị ứng

Tinh dầu trong lá và hạt mùi có khả năng gây kích ứng da. Vì vậy, những người có cơ địa dị ứng với loại rau này nên tránh sử dụng nó. Những người thường xuyên tiếp xúc với lá và hạt rau mùi nên mang găng tay để tránh kích ứng da.

- Người bị các vấn đề về hô hấp

Người đang gặp các vấn đề về hô hấp nên hạn chế ăn rau mùi. Loại thảo dược này có thể gây ra tình trạng khô họng, khiến vấn đề hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người bị huyết áp thấp

Ăn nhiều rau mùi có thể làm huyết áp giảm thấp đột ngột, dẫn tới choáng váng, thậm chí bất tỉnh.

Tất nhiên, nếu chỉ dùng một lượng nhỏ rau mùi trong các món ăn thì những đối tượng trên (trừ người có cơ địa dị ứng với rau mùi) vẫn có thể sử dụng loại rau này bình thường.

TAGS:rau mùi
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link