4 loại quả giàu vitamin C hơn cam chanh, tốt cho tiêu hoá lại giúp hạ mỡ máu

( PHUNUTODAY ) - Nếu ngày Tết bạn đã ăn quá nhiều những thực phẩm khó tiêu thì hãy bổ sung ngay những loại quả này. Chúng tốt cho tiêu hoá, giảm đầy hơi và táo bón hiệu quả.

Khi nhắc tới những loại trái cây giàu vitamin C, nhiều người thường nghĩ ngay tới quả cam hoặc quả chanh. Theo số liệu từ USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), trong mỗi 100g cam có chứa tới 53,2 mg vitamin C, trong khi đó lượng vitamin C trong chanh là khoảng 29,1 mg/100g. Tuy nhiên, trên thực tế còn có nhiều loại trái cây khác còn giàu vitamin C hơn cả cam và chanh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, đặc biệt là khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng tránh bệnh tật.

Kiwi (92,7mg vitamin C/100g)

Dựa theo thông tin từ USDA, kiwi vàng chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với kiwi xanh, do đó nếu bạn muốn tăng cường lượng vitamin C cho cơ thể, kiwi vàng sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp bảo vệ các tế bào khỏi các tác động oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, hỗ trợ làn da.

Ngoài ra, kiwi cũng cung cấp kali, đồng, vitamin K, folate và vitamin E, những dưỡng chất có vai trò thiết yếu trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Loại quả này còn có lợi thế là hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ kiwi có thể giảm thiểu nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp cao, cholesterol cao và ngăn chặn sự hình thành của các mảng bám trong động mạch.

Ớt chuông (80-184mg vitamin C/100g)

Ớt chuông vàng được đánh giá là có hàm lượng vitamin C cao nhất, đạt tới 184 mg, theo sau là các loại ớt chuông có màu cam và đỏ với lượng vitamin C từ 142 đến 158 mg, và ớt chuông xanh có khoảng 80 mg. Nhờ vào lượng vitamin C dồi dào, ớt chuông hỗ trợ hiệu quả cho hệ miễn dịch, cũng như tăng tốc độ sản xuất collagen và quá trình làm lành các vết thương.

Ớt chuông không chỉ phong phú vitamin C mà còn là nguồn cung cấp vitamin A giúp cải thiện thị lực và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm cholesterol trong máu. Với các tính chất chống oxy hóa của mình, ớt chuông còn có khả năng giúp cơ thể phòng chống bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư, làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, tiểu đường và các bệnh thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Ổi (228,3mg vitamin C/100g)

Ổi được biết đến là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất. Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, việc tiêu thụ cả vỏ của trái ổi có thể giúp cơ thể hấp thụ lượng vitamin C tối ưu. Trái ổi có lợi cho việc kiểm soát cân nặng do hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, đồng thời nó cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ổi có thể giúp giảm glucose trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol toàn phần và tăng lượng cholesterol HDL, hay còn gọi là "cholesterol tốt".

Trái ổi cũng rất có lợi cho việc chăm sóc da vì chứa các chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn. Bên cạnh đó, trà làm từ lá ổi cũng được đánh giá cao như một thức uống hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giảm cholesterol và hỗ trợ giảm cân.

Đu đủ (61mg/100g)

Đu đủ là một trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, phần lớn là nhờ vào hàm lượng vitamin C cao. Loại quả này không những giúp củng cố hệ miễn dịch mà còn có khả năng phòng chống ung thư. Các nghiên cứu cho thấy ăn đu đủ, với sự phong phú của lycopene và vitamin C, có thể hỗ trợ phòng tránh bệnh tim, giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ phát triển tình trạng huyết áp cao và đột quỵ.

Ngoài ra, đu đủ cũng góp phần trong việc giảm lượng đường trong máu, bảo vệ đôi mắt và phòng ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, nhờ vào sự giàu có của các chất chống oxy hóa, vitamin C và E. Đu đủ cũng làm tăng cường tiêu hóa, giảm chứng đầy hơi và táo bón. Chất xơ có trong đu đủ cũng giúp kích thích nhu động ruột một cách khỏe mạnh, qua đó giảm thiểu rủi ro mắc ung thư đại trực tràng.