4 món ăn là "ổ ký sinh trùng", dù ngon đến mấy cũng chớ nên động đũa

15:41, Thứ hai 12/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là món ăn chứa nhiều ký sinh trùng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mọi người.

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất là loại tôm thường sống ở môi trường ao hồ. Do điều kiện sống như vậy, loại thức ăn này thường chứa nhiều vi khuẩn và đó cũng là nguồn trung gian có thể truyền nhiễm ký sinh trùng.

Do đó, cần phải cẩn thận khi tiêu thụ loại tôm này. Nếu chỉ chế biến một cách cẩu thả rồi ăn, bạn có thể dễ dàng mắc phải các vấn đề như nhiễm sán, giun... đều tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe.

Sashimi

Sashimi là một món ăn được làm từ các miếng cá (như cá ngừ, cá hồi, cá kiếm), lươn và bạch tuộc - tất cả đều còn sống và được thái thành từng lát vừa ăn. Khi hải sản sống là thành phần chính của món ăn, ta gọi đó là sashimi. Tuy nhiên, khi kèm thêm cơm trộn giấm thì món ăn được gọi là sushi.

Trong ẩm thực Nhật Bản, sashimi thường là món chính và có hương vị rất ngon, dễ khiến người ăn nghiện. Tuy nhiên, sashimi là đồ sống nên thường chứa nhiều ký sinh trùng. Khi tiêu thụ những thực phẩm sống như vậy, dù hấp thụ được nhiều dưỡng chất nhưng cũng rất dễ mắc các bệnh như nhiễm sán lá gan, sán lá ruột nhỏ...

Nếu bạn muốn thưởng thức món này, hãy chọn các cửa hàng uy tín và có chất lượng cao, vì họ thường tuân thủ những quy trình chế biến đặc biệt và đảm bảo vệ sinh nghiêm ngặt, giúp bạn cảm thấy hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức.

mon-sashimi-la-gi-cach-an-sashim

Ốc

Ốc thường chứa nhiều loại ký sinh trùng như giun và sán. Đặc biệt, ốc được thu hoạch từ các khu vực có nước ô nhiễm thì khả năng chứa ký sinh trùng càng cao hơn. Vì vậy, nếu không chế biến ốc một cách cẩn thận, nguy cơ nhiễm giun sán sẽ tăng lên đáng kể.

Khi bị xâm nhập vào cơ thể, các loại ký sinh trùng này có thể ký sinh trong nhiều cơ quan khác nhau, gây ra các triệu chứng bên ngoài như phù ở tay, chân, đau bụng, sốt, buồn nôn, và tiêu chảy. Ngoài ra, một số loại giun sán ký sinh lâu dài trong cơ thể có thể gây ra nguy cơ ung thư.

oc-luoc-ngon

Thịt ếch

Theo nghiên cứu, hơn 60% loài ếch hoang chứa loại ký sinh trùng gọi là Schistocephalus. Loại ký sinh này có thể được tìm thấy ở bất kỳ phần nào của cơ thể ếch, phổ biến nhất là ở cơ chân, có hình dạng giống như một hạt nhỏ màu trắng. Nếu ăn phải ếch chứa loại ký sinh này, con người có thể trở thành vật chủ của chúng. Do đó, thịt ếch cần phải được nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao trong ít nhất 10 phút.

thit-ech1-1630120364036212992955

Ngoài ra, phương thức lây truyền chính của Schistocephalus là qua da, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương trên da. Vì vậy, khi mua hoặc làm sạch ếch, hãy nhớ đeo găng tay để bảo vệ bản thân!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang