Ngày Tết nhớ mua rau này, ăn 1 lần bằng 10 lần uống bồ công anh, giúp ngủ ngon, không sợ nóng trong người

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này thường chỉ có vào mùa đông dịp Tết, chúng có thể giúp bạn giải tỏa sự nóng trong người vì việc ăn quá nhiều thức ăn giàu calo dịp Tết

Cải cúc là loại rau thường trồng được vào mùa đông. Rau cải cúc hay có tên gọi khác là tần ô, cúc tần ô, được bán nhiều khi tới mùa thu đông. Loại rau này non mềm, dễ chế biến, nhưng lại có mùi hắc đặc trưng, nên nhiều người không ưa chuộng.

Loại rau thuộc họ cải này có hương thơm đặc biệt. Chúng vừa là rau họ cải vừa có đặc tính của loài hoa cúc. Rau cải cúc ăn thơm, giòn, ngon và có thể ăn sống, luộc, nấu canh... Đặc biệt cải cúc có công dụng giúp bổ gan tăng cường tiêu hóa.

Những ngày Tết ăn nhiều thực phẩm giàu calo như mứt ngọt, bánh kẹo, bánh chưng, xôi, chè, thịt đông, dưa hành... nên sẽ ảnh hưởng tiêu hóa. Dùng rau cải cúc có thể giúp làm dịu hệ tiêu hóa, giảm nóng trong người... Những ngày Tết ăn cải cúc càng tốt hơn cho sức khỏe vì gan lại là tạng cực quan trọng trong cơ thể, gan không khỏe thì cơ thể nổi mụn nhọt sinh độc tố rồi suy yếu ảnh hưởng tới các tạng khác và suy giảm toàn thân.

rau-cai-cuc

Trước đây khi nói tới bổ gan, chúng ta thường hay nhắc tới bồ công anh, actiso... nhưng cải cúc được cho là có công dụng bổ trợ gan tốt hơn cả bồ công anh. 

Công dụng đặc biệt của rau cải cúc

Cải cúc giúp bổ gan: Rau cải cúc chứa lượng lớn hoạt chất carotene và các axit amin có thể bảo vệ gan, nâng cao chức năng gan tăng cường tiêu hóa. Cải cúc còn giàu khoáng chất kali, có thể giúp cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các tế bào bị tổn thương, thúc đẩy chức năng trao đổi chất của gan và duy trì hoạt động bình thường của gan. Khoáng chất kali cũng giúp điều chỉnh sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể chúng ta. Do đó bổ sung rau cải cúc vào chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ gan tốt hơn. 

Cải cúc giúp kiện tỳ, nhuận tràng: Hương thơm cải cúc có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn. Cải cúc cũng là rau nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh nhu động ruột và thúc đẩy quá trình đại tiện. Tiêu thụ thường xuyên giúp làm giảm mức cholesterol.

Tăng khả năng miễn dịch: Rau cải cúc chứa lượng lớn selen, tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch giúp phòng chống nhiễm khuẩn trong dịp Tết, lúc mưa xuân, khói thuốc, mưa bụi... gây nhiều bệnh. 

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon: Những ngày Tết bận rộn ồn ào nên nhiều người hay mất ngủ. Rau cải cúc có công dụng giúp an thần, ổn định tâm trạng, hạ huyết áp, bảo vệ não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. 

Cải cúc hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương: Rau cải cúc còn rất giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Những người lớn tuổi trẻ nhỏ ăn cải cúc đều rất tốt. Đặc biệt cải cúc còn nhiều axit amin thiết yếu thúc đẩy phát triển nên rất tốt cho trẻ nhỏ. 

canh-cai-cuc

Cải cúc giúp hạ cholesterol, kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim

Cải cúc có tới 8 loại axit amin quan trọng cho cơ thể và nhiều kali, muối khoáng nên giúp lợi tiểu hạ huyết áp. Cải cúc giàu chất xơ cũng có dụng tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm lượng cholesterol. Rau cải cúc còn có chứa 4 thành phần dược liệu phù hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạch khỏe hơn. Đặc biệt, mùi hương đặc trưng của cải cúc còn có tác dụng dưỡng tim.

Cải cúc là loại rau có thể luộc, nấu  canh, ăn sống, đặc biệt cải cúc rất hợp với nhúng lẩu, nhúng kèm món hủ tiếu miền Nam. Cải cúc già có thể phơi khô giữ lại làm thuốc, đặc biệt rễ cây.

Tăng cường bổ sung thêm rau cải cúc vào dịp Tết là lúc bảo vệ sức khỏe của bạn để Tết vui không mệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn