6 thực phẩm giàu canxi gấp đôi, gấp ba lần sữa tươi, tích cực bổ sung con cao "1m80" là chuyện nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Ngoài sữa, có rất nhiều thực phẩm giàu canxi khác mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của con.

Sữa bổ sung canxi cho cơ thể nhưng uống quá nhiều sẽ không tốt

Nhiều phụ huynh cho rằng, cho con uống càng nhiều sữa càng tốt bởi trong sữa có nhiều canxi giúp tăng chiều cao. Con lười ăn thì cứ cho uống sữa là được. Thậm chí, có trường hợp người lớn để trẻ uống sữa thay nước.

Tuy nhiên, nếu chỉ uống sữa, các bé sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thiếu chất.

Sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá đối với trẻ nhỏ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi phải được uống sữa. Lúc này, sữa mẹ là tốt nhất. Nhưng từ thời điểm trẻ được 6 tháng tuổi trở đi, bé cần phải tập ăn dặm, bổ sung các loại thực phẩm khác ngoài sữa mới đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Trẻ tiêu thụ quá nhiều sữa, thậm chí lên tới 1,5-2 lít sữa/ngày có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Uống sữa như vậy chỉ nhiều về lượng nhưng không đủ về chất. Cơ thể trẻ còn cần bổ sung rất nhiều năng lượng, dưỡng chất khác để phat triển. Uống quá nhiều sữa và bỏ qua các loại thực phẩm khác sẽ khiến trẻ bị thiếu sắt, thiếu máu, thiếu vitamin, chất béo, chất đạm...

6 thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa

Phô mai

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-01

Khi nhắc tới thực phẩm giàu canxi, người ta nghĩ ngay đến sữa. Trong 100 gram sữa có chứa khoảng 125mg canxi. Trong khi đó, hàm lượng canxi của phô mai cao hơn nhiều lần. 100 gram phô mai có thể cung cấp đến 800mg canxi.

Phô mai chứa hàm lượng cao protein. Chúng dễ tiêu hóa và hấp thụ. Những trường hợp không dung nạp đường lactose, tiêu hóa kém có thể lựa chọn phô mai để bổ sung canxi.

Sữa chua

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-02

Tỉ lệ hấp thụ canxi trong sữa chua cao hơn sữa. Bởi axit lactic trong sữa chua có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và các khoáng chất khác trong dạ dày. Ngoài ra, sữa chua còn chứa các peptide như CPP được tạo thành từ quá trình phân hủy protein, cũng thúc đẩy sự hấp thu canxi của cơ thể.

Một sốc sữa chua nguyên chất 245 gram có thể chứa 30% lượng canxi cần thiết trong ngày. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều phốt pho, kali, vitamin B2, B12...

Rau lá xanh

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-03

Các loại rau lá xanh có chứa hàm lượng canxi không hề kém sữa, thậm chí một số loại rau còn chứa nhiều canxi hơn cả sữa tươi. Ví dụ, 100 gram cải ngồng có thể cung cấp 199mg canxi, cao gấp 1,5 lần so với sữa; cải xoăn cũng có thể chứa 250mg canxi/100 gram.

Không những thế, rau lá xanh còn cung cấp osteocalin và vitamin K có lợi cho quá trình hình thành xương.

Các loạt hạt, quả hạch

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-04

Các loại hạt và quả hạch là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng canxi cao tới 100-200mg/100 gram. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, axit folic, vitamin E, magie, đồng, kali, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa...

Hải sản

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-05

Các loại hải sản như cá, tôm, sò cũng là thực phẩm có hàm lượng canxi cao. Ví dụ, 100 gram cá có thể cung cấp từ 50-150mg canxi; hải sản có vỏ có lượng canxi cao hơn, rơi vào khoảng 200mg/100 gram.

Đậu nành

6-thuc-pham-bo-sung-canxi-06

Đậu nành có chứa lượng canxi không hề nhỏ. Một cốc đậu nành nấu chín khoảng 175 gram có thể cung cấp 18,5% nhu cầu canxi trong ngày. Các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, tempeh, natto... cũng rất giàu canxi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link