6 thực phẩm "gi.ết ch.ết" não bộ, không muốn con kém thông minh cha mẹ nên tránh dùng

( PHUNUTODAY ) - Trẻ ăn nhiều các thực phẩm dưới đây không chỉ gặp các vấn đề về sức khỏe như béo phì mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ.

Thực phẩm chiên rán, hun khói

Chất béo trong các loại cá, thịt dễ dàng chuyển hóa thành lipid peroxide khi được chiên rán ở nhiệt độ trên 200 độ C hoặc sau khi tiếp xúc với hơi nóng trong thời gian dài. Chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của não, làm não lão hóa sớm.

Thực phẩm chứa nhiều mì chính

Mì chính là một loại gia vị tạo độ ngọt cho món ăn được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, mì chính có thể gây ra tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng ở trẻ dưới 1 tuổi. Trong khi đó, kẽm là nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ. Trẻ ăn quá nhiều mì chính có thể gây hoại tử não.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người lớn không nên ăn quá 4 gram mì chính/ngày; phụ nữ mang thai, trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không được ăn mì chính.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Các loại đồ muối như dưa muối, cà muối, thịt muối... và các món ăn có vị mặn không thích hợp với trẻ nhỏ. Nó có thể gây ra các bệnh như tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, khiến não bị thiếu oxy cục bộ, giảm trí nhớ, chậm phát triển trí tuệ.

5-thuc-pham-gay-hai-nao-01

Thực phẩm chứa chì

Những món ăn chứa chì phổ biến là bỏng ngô, trứng bắc thảo, bia... Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chì là tác nhân làm chết các tế bào não và tổn thương não. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không được cho bé ăn những loại thực phẩm này.

Thực phẩm chứa nhiều nhôm

Các món như quẩy, bánh rán, các loại bánh làm từ bột chiên ở nhiệt độ cao thường chứa nhiều nhôm không có lợi cho sức khỏe của con người. Trẻ ăn các thực phẩm có hàm lượng nhôm cao có thể bị suy giảm trí nhớ, phản ứng chậm, thậm chí mất trí nhớ.

Thực phẩm chứa nhiều đường 

Đồ ngọt là món khoái khẩu của trẻ nhỏ. Tuy nhiên cha mẹ nên hạn chế cho con ăn những loại thực phẩm chứa đường. Trẻ ăn quá nhiều đường không chỉ dễ tăng cân còn bị sâu răng.

Ăn nhiều đường trong một thời gian dài, thể trạng và não của trẻ sẽ thiên về tính axit có thể gây tổn hại mô não, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tế bào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link