Bé gái 5 tuổi đã dậy thì, bà ngoại hối hận vì cho cháu ăn thực phẩm này quá nhiều

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bé gái 5 tuổi đã được chẩn đoán dạy thì sớm. Sự việc này là hồi chuông cảnh tỉnh cho những phụ huynh đang bồi bổ cho con quá nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất.

Sự phát triển của kinh tế giúp trẻ được ăn ngon hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, chính việc được bồi bổ dinh dưỡng quá mức lại là nguyên nhân khiến cho nhiều trẻ bị dậy thì sớm. 

Cách đây không lâu, một người mẹ ở Trung Quốc có con dạy thì sớm khi mới 5 tuổi đã tâm sự:

Do vợ chồng tôi phải đi làm xa nên chuyện chăm sóc con gái 5 tuổi đều do bà ngoại quyết định. Nhưng gần đây, trong lúc tắm cho con tôi phát hiện ra một điều mà mình không thể tin được: Ngực của con gái tôi có dấu hiệu phát triển rõ rệt. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Con gái tôi không bị béo phì, vậy vì sao mà ngực bé lại to lên? Tôi thắc mắc và đã cùng bà ngoại đưa con đến bệnh viện khám.

Khi đưa con đến bệnh viện khám tổng quát, bác sĩ hỏi: "Ở nhà cháu hay ăn gì?".

Bà ngoại bé trả lời rằng: "Buổi sáng ăn 2 quả trứng gà, uống một ly sữa. Buổi tối cũng ăn 2 quả trứng gà, uống một ly sữa". Đồng thời, bà thường cho cháu ăn nhiều thịt vào bữa trưa, đôi khi ăn nhẹ vài quả trứng vào bữa chiều. Có ngày bà cho cháu ăn 8 quả trứng/ngày với hi vọng cháu sẽ cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Trứng gà, trứng lộn là những thực phẩm rất tốt cho trẻ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì trẻ không hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Ăn quá nhiều trứng gây thừa đạm, tạo nên gánh nặng cho gan, thận, gây khó tiêu và kích thích trẻ dậy thì sớm.

Trẻ nên ăn trứng gà bao nhiêu là đủ?

Trứng gà là thực phẩm tốt nhưng có hàm lượng chất béo cao nên ăn nhiều dễ gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Tùy theo độ tuổi mà bạn nên cho trẻ ăn với số lượng cho phù hợp.

- Trẻ 6 – 7 tháng tuổi: chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà/bữa, ăn 2 – 3 lần/tuần.

- Trẻ 8 – 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 – 4 bữa/tuần.

- Trẻ 1 – 2 tuổi: ăn 3 – 4 quả trứng/tuần.

- Trẻ trên 2 tuổi nếu trẻ thích có thể ăn 1 quả/ngày.

Những thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ em

Ngoài trứng thì những thực phẩm dưới đây cũng có thể là nguyên nhân gây dậy thì sớm.

- Thịt cổ gia cầm: phần thịt này thướng chứa nhiều thuốc tăng trọng, trẻ ăn nhiều sẽ bị kích thích phát triển gây ra dậy thì sớm.

- Rau củ trái mùa: loại rau củ này thường chứa chất độc hại tồn dư sử dụng để ép trái cây phải chín. Trẻ ăn vào cũng làm tăng nguy cơ dậy thì sớm.

- Thực phẩm chiên, rán: thực phẩm này được nấu ở nhiệt độ cao nên sẽ bị biến đổi chất. Trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm.

- Đồ ăn nhiều muối: ăn thường xuyên sẽ khiến hệ tiêu hóa, thận của trẻ gặp nguy. Đồ ăn nhiều muối sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B dẫ đến cơ thể dậy thì sớm.

- Nội tạng động vật: ăn nhiều khiến trẻ dễ bị béo phì, tăng cân và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ,… Đồng thời cũng tạo nên hiện tượng dậy thì sớm.

- Sữa đậu nành: các sản phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen có thể dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ.

- Đồ ăn sẵn: các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ làm sẵn thường chứa chất bảo quản, chất tạo màu. Không nên cho trẻ ăn những thực phẩm này vì các chất giống như hormone giới tính có thể tiềm ẩn trong các chất gây mùi, tạo màu, bảo quản, tăng độ đạm giả tạo,…

- Thuốc bổ: sử dụng quá nhiều thuốc bổ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây ra hiện tượng dậy thì sớm. Trong hầu hết các sản phẩm trên thị trường có chứa hormon tăng trưởng rất mạnh gây thúc đẩy tăng trưởng và đây là một quan niệm sai lầm trong cách chăm sóc trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link