6 việc giúp "giải phóng" phổi khỏi bệnh tật, ung thư, người còn khoẻ phải làm ngay kẻo mang hoạ

( PHUNUTODAY ) - Chính vì nhiệm vụ này mà phổi là bộ phận rất nhạy cảm, đặc biệt là ở người cao tuổi và trẻ em. Phổi cũng dễ bị bệnh, đáng chú ý là trong giai đoạn thời tiết giao mùa hoặc thay đổi thất thường.

1. Những lời khuyên nhỏ sau đây có thể giúp bạn chăm sóc phổi đúng cách.

Bấm huyệt Liệt Khuyết

Tham khảo vị trí huyệt liệt khuyết trên hình minh họa, để ngón tay trỏ lên huyệt và bấm nhẹ sau đó lại thả ra. Lặp đi lặp lại động tác trong khoảng 3 phút có thể mang lại tác dụng điều chỉnh hiệu quả sức khỏe của phổi và cũng có tác dụng làm giảm ho và giảm hen suyễn.

Empty

Những người thường xuyên duy trì việc bấm huyệt liệt khuyết sẽ có cơ hội sống lâu hơn!

Bấm huyệt nghinh hương

Y học truyền thống Trung Quốc rất chú trọng tới việc bấm huyệt để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

Đông y quan niệm rằng bấm huyệt đúng cách cũng mang lại tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe của phổi.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể tranh thủ bấm huyệt Nghinh hương ở cánh mũi có thể bảo vệ phổi ở một mức độ nhất định.

Cách thực hiện:

Sử dụng hai ngón tay cái xoa và nóng lên, xoa bóp lên xuống dọc theo mũi và sống mũi, thực hiện khoảng 30 lần cho mỗi lần mát xa. Sau đó xoa bóp huyệt nghinh hương ở mép ngoài của mũi và ấn vào đó khoảng 20 lần.

Uống nhiều nước

Nếu bạn hút thuốc hoặc có những thói quen xấu không có lợi cho phổi, tốt nhất nên uống khoảng 2.000 ml mỗi ngày, điều này rất hữu ích cho phổi của bạn.

Bạn cũng có thể uống một số loại nước canh, cháo, súp hoặc trà có lợi cho phổi. Ví dụ: Súp/canh nấm ngân nhĩ đường trắng, nước mật ong, nước quả lê đun sôi…

Ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thanh lọc phổi

Các chuyên gia y học Trung Quốc tin rằng thực phẩm màu trắng là món ăn tuyệt vời có thể xâm nhập vào phổi nhanh nhất và hiệu quả nhất để thanh lọc, nuôi dưỡng và chăm sóc phổi.

Vì vậy bạn có thể ăn nhiều trái cây hoặc rau quả có màu trắng, như củ cải trắng, nấm trắng, củ sen, quả lê tươi và nhiều loại rau củ quả khác mà bạn có thể dễ tìm kiếm.

Tập các bài tập thể dục tốt cho phổi

Tập thể dục nhịp điệu là một trong những cách tốt nhất để nâng cao khả năng hoạt động của phổi. Nhưng hãy cẩn thận là đừng tập thể dục quá nhanh hoặc quá mạnh mẽ.

Khi thực hiện các bài tập nên chọn các bài tập có nhịp độ chậm vừa phải và cường độ nên được kiểm soát tốt. Bài tập thuộc nhóm siêu sức mạnh không tốt cho phổi, mọi người đều có thể tập thêm các môn thể dục phù hợp với sức khỏe của bản thân và tình trạng sức khỏe của phổi như Thái cực quyền, đi bộ, yoga,…

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc dường như là một động tác đơn giản, nhiều người đã hút nhiều đến thành thói quen, thậm chí nghiện rồi nên không quyết tâm bỏ thuốc. Nhưng bạn có biết rằng, khói được hút vào cơ thể sẽ thâm nhập vào trong hệ hô hấp của chúng ta, để lại rác và các chất có hại trong phổi.

Khả năng bị ung thư phổi trong nhóm những người hút thuốc lâu dài cũng sẽ tăng lên, vì vậy cần phải bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

Nếu bạn muốn có một lá phổi khỏe mạnh, bạn phải chú ý hơn đến những lời khuyên trên đây và thực hiện đều đặn trong cuộc sống hàng ngày.

Nên lưu ý rằng phương pháp sử dụng ngón tay massage duy trì chức năng và sức khỏe của phổi là rất hiệu quả.

Nếu bạn có thời gian thì nên tranh thủ làm, bạn có thể nên thử những cách này khi rảnh rỗi.

2. Thực phẩm tốt cho phổi

Quả lựu

Phần bên trong của quả lựu khác hẳn với bề ngoài của nó.Với vị ngọt mát, quả lựu không những được nhiều người yêu thích mà nó còn chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, có tác dụng trong việc ngăn ngừa sự hình thành các khối u ở phổi.Ăn lựu còn giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Empty

Hãy ăn lựu hoặc uống nước ép lựu mỗi ngày để cơ thể tự sản sinh ra các chất chống lại vi khuẩn, vi rút và bảo vệ phổi của bạn.

Hành tây

Tuy không phải là loại thực phẩm tốt cho phổi được nhiều người yêu thích như lựu nhưng hành tây lại có công dụng rất tuyệt vời trong việc bảo vệ phổi của bạn. Hành tây có chứa quercetin là một hoạt chất chống oxi hóa hiệu quả, giúp ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi trùng gây ra bệnh ung thư và các khối u về phổi.

Hãy ăn hành tây thường xuyên để có một lá phổi khỏe mạnh, nhất là với những người hay hút thuốc hoặc phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm độc hại. Chất kháng viêm trong hành tây còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Táo đỏ

Nếu không thích ăn hành tây bạn có thể ăn táo đỏ. Loại quả này có chứa flavonoid cùng nhiều vitamin có lợi cho cơ thể như vitamin nhóm B, vitamin E, C, chất chống oxi hóa trong táo giúp tăng cường sức sống và bảo vệ sự phát triển của các tế bào phổi. Ăn táo mỗi ngày kết hợp với tập thít thở sâu đều đặn khoảng 5 phút sẽ là cách tốt nhất để có một lá phổi khỏe mạnh.

Bưởi

Bưởi có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Đối với phổi, chất chống oxi hóa trong bưởi giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các khối u. Ngoài ra, bưởi còn có tác dụng làm sạch phổi, thanh lọc các vi khuẩn và tạp chất có trong phổi của bạn.

Ăn bưởi thường xuyên còn giúp bạn có được một vòng eo săn chắc, thon gọn và thân hình cân đối mơ ước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link