Cảnh báo: Nắng nóng nhớ tránh xa 6 kiểu LÀM MÁT 'tử thần' này kẻo có ngày 'ngủ rồi không dậy được nữa'

( PHUNUTODAY ) - Tốt hơn hết, để tránh gây tổn hại cho cơ thể của mình mọi người nên cẩn trọng, bỏ những thói quen ngày nắng nóng dưới đây.

Uống nước ừng ực, vội vàng

Uống nước nhanh, vội vàng cho "đã khát" là một sai lầm hầu hết ai cũng mắc. Hành động này sẽ khiến cho máu nhanh chóng bị loãng ra, tim đập mạnh. Hơn nữa, vào lúc này mồ hôi đổ nhiều nên việc uống nước nhiều, nhanh trong thời gian ngắn sẽ tăng tiết mồ hôi, tăng sự mất mát các chất điện giải natri, kali dẫn tới hiện tượng nấc cụt, chướng bụng. Tốt nhất chỉ nên uống từ từ, uống từng ngụm nhỏ.

Cho quạt máy thốc thẳng vào mặt

Vừa đi từ ngoài nắng nóng về là ngay lập tức bật quạt thốc thẳng vào người sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi nên dễ cảm lạnh, đau đầu. Ngoài ra, vào buổi đêm đi ngủ mà bật quạt thẳng vào người cũng là thói quen tai hại bởi giữa đêm nhiệt độ cơ thể giảm, nhiệt độ môi trường giảm gây nên sự mất cần bằng bài tiết, rối loạn tuần hoàn, dính cảm, nguy cơ đột tử cao.

Nằm ngủ trên nền nhà lạnh

Empty

Ngủ trên nền nhà đúng là mát mẻ thật nhưng khi cơ thể đang nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại thì ngủ trên nền nhà sẽ khiến lỗ chân lông trên cơ thể bị thu hẹp lại, dẫn tới cảm lạnh do mồ hôi không thoát ra được. Tốt nhất là nên chọn chỗ thoáng mát trên giường hoặc trải đệm/ chiều xuống sàn rồi nằm thay vì nằm trực tiếp xuống nhé.

Chỉnh nhiệt độ máy điều hòa quá thấp

Khi vừa đi ngoài nắng về, nhiều người thường có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, điều này dễ khiến mồ hôi không thể bốc hơi ra ngoài mà còn ngấm ngược trở lại cơ thể, từ đó gây cảm lạnh, sốc nhiệt, hoặc thậm chí là dẫn đến đột quỵ.

Empty

Thế nên thay vì giảm nhiệt thấp, bạn nên bật điều hòa ở mức nhiệt chỉ khoảng 28 độ để không bị chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, bạn cũng nên tránh đi ra đi vào phòng điều hòa nhiều lần vì điều này cũng dễ gây chênh lệch nhiệt độ và khiến cơ thể không kịp thích nghi.

Ăn kem hoặc đồ lạnh

Một ly kem lạnh hay một chai nước đá có thể giúp bạn giải nhiệt cơn nóng ngay tức thì. Tuy nhiên, khi vừa đi nắng về thì thân nhiệt sẽ tăng cao, mồ hôi nhễ nhại nên cứ vô tư ăn ngay đồ lạnh có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, dẫn tới chứng cảm mạo, say nắng, đau họng và sốt. Đây là thói quen sai lầm khi đi nắng về nhiều người hay mắc mà không biết.

Vậy nên, khi vừa đi nắng về thì tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 - 30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn/uống đồ lạnh. Nếu quá khát thì có thể uống nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để an toàn hơn cho sức khỏe.

Tắm nước lạnh ngay

Hành động tắm, rửa mặt hay vốc nước lên mặt khi vừa đi nắng về có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ và thoải mái ngay lúc đó. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là một việc làm vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe. Bởi khi vừa đi ngoài nắng về, nhiệt độ cơ thể đang tăng cao nên việc đi tắm ngay sẽ làm cho thân nhiệt cơ thể thay đổi đột ngột, từ đó dễ gây ra tình trạng đột quỵ. Đồng thời lúc vừa đi nắng về, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều khiến lỗ chân lông nở to. Ngay lúc này mà vào phòng tắm và xả nước lạnh tắm sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và dễ gây ra các bệnh như đau đầu, cảm, sốt...

Do đó, khi vừa đi nắng về, bạn nên ngồi đợi cho cơ thể giảm nhiệt dần. Sau đó, hãy dùng khăn lau bớt mồ hôi trên người cho thân nhiệt dần ồn định trở lại rồi hãy tắm. Khi tắm, bạn hãy xối nước từ dưới chân lên trên để cơ thể làm quen với nhiệt độ nước lúc này nhưng chỉ nên tắm ở mức mát chứ đừng quá lạnh buốt. Làm tuần tự những bước này sẽ giữ an toàn cho sức khỏe trong mùa hè tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link