Cảnh báo: Mùa hè cứ ăn dứa theo cách này sẽ phải hối hận vì dạ dày bị loét không cứu vãn nổi

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè chị em ưa chuộng cách giảm cân bằng dứa nhưng nếu cứ ăn dứa theo cách này có ngày dạ dày lở loét đến bác sĩ cũng phải lắc đầu.

Dứa là loại quả rất tốt cho sức khỏe, chúng có chứa hợp chất bromelain, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm, ngăn ngừa đông máu và nguy cơ ung thư. Thực phẩm này còn bảo vệ mắt chống lại nguy cơ thoái hóa điểm vàng, tăng cường miễn dịch và cung cấp nhiều năng lượng vào cơ thể.

an-dua-theo-cach-nay-giam-ngay-5kg-trong-3-ngay

Dứa còn giàu vitamin C, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. Mangan trong dứa có tác dụng điều hòa nồng độ đường trong máu, hấp thụ canxi, hổ trợ chuyển hóa carbohydrate và chất béo, giúp loại bỏ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể, do đó giúp giảm cân và giải độc hiệu quả.

Giàu năng lượng lại ít calo, dứa cũng có thể dùng làm món tráng miệng hay thức ăn vặt mà không sợ tăng cân. Ngoài ra, nguồn chất xơ dồi dào trong thơm cũng giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón và tăng cường sự trao đổi chất.

Những thông tin hữu ích này làm cho một bộ phận chị em phụ nữ đang có nhu cầu giảm cân muốn tìm đến nước ép dứa như một vị cứu tinh tuyệt vời. Nhiều người sử dụng dứa tươi xay ra lấy nước ép và uống để vừa giải độc tố vừa đốt cháy chất béo, giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài chế độ ăn cắt giảm tối đa lượng thực phẩm, nhiều chị em còn bổ sung bữa phụ bằng nước ép dứa và sữa chua không đường với mong muốn giảm cân nhanh. Nhiều người thì uống nhiều nước ép dứa trước khi ăn bữa chính. Điều này có thực sự đúng?

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), mặc dù dứa rất ngọt, thơm nhưng không nên ăn quá nhiều mỗi lần.

Dưới đây là những nguy hại khi ăn dứa không đúng cách:

- Trong dứa có chất serotonin có khả năng gây co thắt huyết quản mạnh, làm huyết áp tăng cao. Ăn quá nhiều một lúc có thể bị đau đầu, choáng váng.

nuoc-ep-dua-giam-can-2019-04-26-10-22

- Chất glucoside trong dứa có tác dụng kích thích mạnh với niêm mạc miệng, thực quản, khi ăn quá nhiều còn khiến chúng ta cảm thấy tê bì ở lưỡi, cổ họng.

- Giảm cân bằng nước ép dứa rất tốt nhưng không lạm dụng vì có thể gây hại cho răng. Dứa không chứa chất béo và protein mà có thành phần axit, uống quá nhiều sẽ gây phản ứng cho răng, có thể gây sâu răng

- Lạm dụng nước ép dứa cũng dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, rất khó chịu và nguy hiểm nên cần uống điều độ.

- Uống nhiều nước ép dứa một lúc, nhất là khi bụng đang rỗng vào buổi sáng hoặc đang đói khi chưa đến bữa ăn có thể gây tổn hại dạ dày, đau dạ dày, người sẽ luôn có cảm giác lao đao, choáng váng.

- Và việc uống nhiều nước ép dứa trong thời gian dài thì khả năng khiến trong cơ thể lượng đường sẽ tăng lên đột ngột lâu dần dễ bị bệnh tiểu đường.

8d9127c6c221a29edb6b741af299ba9f5c0d82fb

Để an toàn, giới chuyên gia lưu ý, bạn không được uống nước ép vào sáng sớm khi bụng rỗng hoặc uống trước khi ăn, không cho đường vào nước ép dứa cũng như bất cứ loại nước ép trái cây nào, không hâm nóng nước ép trái cây.

Để giảm cân bằng nước ép dứa cũng như tăng cường sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể, phù hợp tình trạng sức khỏe, cơ địa… của mình.

Những người không nên ăn dứa

Phụ nữ mang bầu 3 tháng đầu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain rất cao, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa xanh dễ khiến gây sảy thai.

Người có tiền sử viêm da cơ địa, dị ứng

Trong quả dứa có men bromelin là một loại enzym có chức năng thủy phân protit, được ứng dụng để trị rất nhiều bệnh khác nhau. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, rất nhiều người dị ứng loại men này, sau khi ăn dứa từ 15 phút hoặc lâu hơn men này kích thích cơ thể sinh ra các histamin làm xuất hiện các triệu chứng: Đau quặn bụng từng cơn, có thể lợm giọng, buồn nôn,nổi mày đay, ngứa ngáy khó chịu, môi tê dại...

Người bị dạ dày

1467348147-dieu-gi-se-xay-ra-neu-an-dua-trong-vong-1-tuan

Mặc dù dứa là loại trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe, tuy nhiên nếu không sử dụng một cách khoa học, hợp lý và đúng lượng cần thiết hàng ngày, dứa cũng sẽ là loại thực phẩm gây nguy hiểm đối với dạ dày của bạn. Quả dứa có nhiều axít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link