7 công dụng bất ngờ của nồi cơm điện: Nếu chỉ dùng nấu cơm thì quá phí

11:29, Thứ bảy 07/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Ngoài công dụng chính là để nấu cơm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nồi cơm điện để hỗ trợ giải quyết nhiều việc khác.

Làm bánh bông lan

Khi không có lò nướng, bạn có thể làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện.

Các nguyên liệu để làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện hoàn toàn giống với cách làm bánh bông lan thông thường.

Sau khi đã chuẩn bị được hỗn hợp bánh, bạn hãy lót một miếng giấy nướng hoặc một lớp bơ ở dưới đáy nồi để chống dính. Đổ hỗn hợp bột đã chuẩn bị vào nồi. Đậy nắp nồi cơm điện và bật nút nấu. Khi nồi chuyển chế độ Warm thì để nguyên trong vòng 20 phút.

Muốn biết bánh đã chín hay chưa, hãy lấy một que tăm nhọn và xiên qua bánh. Nếu tăm ướt nghĩa là bánh chưa chín. Lúc này, bạn sẽ bật nút Cook thêm một lần nữa để bánh chín hoàn toàn.

Ủ sữa chua

Thay vì phải mua các loại máy ủ sữa chua, bạn có thể tận dụng nồi cơm điện để làm món ăn này.

cong-dung-cua-noi-com-dien-01

Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện rất đơn giản. Bạn chỉ cần thêm nước ấm khoảng 45 độ C vào nồi. Lượng nước đảm bảo phải ngập 2/3 hũ sữa chua. Đóng nắp nồi cơm lại và ủ từ 4-6 tiếng (tùy theo thời tiết hôm đó nóng hay lạnh, bạn muốn sữa chua ít hay chua nhiều). Sau khoảng 2 tiếng, hãy cắm nồi cơm điện lên và để ở chế độ Warm (giữ ấm) trong khoảng 15 phút để duy trì nhiệt độ bên trong nồi. Lưu ý, không bật quá lâu khiến nước bị nóng già làm sữa chua không thể lên men được.

Nấu cháo, nấu súp, chè

Bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu cháo. Việc nấu cháo bằng nồi cơm điện sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, không mất nhiều công sức để trông nồi cháo.

Chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ và bật nút nấu là được.

Tương tự, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu các loại súp như súp bí đỏ, súp khoai tây...

Để nấu chè bằng nồi cơm điện, bạn cũng cho nguyên liệu và nước vào nồi nấu trước. Khi chín mới cho đường để tránh bị cháy ở đáy nồi. Với các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ... bạn cần phải ngâm đậu cho nở trước rồi mới nấu. Có thể bật nút nấu nhiều hơn một lần để đảm bảo hạt đậu chín mềm như ý muốn.

Nấu xôi

cong-dung-cua-noi-com-dien-02

Nếu xôi bằng nồi cơm điện rất đơn giản. Đa số những chiếc nồi cơm điện hiện nay đều có đi kèm với một chiếc vỉ hấp. Bạn chỉ cần rải một chiếc khăn vải mỏng (loại khăn xô) hoặc lót lá chuối xuống dưới, cho gạo nếp đã ngâm lên trên. Đổ nước vào nồi cơm điện vào đặt vỉ gạo nếp vào nồi. Bật nút nấu là xong.

Nếu không muốn đồ xôi, bạn cũng có thể chọn cách nấu cơm nếp như khi nấu với gạo tẻ. Lưu ý, lượng nước để nấu cơm nếp thường ít hơn cách nấu thông thường một chút để tránh bị nhão.

Làm gà nướng

Gà tẩm ướp các loại gia vị tùy thích. Nên ướp gà trong một khoảng thời gian nhất định để gà ngấm gia vị trước khi nướng.

Chuẩn bị một ít hành lá cắt khúc, gừng thái lát để rải xuống dưới đáy nồi. Hành và gừng vừa giúp gà không bị cháy.

Xếp gà đã ướp gia vị vào nồi và bật nút nấu. Khi nồi chuyển qua chế độ giữa ấm thì lật ngược miếng gà, thêm khoảng 2 thìa nước nhỏ và bật nút nấu một lần nữa.

Để kiểm tra xem gà đã chín hay chưa, bạn chỉ cần dùng đũa chọc vào miếng thịt. Nếu không có phần nước hồng chảy ra nghĩa là gà đã chín. Nếu gà chưa chín thì bật nút nấu thêm một lần nữa.

cong-dung-cua-noi-com-dien-03

Làm tỏi đen

Bạn có thể tự làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện không khó nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian.

Tỏi mua về cần được làm sạch, bóc bớt lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, cho tỏi vào thau và đổ bia vào vào ngâm khoảng 30 phút.

Khi hết thời gian, hãy vớt tỏi ra để ráo rồi cho vào miếng giấy bạc bọc kín, không để bị hở.

Đặt gói tỏi đã bọc giấy bạc vào nồi cơm điện và đậy nắp. Bật nồi ở chế độ giữa ấm. Để ủ được một mẻ tỏi đen, bạn sẽ cần ủ tỏi trong nồi khoảng 10-15 ngày.

Làm món kho

Bạn có thể kho cá, kho thịt bằng nồi cơm điện. Cách làm món kho bằng nồi cơm điện cũng tương tự như cách kho bằng nồi bình thường. Chú ý gia giảm lượng nước cho phù hợp.

Một số lưu ý khi dùng nồi cơm điện

- Không dùng vật dụng sắc nhọn làm xước nồi

Lòng nồi cơm điện thường được phủ một lớp chống dính. Khi sử dụng bất kỳ loại xoong nồi nào có lớp chống dính, bạn cũng cần phải chú ý tránh dùng các loại dụng cụ sắc nhọn như đũa, thìa kim loại để không làm xước phần chống dính này.

Đặc biệt, không được sử dụng miếng cọ thép để cọ đáy nồi.

- Tránh nấu đồ ăn có tính axit cao

Axit có thể bào mòn một phần lớp phủ của nồi cơm điện. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tránh nấu thực phẩm có tính axit cao trong thời gian dài bằng nồi cơm điện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền