7 điều nhất định phải biết nếu muốn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng an toàn, hưởng lãi cao

( PHUNUTODAY ) - Gửi tiền ngân hàng là một trong những hình thức tiết kiệm phổ biến nhiều người lựa chọn. Để việc gửi tiết kiệm an toàn và sinh lời tối đa, bạn cần biết những điều dưới đây.

Xác định số tiền gửi và thời gian gửi

Có một nguyên tắc khi gửi tiền ngân hàng là số tiền càng lớn và thời gian gửi càng cao thì lãi suất khách hàng được hưởng sẽ càng cao. Tùy vào khả năng tiết kiệm và nhu cầu sử dụng tiền, mục đích tiết kiệm, bạn nên chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp.

Chẳng hạn như nếu tiết kiệm tiền để đóng học phí cho con, bạn có thể chọn kỳ hạn 1 tháng hoặc 9 tháng. Nếu tiết kiệm để mua xe, mua nhà, bạn có thể chọn kỳ hạn dài hơn 1 năm.

Khi xác định được mục đích, số tiền và thời gian gửi tiết kiệm, bạn sẽ có phương án gửi tiền hợp lý. Tránh trường hợp rút tiền trước kỳ hạn dẫn đến không được hưởng lãi suất như mong đợi.

tiet-kiem-ngan-hang-01

So sánh lãi suất tiết kiệm giữa các ngân hàng

Đây là một bước nhất định không được bỏ qua. Bạn nên chọn lọc danh sách ngân hàng uy tín và tham khảo mức lãi suất theo gửi tiết kiệm theo từng thời kỳ.

Cách tính lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng thường được hiểu là lãi suất %/năm. Công thức tính sẽ là

Số tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Số ngày thực gửi/365

Ví dụ, bạn gửi 100 triệu với lãi suất 6%/năm trong 6 tháng thì số tiền lãi nhận được là

100.000.000 x 6% x 181 / 365 ≈ 2.975.342 (đồng)

Chú ý các dịch vụ tiện ích kèm theo

Lợi ích của việc gửi ngân hàng không chỉ nằm ở lãi suất tiền gửi mà còn đi kèm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Để thu hút khách hàng, các ngân hàng thường đưa ra các dịch vụ tiện ích kèm theo như rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng khi gửi tiền...

Ngày đáo hạn và tất toán sổ tiết kiệm

Mỗi tài khoản đều có ngày đáo hạn (ngày đến hạn) cố định được quy định khi mở tài khoản tiết kiệm. Vào ngày này, bạn sẽ thực hiện việc tất toán (đóng tài khoản tiết kiệm) để nhận toàn bộ lãi và gốc.

Hiện nay, các ngân hàng đưa ra một số lựa chọn tất toán thuận tiện với nhu cầu của khách hàng:

- Tự động tái tục gốc và lãi: Đến ngày đáo hạn, toàn bộ số tiền gốc và lãi tiết kiệm sẽ được gửi tiếp cho ngân hàng theo kỳ hạn và các điều khoản giống như trước. Lãi suất áp dụng là lãi suất được niêm yết tại thời điểm tái tục.

Với hình thức này, khách hàng sẽ không bỏ phí một ngày tính lãi nào.

- Tự động tất toán: Đến ngày đáo hạn, tài khoản tiết kiệm sẽ đóng lại và tiền gốc cùng lãi sẽ được gửi vào tài khoản thanh toán của khách hàng.

Empty

Nên chọn gửi tiết kiệm trực tuyến

Trước đây, khi muốn gửi tiết kiệm, bạn bắt buộc phải mang tiền ra phòng giao dịch ngân hàng trong giờ hành chính để thực hiện các thủ tục. Việc này gây bất tiện với những người bận rộn.

Hiện nay, việc phát triển các dịch vụ trực tuyến giúp đơn giản hóa việc gửi tiết kiệm. Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiểm trực tuyến trên ngân hàng điện tử. Có thể kiểm tra số dư, lãi và rút tiền mọi lúc mọi nơi.

Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến

Với sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, khách hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro về lừa đảo công nghệ cao. Khách hàng cần cẩn trọng khi vào các trang web lạ, có tính bảo mật kém trên máy tính cũng như điện thoại.

Không cung cấp các thông tin cá nhân, mã xác thực (OTP) cho bất cứ ai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link