Cá vốn là món ăn bổ dưỡng nhưng không phải lúc nào cũng an toàn: Có 4 loại cá tốt nhất nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn không nên sử dụng những loại cá dưới đây.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chế biến được nhiều món khác nhau, hợp khẩu vị với nhiều người. Ăn cá thường xuyên có tác dụng tốt cho việc bảo vệ thị lực, cải thiện trí nhớ, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Dù cá rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng có thể ăn cá hàng ngày. Trên thị trường có bán rất nhiều loại cá, trong đó có những loại không hề tốt cho sức khỏe.

Cá ươn, cá chết

4-loai-ca-khong-nen-an-01

Đây là loại cá tuyệt đối không nên mua. Thịt cá ươn, ôi thiu có thể bị biến chất, gây hại cho người sử dụng. Ăn cá không đảm bảo chất lượng rất dễ bị ngộ độc, nhiễm khuẩn.

Thậm chí, cá vừa mới chết cũng không nên ăn. Nhiều người cho rằng, cá như vậy vẫn còn tươi và có thể sử dụng. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Thịt cá giàu dinh dưỡng nên cũng rất nhanh bị phân hủy, biến chất sau khi cá chết. Ăn loại cá như vậy về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cá hố

4-loai-ca-khong-nen-an-02

Cá hố là loại cá nhiều thịt, ít vảy nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn nhiều loại cá này. Lớp vảy của cá hố có chứa bạc và thủy ngân, nếu ăn nhiều rất dễ bị ngộ độc.

Ngoài ra, có một số trường hợp cá hố nuôi được bổ sung hormone. Khi chế biến, các hormone tồn du không biến mất mà đi vào cơ thể người sử dụng. Các loại hormone này với số lượng đủ lớn có thể gây rối loạn bài tiết ở người, đặc biệt không tốt cho sự sinh trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

Cá sinh trưởng ở môi trường bẩn

Môi trường nước rất dễ bị nhiễm bẩn từ nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt. Cá sinh trưởng ở những môi trường này rất dễ bị nhiễm độc, thậm chí chứa cả những chất gây ung thư. Nếu con người vô tình ăn phải, các chất độc sẽ tích tụ lại trong người theo thời gian và gây ra các bệnh nguy hiểm.

Do đó, hãy lựa chọn những địa chỉ bán cá uy tín để đảm bảo chất lượng món ăn.

Ngoài ra, những loại cá sống trong bùn lâu ngày, thịt có thể thơm ngon nhưng sẽ chứa nhiều tạp chất, cũng không tốt cho sức khỏe.

Cá chưa được nấu chín

4-loai-ca-khong-nen-an-03

Một người ưa chuộng cách ăn cá sống vì cho rằng như vậy sẽ giữ được hương vị tươi ngon của cá. Tuy nhiên, các chuyên gia luôn cảnh báo những nguy cơ gây hại sức khỏe nếu chúng ta ăn cá sống thường xuyên.

Bản thân cá sống trong môi trường nước, rất dễ bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng. Khi ăn sống, các sinh vật ký sinh này sẽ trực tiếp đi vào cơ thể người. Ăn kèm chanh, mù tạt hay nước tương đều không phải là cách diệt các ký sinh trùng đó. Các ký sinh trùng khi đi vào cơ thể có thể làm tổ, tấn công các cơ quan nội tạng và gây ra bệnh nguy hiểm. Thực tế, hàng năm có không ít trường hợp phải nhập viện điều trị nhiễm các loại sán do ăn cá sống.

Ngoài ra, quá trình chế biến, bảo quản không tốt có thể sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn. Ăn vào càng gây hại cho con người.

Cách ăn cá tốt nhất là chọn những con tươi ngon và nấu chín.

Ăn cá tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, hãy cân nhắc trong việc lựa chọn cá bởi không phải loại nào cũng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link