Dân gian có câu: ''Đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ'', vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Quan niệm của người xưa liệu có chính xác. Nếu làm ngược lại có bị ảnh hưởng gì không?

Tại sao không nên chải tóc vào buổi tối?

Có không ít người tin rằng lời nhắc ''đêm không chải đầu'' là mê tín. Nhưng chúng ta cần đặt vào mối cảnh của người xưa.

Giai đoạn rất lâu về trước thì đời sống của con người cực kỳ khó khăn. Khi đó, nếu muốn chải tóc thì phải thắp đèn. Với những người lao động nghèo từ ngày xưa thì thắp đèn vào buổi tối là cực kỳ xa xỉ.

Bởi quan niệm đó mà nếu đàn ông thắp đèn vào buổi tối sẽ được xem là lãng phí, còn đàn bà thắp đèn vào buổi tuối sẽ bị xem là không biết vun vén.

chai-toc-vao-ban-dem-co-sao-khong

Tuy thời xưa chưa có điều kiện như vậy giờ, nhưng việc yêu cái đẹp thì lúc nào cũng có. Bất cứ ai cũng phải chú ý đến việc chải chuốt, ăn mặc chỉnh tề trước khi ra ngoài. Bởi tư duy này mà người xưa cho rằng những người hay chải tóc vào ban đêm sẽ ra ngoài gặp ai đó.

Bất kể là đàn ông hay phụ nữ đều bị cho là gian dối, không thủy chung ở trong trường hợp này.

Mặt khác thì người xưa cũng quan niệm, việc chải tóc vào ban đem sẽ gặp những điều không hay ho.

Đèn mà người xưa thắp đa số là đèn dầu, dễ bị gió thổi. Khi soi gương vào ban đêm mà ánh sáng lại yếu thì con người dễ nhìn ra những thứ lạ lùng.

co-nen-ke-giac-mo-cua-minh-cho-nguoi-khac

Ánh sáng không đủ, gương mờ nên hình ảnh phản chiếu bên trong không rõ ràng gây ra sự hiểu lầm và gây hoảng sợ.

Sáng không kể giấc mơ

Từ thời xưa, khoa học còn hạn chế nên người ta tin rằng giấc mơ chính là sự chỉ dẫn của một thế lực nào đó. Ngay cả các hoàng đế thời xưa cũng tin vào việc báo mộng.

Người xưa coi giấc mơ là điềm báo của tương lai. Vậy tại sao người xưa lại nghĩ: Buổi sáng không nên kể giấc mơ?

giac-mo

Sự thật là mọi kế hoạch trong ngày thường bắt đầu vào sáng sớm. Để có một ngày làm việc tốt, vui vẻ thì năng lượng vào buổi sáng là vô cùng quan trọng. Nếu một người cứ lo giải mộng giấc mơ thì làm gì còn thời gian để làm những chuyện khác.

Những giấc mơ tích cực có thể dễ dàng khiến con người cảm thấy vui bẻ, nhưng những giấc mơ tiêu cực có thể gây ảnh hưởng tâm lý. Điều này bất lợi cho sự phát triển của con người.

Những câu nói này muốn nhắc nhở con người đừng để ý quá đến giấc mơ, quá lo lắng sẽ xảy ra nhiều chuyện không đáng có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link