7 loại “chất bôi trơn” trong cơ thể quyết định tuổi thọ của một người

( PHUNUTODAY ) - Theo BS Lý Toàn Dân, trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa quân đội Bắc Kinh, Trung Quốc thì đây là 7 loại “chất bôi trơn” mà nếu biết bảo vệ bạn sẽ sống thọ hơn.

Nước mắt

Theo các chuyên gia tại Phòng thú nghiệp Tâm thần tại Trung tâm Y tế Remse ở Sao Paulo (Brazil) những cảm xúc tiêu cực có thể giảm đi 40% sau khi khóc.

Nước mắt giúp bảo vệ tim phổi, dưỡng ẩm cho mắt và giúp dễ ngủ. Vì vậy lời khuyên của các chuyên gia là hãy giảm thiểu thời gian làm việc của mắt, thận trọng khi dùng thuốc dưỡng mắt và tránh xa môi trường quá khô.

Mồ hôi

Đổ mồ hôi là một phản ứng sinh lý bình thường của con người. Mồ hôi giúp duy trì thân nhiệt ổn định. Trong trường hợp tuyến mồ hôi hoạt động không bình thường, người bệnh dễ bị sốt cao, đồng thời có thể gây tổn thương tim, não, gan, thận và hệ thống máu.

Mồ hôi giúp tăng tốc độ trao đổi chất, kiểm soát huyết áp, chăm sóc và làm đẹp da. Vì vậy, để tuyến mồ hôi hoạt động ổn định các chuyên gia khuyên bạn nên ăn gừng nếu làm việc trong môi trường máy lạnh, thường xuyên tắm hoặc ngâm chân, uống nước ấm trước khi tập thể dục.

Empty

Nước bọt

Nước bọt được xem như một chất khử trùng răng miệng tự nhiên giúp nướu khỏe mạnh, làm sạch các mảng thức ăn, ngăn ngừa sâu răng.

Bên cạnh đó, nước bọt còn giúp phòng chống ung thư nhờ chứa nhiều loại enzym tiêu hóa có thể phá vỡ các chất gây ung thư xâm nhập vào miệng một cách hiệu quả, thúc đẩy tiêu hóa, làm sạch miệng.

Lời khuyên của chuyên gia là hãy bổ sung nước, ăn chua, nuốt nước bọt.

Nước tiểu

Ở người khỏe mạnh, nước tiểu thường có màu vàng nhạt. Nếu màu sắc nước tiểu đột ngọt thay đổi thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tật.

Màu đỏ có thể do lượng hầu cầu dư thừa trong nước tiểu do bệnh thận, sỏi, khối u bàng quang.

Màu trắng giống như sữa cho thấy có chất dưỡng trấp chyle trong nước tiểu, phần lớn là do bệnh giun chỉ.

Màu vàng thường là dấu hiệu của các bệnh về gan và túi mật.

Lời khuyên của chuyên gia là hãy uống nước thường xuyên, không nhịn tiểu và tắm nước ấm.

Tinh dịch

Chất lượng tinh dịch là nền tảng để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, và tinh dịch bình thường có màu trắng xám hoặc hơi kaki. Trường hợp màu sắc thay đổi thì có thể là do bệnh lý cần đến bệnh viện ngay.

Tinh dịch màu vàng có thể do kiêng quan hệ lâu ngày.

Tinh dịch màu trắng sữa có thể do viêm nhiễm ở đường sinh sản như nhiễm trùng có mủ của tuyến tiền liệt và túi tinh.

Tinh dịch màu đỏ có thể do viêm nhiễm.

Lời khuyên của chuyên gia là bạn nên ngăn ngừa béo phì, giảm thức khuya, chọn đồ lót phù hợp.

Máu

Máu lưu thông khắp cơ thể, nhận nhiên liệu và oxy từ cơ thể, đồng thời đào thải các chất cặn bã ra ngoài. Nếu lượng máu lưu thông không đủ và không thể "cung cấp" máu kịp, các vấn đề sức khỏe có thể phát sinh. Chẳng hạn như chân tay yếu, suy giảm trí nhớ, bệnh tim mạch.

Lời khuyên cho bạn là nên ăn ít muối và ít dầu, tập thể dục phù hợp, bỏ thuốc lá, rượu bia kịp thời.

Dịch tiêu hóa

Dịch tiêu hóa là chất lỏng do các cơ quan tiêu hóa tiết ra để hỗ trợ tiêu hóa, bao gồm dịch dạ dày, dịch tụy, mật... Nó có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình tiêu hóa và duy trì các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Lời khuyên của chuyên gia là hãy kiểm soát lượng thức ăn, uống canh trước bữa ăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link