7 lời dạy sâu sắc của Đức Phật về khẩu nghiệp: Đọc để tránh

( PHUNUTODAY ) - Khi bị người khác hiểu lầm, đừng tức giận, cũng đừng sốt ruột, và cũng đừng khổ tâm. Vì sẽ có lúc sự thật tự xuất hiện và giải thích cho tất cả.

1. Phật dạy, "Lời nói của con người vừa có sức mạnh hủy diệt, lại cũng có sức mạnh hàn gắn vết thương. Khi những lời nói vừa chân thực lại chứa đựng hảo ý thì có thể thay đổi thế giới của chúng ta".

2. Có 3 thứ không thể nào che giấu, đó là mặt trời, mặt trăng, và sự thật. Chính vì vậy, khi bị người khác hiểu lầm, đừng tức giận, cũng đừng sốt ruột, và cũng đừng khổ tâm. Vì sẽ có lúc sự thật tự xuất hiện và giải thích cho tất cả.

dai-giac-mo-cua-duc-Phat-truoc-khi-thanh-dao

3. Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rời xuống ngay mặt người phun.

4. Tức giận giống như việc ta tự mình uống thuốc độc nhưng lại hy vọng rằng người khác sẽ chết. Khi còn tức giận, ghét bỏ và thù hận người khác là bạn còn phải bỏ sức ra để nghĩ về họ. Như vậy, bạn đã tự mình đặt thêm gánh nặng và đau khổ cho bản thân mình.

Từ xưa đến nay, hận thù không thể chấm dứt được hận thù, chỉ có tình yêu thương giữa con người với con người mới chấm dứt được nó, đây là quy luật bất biến.

1_EERH_thumb

5. Người không hiểu được bản thân, chẳng biết bản thân muốn gì, cần gì, nên làm gì, cũng giống như một con thuyền trôi đi vô định trên mặt nước.

6. Khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất của một người Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được.

7. Nếu ta không sai thì hãy giữ vững sự kiên định của tâm thức. Bởi những lời ong tiếng ve không sự thật, căn cứ, sẽ chẳng bao giờ có thể ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp ta đang có.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link