7 thói quen hằng ngày khiến thận 'nát bấy' vì sỏi, hàng triệu người Việt vẫn vô tư làm

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây trong ăn uống và sinh hoạt khiến thận của bạn ''xuống cấp'' nhanh chóng.

Bỏ bữa sáng

Bạn có biết bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp năng lượng sau một đêm dài.

Tuy nhiên do thói quen hoặc bận rộn nên nhiều người thường bỏ bữa sáng.

Việc bạn không ăn sáng ngoài làm giảm năng lượng, năng suất làm việc, gây mệt mỏi thì còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh sỏi thận.

Nguyên nhân là do sau 1 đêm dài nghỉ ngơi, sáng là lúc túi mật sẽ tiết ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Lúc này, nếu cơ thể trống rỗng, mật sẽ không thể làm nhiệm vụ, dịch mật ở trong túi mật lâu hơn, nếu kéo dài sẽ dẫn tới sỏi.

1

Uống thuốc tùy tiện

Nhiều người có thói quen uống thuốc tùy tiện, nhất là kháng sinh.

Hễ cứ hơi ốm là họ sẽ chủ động ra hiệu thuốc mua mà không đi khám bệnh. Việc dùng thuốc tùy tiện sẽ làm tăng gánh nặng lên chức năng gan thận, thậm chí là sức khỏe tổng thể ngày càng tồi tệ.

Uống ít nước

Nhiều người có thói quen lười uống nước mà không biết rằng họ đang tự hại mình.

Bởi lẽ, nước là một phần thiết yếu của cơ thể, khi bạn uống quá ít nước, thận sẽ không thể lọc cũng như đào thải chất độc ra ngoài. Điều này khiến cho nước tiểu của bạn trở nên đậm đặc hơn, lâu dần các chất khoáng sẽ kết tinh lại trong cơ thể và hình thành sỏi thận.

Mất ngủ kéo dài

Bạn có biết, một trong những yếu tố để khỏe mạnh chính là chất lượng giấc ngủ.

Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài sẽ làm cơ thể suy yếu, trong đó có thận.

Một vài nghiên cứu y học đã chỉ ra, khi bạn mất ngủ, chức năng tự tái tạo tổn thương của mô thận sẽ không thể thực hiện. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì nguy cơ sỏi thận sẽ tăng cao.

Vì thế, khi bị mất ngủ, hãy tự điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để cải thiện. Trường hợp không thể tự khắc phục, hãy nhờ tới sự hỗ trợ của bác sĩ.

2

Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Một số người cho rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ giúp phòng bệnh loãng xương, tuy nhiên thực tế lại không hoàn toàn phải vậy.

Việc bạn ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc dùng các thực phẩm chức năng chứa nhiều canxi sẽ dẫn đến dư thừa chất này, chúng tích tụ trong thận và dần dần sinh ra sỏi.

Trong trường hợp bạn ăn quá ít thực phẩm chứa canxi thì cũng có thể gây sỏi thận do mất cân bằng hấp thu canxi. Vì thế hãy tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất nhé.

Ăn nhiều chất béo

Việc bạn ăn quá nhiều chất béo cũng có thể gây sỏi thận. Nguyên nhân là chất béo có thể gây cản trở quá trình chuyển hóa uric, nó làm tăng nồng độ axit uric trong máu lâu dần dẫn đến bệnh sỏi thận.

Ăn mặn

Bạn có biết, khi ăn quá mặn, lượng muối trong cơ thể sẽ tăng cao, lúc này quá trình bài tiết qua đường nước tiểu sẽ làm canxi trong đường tiết niệu tăng lên. Khi đó, chúng kết hợp với oxalate và hình thành nên sỏi thận.

Do đó, khi nấu nướng, bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, nên ăn đồ luộc, hấp thay vì xào nấu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link