7 thực phẩm càng ăn càng nuôi lớn khối u ác tính, tiếc là lại đúng món khoái khẩu của nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này có hương vị hấp dẫn nhưng ăn quá thường xuyên sẽ không tốt cho cơ thể.

Đồ muối chua, đồ lên men

Các món ướp muối như rau củ muối chua, thịt muối, cá muối, trứng muối... thường có hương vị đậm đà, khá kích thích vị giác, thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của các gia đình. Về mặt dinh dưỡng, những thực phẩm này dễ sản sinh ra dimethyl nitrit. Đây là chất có thể chuyển hóa thành chất gây hại cho tế bào, kích thích các khối u phát triển.

thuc-pham-nuoi-khoi-u-01

Ngoài ra, lượng muối lớn trong các thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gan, thận...

Quá trình bảo quản không đúng cách khiến thích phẩm nảy sinh nấm, mốc cũng làm hại đến cơ thể, tăng nguy cơ xuất hiện của các khối u ác tính.

Thịt nướng

thuc-pham-nuoi-khoi-u-02

Thịt nướng tuy là món ăn thơm ngon nhưng do được chế biến ở nhiệt độ cao nên giá trị dinh dưỡng suy giảm và có thể sinh ra một số chất có hại, kích thích sự phát triển của các khối u nếu ăn quá thường xuyên.

Thịt hun khói

thuc-pham-nuoi-khoi-u-03

Thịt hun khói, cá hun khói... thường tạo cảm giác ngon miệng nhưng chúng chứa nhiều benzopyrene và được xếp vào danh sách các thực phẩm gây K cho cơ thể con người. Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc K dạ dày và thực quản.

Đồ chiên rán

thuc-pham-nuoi-khoi-u-04

Các món chiên rán như gà rán, cá rán, khoai tây chiên... có màu sắc và mùi vị hấp dẫn nhưng không tốt cho sức khỏe. Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm này không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thừa cân, béo phì mà còn làm gia tăng khả năng mắc các loại bệnh K.

Thức ăn được chiên rán ở nhiệt độ cao có thể giải phóng ra hydrocarbon thơm đa vòng kích thích sự phát triển của các tế bào khối u trong cơ thể. Nếu tiêu thụ thực phẩm có chứa chất này trong thời gian dài, nguy cơ bị bệnh càng tăng.

Thực phẩm bị ẩm, mốc

thuc-pham-nuoi-khoi-u-05

Thực phẩm bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị ẩm mốc và sinh ra độc tố aflatoxin. Đây là chất gây K cực mạnh đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo. Chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ aflatoxin, tính mạng của con người cũng có thể gặp nguy hiểm.

Đường tinh chế

thuc-pham-nuoi-khoi-u-06

Bác sĩ German Otto Warburg, người từng đoạt giải Nobel y học năm 1931 phát hiện ra rằng cả khối u lành tính và ác tính đều sử dụng đường làm thức ăn nuôi dưỡng. Các khối u sẽ tăng trưởng nhanh hơn nếu người bệnh tiêu thụ nhiều đường.

Nước ngọt

thuc-pham-nuoi-khoi-u-07

Nước ngọt là sản phẩm giải khát được nhiều người yêu thích nhưng nó không hề tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng những người uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với những người không tiêu thụ loại sản phẩm này.

Ngoài ra, các nhà khoa học từng phát hiện chất 4-methylimidazole (4-MIE) trong một số loại nước ngọt. Chất này có khả năng kích thích các tế bào khối u phát triển mạnh.

Nước ngọt có hàm lượng đường lớn, có thể gây ra tình trạng tăng cân, béo phì, tiểu đường... làm suy giảm tuổi thọ của con người.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link