7 thực phẩm tuyệt đối không để qua đêm, số 2 là món ăn xuất hiện trên hầu hết mâm cơm của người Việt

( PHUNUTODAY ) - Đây là những món ăn mà bạn không nên để qua đêm vì chúng không chỉ mất giá trị dinh dưỡng mà còn sinh ra độc tố có hại cho sức khoẻ con người.

Các món nấm

Không giống với nhiều loại thực phẩm quen thuộc khác, nấm có cấu trúc đặc biệt nên vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở từ bề mặt và nhanh chóng xâm nhập vào bên trong nấm. Vì thế, nấm thường dễ bị hỏng hơn và nếu để qua đêm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người như gây đau bụng, tiêu chảy, thậm chí nguy hiểm hơn là tiềm ẩn nguy cơ viêm dạ dày ruột…

Rau có màu xanh

Không phải ai cũng biết rằng các loại rau xanh thường chứa hàm lượng cao nitrat. Khi được nấu chín và để trong thời gian dài, nitrat sẽ chuyển thành nitrit, một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Tuy ăn rau xanh để qua đêm không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh ung thư, thế nhưng nếu được để trong qua đêm, các món ăn từ rau xanh có thể tạo ra các tác động tiêu cực. Vì vậy, nếu không ăn hết rau xanh, nhất là những món như cần tây, rau chân vịt, dưa chuột… bạn nên bỏ ngay. Thời gian tốt nhất nên ăn rau xanh tối đa từ 2 – 3 giờ sau khi nấu.

Empty

Hải sản

Trong hải sản chứa protein dễ bị phân huỷ nên nếu được để qua đêm, chúng có thể sinh ra các chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận và gan của cơ thể. Thế nên hải sản là một món ngon, bổ dưỡng nhưng nếu đã nấu chín, bạn và gia đình nên thưởng thức hết chứ không nên để qua đêm.

Trứng

Nếu không được bảo quản tốt, trứng gà luộc hoặc rán chưa chín hẳn, nhất là phần lòng đỏ trứng để qua đêm sẽ dễ nhiễm vi khuẩn và gây ra trường hợp khó chịu, đau bụng, đau dạ dày… nếu bạn không may ăn phải. Còn trong trường hợp trứng đã được chế biến chín và bảo quản trong nhiệt độ thích hợp thì bạn vẫn có thể sử dụng bình thường mà không cần lo lắng.

Empty

Nộm, gỏi

Các món nộm, gỏi hầu hết đều được chế biến mà không cần dùng đến nhiệt độ làm chín, có lẽ vì thế mà có thể chứa lượng vi khuẩn nhiều hơn bình thường. Dù đã được bảo quản trong tủ lạnh thì những món ăn này vẫn không thể hạn chế được vi khuẩn hay nấm mốc… nếu để qua đêm. Thậm chí, bạn còn có thể gặp các bệnh về đường tiêu hoá hoặc ngộ độc nếu ăn phải.

Các thực phẩm từ đậu nành

Trên thực tế, các món ăn từ đậu nành như tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phụ… rất dễ sản sinh vi khuẩn khi bảo quản ở môi trường thông gió kém. Đặc biệt, nếu bảo quản các thực phẩm này ở nhiệt độ phòng thì bạn chỉ nên để từ 2 đến 4 giờ đồng hồ để tránh làm lượng vi khuẩn tăng lên, khiến thức ăn bị biến chất.

Empty

Các loại nước dùng, nước súp

Giống như hải sản, hàm lượng protein trong các loại nước dùng, nước súp để qua đêm tương đối cao. Đây cũng là nơi vi khuẩn có thể sinh sôi mạnh mẽ sau thời gian bảo quản. Trong trường hợp thoái hoá protein và chất chuyển hoá của vi khuẩn trong nước dùng đi vào dạ dày, những món ăn này sẽ khiến bạn dễ mắc phải các căn bệnh về đường tiêu hoá.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn các món canh thừa để qua đêm trong những chiếc nồi kim loại như nhôm, inox…

TAGS:món ăn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link