72kg đỉa khô vừa bị bắt giữ có khả năng tái sinh không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều thông tin cho rằng, đỉa khô tán nhuyễn và cho vào thực phẩm khi ngâm nước hoặc ăn, trứng đỉa sẽ nở ra và ký sinh trong cơ thể người.

Sau khi thông tin 72kg đỉa khô nhập khẩu từ biên giới vào Việt Nam bị bắt giữ được công bố khiến nhiều người cảm thấy hoang mang sợ hãi.

Một số người cho rằng, đỉa khô sau khi được tán nhuyễn pha trộn vào sữa, thực phẩm… khi ngâm nước hoặc ăn sẽ nở ra và ký sinh trong cơ thể người.

Trả lời Dân Việt về vấn đề này GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) cho biết, đỉa là sinh vật thuộc ngành giun đốt (Annelida), cơ thể có phân đốt, hô hấp bằng mang. Cũng giống như giun đốt, cơ thể của đỉa gồm chuỗi các đơn vị giống nhau được gọi là các đốt, giữa đốt có vách ngăn. Mỗi đốt của đỉa là một phần cơ thể, có thể điều chỉnh ở một mức độ nhất định hoạt động chung của cơ thể.

“Khi cắt, gây tổn thương một con đỉa đang sống ở một số vị trí nhất định thì đỉa có khả năng tái sinh, hình thành nên cá thể mới. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng tái sinh được. Trường hợp đỉa bị phơi khô, đốt cháy thì chúng hoàn toàn không có khả năng tái sinh”, GS Huỳnh phân tích.

GS Huỳnh cho biết thêm, trứng đỉa chỉ nở được trong môi trường tự nhiên, thích hợp, có nước hoặc đất ẩm. Nếu sấy đỉa với nhiệt độ cao, trứng cũng sẽ chết. Trường hợp xâm nhập vào cơ thể con người, đỉa chỉ có thể tốn tại duy nhất trong môi trường hô hấp như mũi, xoang, phế quản. Khi đỉa và trứng vào đến ruột, dạ dày, các bộ phận khác, chúng sẽ tự chết do tiếp xúc với môi trường axít, kiềm.

Bắt giữ 72kg đỉa khô
72kg đỉa khô bị tiêu hủy

“Thông tin đỉa sấy khô, tán nhuyễn cho vào bánh, kẹo, sữa... khi ăn vào người, đỉa sẽ ký sinh trong cơ thể không có cơ sở khoa học. Đỉa khô, trứng đỉa không có khả năng tái sinh, sinh sôi trong môi trường cơ thể người”, GS Huỳnh khẳng định.

Như thông tin chúng tôi đã đưa trước đó, chiều 14/11, Công an xã Thành Long (huyện Châu Thành, Tây Ninh) tuần tra tại khu vực ấp Thành Tây, phát hiện Việt chạy xe máy chở nhiều vật cồng kềnh nên yêu cầu kiểm tra.

Ngoài 2 tấm gỗ xẻ, máy may, chip điện tử, nấm khô... lực lượng chức năng phát hiện 2 bao tải chứa đỉa khô nặng 72 kg.

Việt cho biết đã vận chuyển được hai chuyến hàng nhưng không biết bên trong là đỉa sấy khô. Hàng này của người phụ nữ tên Trang, ngụ cùng xã Thành Long, thuê Việt chở đến xã Thái Bình (huyện Châu Thành) với giá 60.000 đồng.

"Chị ấy nói bao đựng cá khô, tôi cũng nghe mùi giống khô, cho đến khi bị bắt giữ", Việt cho hay.

heo Chi cục Thủy sản Tây Ninh, từ đầu năm tỉnh đã bắt giữ 4 vụ vận chuyển đỉa còn sống với trọng lượng khoảng 600 kg. Đây là vụ vận chuyển đỉa sấy khô đầu tiên bị phát hiện.

Thời gian qua, do có nguồn tin cho rằng đỉa có khả năng chữa bệnh, được người nước ngoài thu mua nên nhiều người đã săn bắt, vận chuyển loài động vật nguy hại này mà không biết đây hành vi bị cấm.

Bài thuốc nghìn năm từ con đỉa khô

Đỉa là một trong những vị thuốc cổ nhất của Đông y. Tác dụng chữa bệnh của đỉa được ghi chép lần đầu tiên trong cuốn sách "Thần nông bản thảo kinh", bộ sách thuốc đầu tiên của Đông y Trung Quốc cách đây 2.000 năm.Theo sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của cố Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi, đỉa dùng làm thuốc có nhiều loài nhưng thông dụng nhất là 3 loài: Đỉa xám, đỉa xanh lục và đỉa trâu.

Theo thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam, đỉa khô còn gọi là "thủy điệt" hay "mã hoàng", có vị mặn, đắng, tính hàn, có độc. Đỉa là bài thuốc có tác dụng phá hòn cục, tiêu tích, phong nở, trị bế kinh, trị các bệnh của phụ nữ như huyết ứ, không lưu thông do sang chấn tổn thương gây đau nhức.

Cũng theo thầy thuốc Hướng, để làm thuốc, bắt các con đỉa to, khỏe, ngâm vào nước vôi loãng hoặc với rượu cho chết rồi vớt ra rửa sạch, mổ bụng, lộn toàn bộ ruột ra phía ngoài. Sau đó rửa tiếp bằng nước muối loãng nhiều lần, đun cho chín, thái từng khúc rồi phơi sấy khô. Bảo quản trong các lọ thủy tinh sạch ở nơi khô ráo thoáng mát, thời gian sử dụng khoảng 6 tháng.

Bác thông tin mỳ tôm có giun sán
Bác thông tin mỳ tôm có giun sán
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi người dân phản ánh về một sản phẩm mỳ ăn liền có chứa sinh vật lạ, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm nghiệm và bác bỏ thông tin trên.
Chồng cũ là 1 trong 3 nghi can sát hại bà Hà Linh ở Trung Quốc?
Chồng cũ là 1 trong 3 nghi can sát hại bà Hà Linh ở Trung Quốc?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều nghi vấn được đặt ra sau cái chết bất thường của bà Hà Linh. Mới đây, cơ quan chức năng đã nhận định chồng cũ của bà có liên quan vụ việc.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link