8 dấu hiệu cảnh báo "gan kêu cứu", cần khám, chữa kịp thời để gan luôn khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể như tổng hợp, chuyển hóa, bài tiết và thải độc. Khi gan có vấn đề, cơ thể sẽ phát ra các tín hiệu "kêu cứu" cần chú ý.

Gan là cơ quan có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể như tổng hợp, chuyển hóa, bài tiết và thải độc. Khi gan có vấn đề sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều hoạt động của cơ thể và chúng ta có thể nhận biết sớm điều đó qua một số dấu hiệu sau đây.

1. Buồn nôn và chán ăn là những vấn đề về gan

Buồn nôn hay chán ăn có thể do nhiều nguyên nhân từ đường tiêu hoá. Tuy nhiên, đây cũng có thể do gan hoạt động kém dẫn tới việc giảm sản xuất mật. Dịch mật do tế bào gan sản xuất giúp tiêu hóa chất béo khi chúng ta ăn, khi lượng dịch mật không đủ thì chất béo không được tiêu hoá hết gây ra buồn nôn và chán ăn. Nếu như thường xuyên bị buồn nôn và cảm thấy chán ăn thì đây là một dấu hiệu cảnh báo bệnh về gan.

2. Đau tức hạ sườn bên phải

Gan kém biểu hiện bằng việc đau tức hạ sườn bên phải. Nguyên nhân là vì vùng hạ sườn bên phải tương ứng với vị trí của gan, một số bệnh lý về gan có thể gây ra biến đổi về kích thước, khiến gan to hơn bình thường và kích thích vào bao gan, từ đó xuất hiện triệu chứng đau tức hạ sườn phải.

2

3. Đầy bụng là biểu hiện gan có vấn đề

Đầy bụng cũng một dấu hiệu gặp trong nhiều bệnh lý đường tiêu hoá. Tuy nhiên, tình trạng đầy bụng do nguyên nhân ở gan thì thường nguy hiểm hơn. Nếu nguyên nhân do bệnh về gan thì giai đoạn đầu thường có biểu hiện đầy bụng, khó tiêu, chán ăn kết hợp với táo bón hay tiêu chảy.

Tình trạng này có thể do những chất béo đưa vào không được tiêu hoá hay do sự tăng áp lực mạch máu xung quanh gan dẫn đến chậm quá trình tiêu thụ chất lỏng trong bụng.

4. Gan kém biểu hiện bằng những triệu chứng ngứa, nổi mụn trên da

Ngứa da hay nổi mụn trên có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra và đây cũng có thể là biểu hiện do gan kém giảm khả năng giải độc. Vì vậy, khi các triệu chứng ngứa, nổi mụn trên da lâu ngày không khỏi, người bệnh cần chú ý để thăm khám càng sớm càng tốt.

4

5. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Mệt mỏi thường xuyên cũng là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Mệt mỏi có thể do bệnh ở gan bởi vì sự tích tụ các chất độc nội sinh hay ngoại sinh, gan giảm khả năng dự trữ glucose nên cơ thể dễ rơi vào tình trạng đường huyết hạ hay tình trạng chán ăn và ăn ít đi cũng có thể gây mệt mỏi.

6. Rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý xơ gan. Các biểu hiện mất ngủ có thể bao gồm giảm chất lượng giấc ngủ, dễ tỉnh giấc, khó vào giấc hay buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Thường thì rối loạn giấc ngủ sẽ dẫn tới thời gian ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm.

Theo:  xevathethao.vn copy link