6 nguyên tắc an toàn khi ăn hải sản tránh bị ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Hải sản, món ăn ưa thích của rất nhiều người. Nhưng chúng cũng là loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất, trong bảo quản, chế biến cũng dễ bị biến chất gây nên tình trạng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi ăn hải sạn bạn nên tuân thủ 6 nguyên tắc sau đây.

1. Hạn chế ăn các loại hải sản lạ

Nguyên tắc đầu tiên khi ăn hải sản bạn cần nhớ để đảm bảo an toàn đó là, không nên ăn bất kì loại hải sản lạ nào khi chưa biết rõ về chúng. Nguyên nhân là do, nếu bạn không biết rõ về hải sản đó, những đặc tính cũng như thành phần trong đó không hợp, rất dễ gây nên tình trạng gây ngộ độc khi ăn hay dị ứng. Không chỉ vậy, có không ít loại hải sản có độc tính vẫn chưa được kiểm chứng, từ đó không có cách khắc phục kịp thời nếu như bạn bị ngộ độc.

Ngoài ra, đối với mỗi người thì lại có mức độ phản ứng khác nhau. Có thể loại hải sản này an toàn với người này, nhưng lại dị ứng với người khác. Chính vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn các loại hải sản mà không biết rõ về chúng, hoặc nếu muốn chỉ nên thử với số lượng nhỏ xem có xảy ra phản ứng gì hay không.

tong-hop-5-video-asmr-an-hai-san-cuc-ngon-khien-ban-an-ngon-hon-202012301006359000

2. Tránh ăn các loại hải sản có độc

Trong tất cả các loại hải sản, có một vài loại luôn có chất độc, nhưng cũng có loại hải sản chỉ có độc ở từng bộ phận, hay thỉnh thoảng mới có độc. Tuy nhiên, chỉ với mắt thường, chúng ta hoàn toàn không thể phát hiện được rằng loại hải sản đó liệu có độc hay không. Chính vì vậy, cách tốt nhất là bạn không nên ăn các loại hải sản có thể có độc.

Trước khi ăn, bạn nên hỏi trước người dân địa phương để xem liệu hải sản đó có thể ăn được không, có độc hay không và nên ăn như thế nào là tốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin về các loại hải sản có độc, cách chế biến hải sản có độc... để biết cách phòng tránh. Một vài loại hải sản có độc tính cao phổ biến bạn nên biết như cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển,…

20210414_030306_129764_ca_noc_doc_1.max-1800x1800

3. Không sử dụng các loại hải sản đã chết

Bạn có biết rằng hải sản hay các loại thực phẩm có giàu đạm động vật thì khi chết sẽ rất nhanh hỏng và phân hủy. Đây là lúc, vi khuẩn xâm nhập và phát triển rất nhanh làm biến chất và dễ gây bệnh khi ăn phải.

Ví dụ như cá thu, khi cá bị hỏng, vi khuẩn xâm nhập, chúng sẽ không còn là một thực phẩm đem lại nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nữa mà trở nên rất độc nếu ăn phải. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi ăn hải sản, bận nên chọn mua và chế biến những loại hải sản vẫn còn tươi sống. Không chỉ vậy, việc ăn hải sản cũng sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng hơn so với hải sản đã hư.

Trong trường hợp, phải chọn mua và ăn các loại hải sản ướp đá lạnh thì cần phải chú ý một số vấn đề như: Hải sản nếu ướp lạnh phải đảm bảo điều kiện bảo quản lạnh ngay từ lúc chúng còn sống và kiểm tra thật kĩ hạn sử dụng của những loại hải sản đông lạnh này đã được ghi rõ trên bao bì.

nghiem-cam-kinh-doanh-tieu-thu-thuy-hai-san-chet-bat-thuong1461757484

4. Hạn chế ăn hải sản sống

Mặc dù các món ăn như hải sản tái, gỏi hay sushi là sở thích của rất nhiều người, cũng như là một món ăn nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhưng trên thực tế về độ an toàn, thì việc ăn hải sản sống thực sự là một thói quen không có lợi cho sức khỏe. Lý do là vì:

Thứ nhất, trong hải sản sống, các vi khuẩn rất dễ phát triến. Và cách để tiêu diệt các vi trùng, vi khuẩn đơn giản nhất đó chính là sử dụng nhiệt để nấu chín hải sản. Việc nấu chín hải sản trước khi ăn sẽ giúp bạn phòng tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Thứ hai, ở điều kiện môi trường nước không đảm bảo, hải sản rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, các loại giun, sán. Khi vào cơ thể người, chúng có thể kí sinh và sinh sản ngay bên trong cơ thể. Không chỉ vậy, có một vài loại sán kí sinh thường sẽ phát triển âm thầm, không có dấu hiệu nhận biết. Đến khi phát hiện ra thì rất khó để chữa trị. Chính vì vậy, bạn nên ăn hải sản đã được nấu chín là tốt nhất.

maxresdefault

5. Một số loại thực phẩm cần tránh khi ăn hải sản

Ngay sau khi ăn hải sản như tôm, cá... bạn không nên ăn trái cây để đảm bảo an toàn. Việc ăn trái cây ngay sau khi ăn hải sản có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein và canxi của cơ thể, việc ăn hải sản đến mấy cũng chỉ bõ công. Không những vậy, trong trái cây còn chứa chất tanin khi kết hợp với canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan - kích thích đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đầy bụng, nôn mửa. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn hải sản cùng với rau hay các loại trái cây giàu vitamin C. Vì vitamin C có thể phản ứng với chất asen pentavelent trong hải sản tạo thành thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, ở nồng độ cao có thể gây chết người.

20210704_134024_775595_trai-cay-nao-co-nhi.max-1800x1800

6. Ăn hải sản cùng với gia vị

Hải sản là thực phẩm có tính hàn, rất dễ bị đau bụng. Do đó, khi ăn hải sản, bạn nên ăn chúng kèm với các loại gia vị mạnh như gừng, sả, ớt, mù tạt. Các loại gia vị này sẽ giúp cân bằng, bảo vệ cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn hải sản với một số loại rau thơm như kinh giới, tía tô, diếp cá. Chúng không chỉ làm tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn là một loại thảo dược tự nhiên, hạn chế bị lạnh bụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho gia vị vào ăn cùng hoặc tẩm ướp ngay lúc chế biến. Món hải sản của bạn sẽ thơm ngon và đậm vị hơn.

maxresdefault (1)
Theo:  xevathethao.vn copy link