3 bộ phận "cực độc" của tôm chứa đầy kí sinh trùng, bỏ ngay trước khi ăn

( PHUNUTODAY ) - Tôm là một trong những loại thực phẩm thủy hải sản chứa đầy những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn phải bỏ ngay 3 bộ phần "cực độc" này, hoàn toàn không nên ăn.

1. Đầu tôm

Tại Việt Nam có quan niệm thường được rất nhiều người nhắc đến đó là "ăn gì bổ nấy" chính vì vậy có không ít người nghĩ rằng việc ăn đầu và mắt tôm sẽ bổ cho não và mắt sáng. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là một nhầm lẫn vô cùng tai hại. Nguyên nhân là bởi, đầu tôm vừa chứa rất ít chất dinh dưỡng vừa có chứa rất nhiều các loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng... do nó là nơi chứa các cơ quan nội tạng như ruột, thức ăn đưa vào, mang, cơ quan hô hấp. Không chỉ vậy, khi tôm chết, bộ phận đầu tiên bị phân hủy đó chính là đầu tôm. Nếu ăn đầu tôm, chúng ta sẽ vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và khiến cơ thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn...

Vì vậy, khi ăn tôm, chúng ta nên bỏ đầu tôm và chỉ nên ăn phần thịt, cùng với việc đảm bảo quá trình chế biến sạch sẽ và an toàn. Trong trường hợp, bạn thấy đầu tôm xuất hiện biểu hiện chuyển sang màu đen thì không nên ăn vì những con tôm này có thể là những con sống trong môi trường nước bị nhiễm kim loại nặng, các loại muối kết tủa hoặc tôm bị bệnh dẫn đến đen mang.

dung-bao-gio-tiec-nhung-bo-phan-nay-khi-an-tom-du-co-ngon-den-may_161719526

2. Đường chỉ đen ở lưng tôm

Khi mua tôm về, bạn có thể thấy trên lưng con tôm có một đường chỉ đen dài. Đường chỉ đen này chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng. Tuy nhiên, vì đường chỉ này thường rất mỏng nên bạn sẽ chỉ có thể dễ dàng nhìn thấy ở những con tôm to. Nếu ăn như bình thường là nấu chín lên thì thông thường, đường chỉ tôm sẽ không gây hại cho sức khỏe vì khi chế biến ở nhiệt độ cao, các vi khuẩn trong đó sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, để đảm bảo món ăn được ngon và sạch hơn, bạn nên loại bỏ đường chỉ tôm trước khi tiến hành chế biến.

bo-tui-ngay-cach-lay-chi-tom-cuc-nhanh-2-giay-con-ma-chang-can-phai-lot-vo-202010201412402522

3. Vỏ tôm

Với vỏ ngoài cứng, nên không ít người cho rằng, phần vỏ tôm chứa nhiều canxi. Nhưng trên thực tế, thì hoàn toàn không phải như vậy. Thành phần chính tạo nên vỏ tôm đó là chitin - một polymer tạo thành vỏ của các loài giáp xác. Việc ăn vỏ tôm cũng giống như ăn móng tay của chúng ta vậy, không đem lại bất kỳ dinh dưỡng gì cho cơ thể lại còn rất khó tiêu hóa.

Vì vậy, việc ăn vỏ chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày mà thôi, làm tăng khả năng mắc các bệnh về dạ dày. Nguồn canxi của tôm tập trung chủ yếu ở phần thịt tôm. Ngoài ra, việc ăn vỏ tôm sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng vỏ tôm bị mắc ở cổ họng, gây ngứa và ho, trẻ nhỏ ăn phải mà bị hóc rất dễ bị khó thở ảnh hưởng đến tính mạng.

vo-tom-co-canxi-khong-2

Những người nên kiêng ăn tôm

- Người đang bị ho: Những người bị ho thường hô hấp rất dễ phản ứng với vị tanh của tôm, khiến cho tình trạng ho ngày càng nặng thêm, ho dai dẳng lâu khỏi. Vì vậy, nếu muốn ăn tôm, bạn nên chữa cho cơn ho dứt hẳn thì mới ăn tôm để đảm bảo sức khỏe. 

ho-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-dau-hieu-va-cach-dieu-tri-ho-1

- Người bị đau mắt đỏ: Theo các chuyên gia cho biết, việc ăn tôm khi bị đau mắt đỏ sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, khi bị đau mắt đỏ bạn cũng cũng nên hạn chế ăn các loại hải sản có mùi tanh khác như cua, mực, hay cá...

- Người có hàm lượng cholesterol cao: Trong 100gr tôm có chứa tới 152mg Cholesterol vì thế với những ai có hàm lượng Cholesterol cao, máu nhiễm mỡ hay có tiền sử các bệnh liên quan đến tim mạch thì không nên ăn nhiều tôm.

- Người bị dị ứng hải sản: Những người bị dị ứng hải sản không loại trừ khả năng dị ứng với tôm dễ gây nổi mẩn đỏ hoặc các nốt sưng sau khi ăn nhiều chất đạm, đặc biệt là các loại tôm con nhỏ. Vì vậy, nếu từng bị hiện tượng này, bạn nên chú ý khi ăn, hoặc không nên ăn.

benh-di-ung-hai-san

- Người mắc bệnh về xương: Tuy tôm chứa nhiều canxi có lợi cho sự phát triển và độ bền của xương khớp, nhưng chúng cũng chứa nhiều iốt sẽ khiến cho những ai đang mắc phải bệnh xương khớp trở nên nặng hơn. Không chỉ vậy, việc ăn nhiều tôm sẽ làm dung nạp lượng lớn purine - chất có xu hướng lắng động các tinh thể axit uric trong khớp, làm cho bệnh xương khớp nặng thêm, nặng nhất là xuất hiện bệnh gút.

Theo:  xevathethao.vn copy link