Dùng điều hòa thấy dấu hiệu này coi chừng chập điện, cháy nổ: Nhiều nhà bị nhưng bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy điều hòa có những dấu hiệu bất thường, bạn đừng chủ quan.

Điều hòa nhiệt độ dường như đã trở thành vật "bất ly thân" của các gia đình trong những ngày hè nắng nóng. Việc chạy điều hòa suốt nhiều giờ liền, từ ngày nàng sang ngày khác trong suốt mùa hè có thể khiến thiết bị này bị hỏng bất cứ lúc nào.

Theo các chuyên gia điện máy, điều hòa bị chảy nước là "căn bệnh" phổ biến. Nhiều nhà gặp phải tình huống này nhưng chủ quan bỏ qua. Nước chảy ra từ điều hòa không chỉ khiến căn phòng ẩm thấp, gây nấm mốc mà còn có thể dẫn tới chập điện, cháy nổ.

dieu-hoa-01

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng điều hòa chảy nước có thể là do bị tắc, vỡ, rò rỉ đường ống thoát nước hoặc điều hòa không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra, trường hợp điều hòa bị non gas, hỏng quạt dàn lạnh... cũng cần được khắc phục càng sớm càng tốt.

Nếu bạn ngửi thấy mùi khí gas khi dùng điều hòa thì hãy cẩn thận. Nên gọi thợ đến kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa vì hiện tượng rò rỉ khí gas rất dễ gây cháy nổ, cực kỳ nguy hiểm.

dieu-hoa-02

Ngoài dấu hiệu trên, bạn cũng lưu ý một số điều khi sử dụng điều hòa để phòng ngừa nguy cơ chập điện, cháy nổ:

- Không dùng điều hòa khi điện yếu: Nguồn điện không ổn định, không đủ mạnh thì tụ cần kích hoạt liên tục. Quá trình này sẽ gây sản sinh ra nhiệt lượng và dễ gây cháy nổ. Do đó, khi dòng điện không đủ mạnh, tốt nhất nên tắt điều hòa.

- Không nên sử dụng điều hòa 24/24: Nhiều nhà có thói quen sử dụng điều hòa cả ngày, không ngừng nghỉ. Thói quen này rất dễ gây ra cháy nổ. Khi được bật liên tục, điều hòa sẽ dễ bị quá tải. Dàn nóng làm việc không ngừng nghỉ khiến nhiệt lượng sinh ra cao hơn bình thường và làm tăng nguy cơ cháy nổ. Vào những lúc nhiệt độ môi trường giảm xuống (buổi chiều tối), bạn nên tắt điều hòa và mở cửa để không khí trong nhà được lưu thông.

- Lắp aptomat: Khi sử dụng điều hòa, việc lắp aptomat là rất quan trọng. Nó giúp điều hòa hoạt động ổn định và không làm ảnh hưởng đến các thiết bị khác khi có sự cố về điện. Trường hợp có rò điện, chập điện, aptomat sẽ tự ngắt để đảm bảo an toàn cho thiết bị điện cũng như người sử dụng. Ngoài ra, khi không dùng, bạn có thể ngắt aptomat để tiết kiệm điện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link