8 loại cây cảnh trồng để trang trí có thể gây chết người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những loại cây cảnh được trang trí trong nhà không an toàn tuyệt đối như bạn nghĩ, ngược lại chúng còn mang những chất độc cực nguy hiểm.

Những chất kịch độc nguy hiểm tính mạng có trong một số loại cây cảnh quen thuộc

1. Cây trúc đào

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Thạch, Khoa công nghệ sinh học – Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho hay, đứng đầu trong các loại cây cảnh có độc tố nguy hiểm là trúc đào.

Theo đó, trong các bộ phận của loại cây này đều chứa chất nhựa màu kem, vàng ngà chứa chất độc gốc cn rất nguy hiểm. Chúng gây ức chế toàn bộ các enzim hô hấp. Nếu dùng đúng liều quy định thì có tác dụng trợ tim, nếu dùng quá liều thì sẽ ngộ độc, thậm chí tử vong.

8 loại cây cảnh quen thuộc có chứa chất độc chết người
 

Giáo sư Thạch cho biết, hoa trúc đào rất đẹp nên được dùng khá nhiều bên các khu chung cư, ven đường quốc lộ. Nếu người dân không biết được độc tố của chúng sẽ rất nguy hiểm. Việc tiếp xúc với nhựa của chúng có thể gây ngộ độc tức thì. Chỉ cần ăn phải từ 10-20 lá trúc đào thì một người lớn cũng có thể bị nguy hiểm đến tính mạng và chỉ cần một chiếc lá cũng có thể gây tử vong ở trẻ em. Chuyên gia này đã từng chứng kiến nhiều trường hợp trâu bò bị trúng độc sau khi ăn lá cây trúc đào này.

Đồng quan điểm, giáo sư Ngô Quang Đê, nguyên Chủ tịch Hội sinh vật cảnh của Đại hoc Lâm nghiệp Hà Nội, cũng khuyến cáo cây trúc đào có chứa độc tố. Khi chất độc vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng như nôn mửa dữ dội, sau đó người mệt lả, nhức đầu, chóng mặt, đau bụng. Ngộ độc nặng hơn có thể trụy tim, tụt huyết áp, hôn mê rối loạn nhịp tim. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Giáo sư Đê cho biết, trước đây loại cây này được trồng nhiều ở khu dân cư, chùa chiền, song hiện nay người ta đã cấm trồng loại cây này. Ông khuyên người dân tốt nhất tránh xa chúng.

2. Cây đỗ quyên

Tương tự trúc đào, đỗ quyên cho hoa rất đẹp nên được nhiều người trồng trong nhà. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây đều có chứa độc tố mang tên andromedotoxin và arbutin glucosit. Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100-225 g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg.

3. Cây xương rồng

Ngoài ra, theo nghiên cứu của chuyên gia này, xương rồng cũng là một cây cảnh quen thuộc cần cẩn trọng bởi mủ nhựa của chúng rất độc. Nhựa xương rồng dính vào da, niêm mạc sẽ làm phồng da, rát bỏng. Khi nhựa bắn vào mắt có thể gây mù. Uống phải nhựa xương rồng sẽ bị ngộ độc, đau bụng, đi ngoài... 

4. Cây anh thảo

Hoa anh thảo có vẻ đẹp sang trọng nên hay được bày trong chậu để trang trí văn phòng, nhà ở. Tuy vậy, những bông hoa đẹp với nhiều màu sắc lại chứa trong mình chất kịch độc gây nôn mửa, co giật và tê liệt. Các gia đình có trẻ nhỏ cần phải cẩn thận để tránh cho bé không ngắt hoa anh thảo cho vào miệng.

8 loại cây cảnh quen thuộc có chứa chất độc chết người
 

5. Cây thụy hương

Cây thụy hương là cây bản địa có xuất xứ từ Trung Quốc và Nhật Bản rồi dần dần lan ra nhiều vùng khác nhau có đất màu mỡ, độ ẩm cao. Tại Việt Nam, cây hoa thụy hương hay được trồng trong vườn làm cảnh.
Trong cây thụy hương chứa các chất độc như daphnetoxin hay mezerein. Nếu chim ăn phải quả của cây thụy hương sẽ tử vong. Còn trẻ em vô tình ăn phải quả của cây thụy hương sẽ bị ngộ độc, nôn mửa. Vì vậy, không được cắn, nhai hoặc nuốt bất cứ phần nào của loại cây này.

8 loại cây cảnh quen thuộc có chứa chất độc chết người
 

6. Cây trạng nguyên

Trạng nguyên là một loài cây nổi bật với những phiến lá bắc trên cùng có màu đỏ lửa, hồng hay trắng với chùm hoa vàng nho nhỏ ở giữa. Trạng nguyên hay được ưa chuộng bày trong nhà dịp Giáng Sinh, lễ tết bởi dáng vẻ tươi vui cùng cái tên may mắn của mình. Tuy vậy, nhựa cây trạng nguyên có thể gây kích ứng cho da và mắt giống như các loài cây cùng họ Thầu dầu (Đại kích). Nếu ăn phải lá trạng nguyên có thể bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.

7. Cây thầu dầu

Dầu của cây thầu dầu sau khi được chiết xuất từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tuy nhiện, nếu một người trưởng thành nuốt phải hạt thô có thể sẽ tử vong trong vòng vài phút. Nhẹ hơn thì bị buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh, hạ huyết áp và co giật. Các triệu chứng sẽ kéo dài liên tục trong suốt một tuần cho đến khi chất độc được đẩy hết ra khỏi cơ thể. Điều này xảy ra do trong hạt thầu dầu chứa một hợp chất gây chết người là ricin. Khi ép dầu, các nhà sản xuất phải cẩn thận tách bỏ chất độc này.

8 loại cây cảnh quen thuộc có chứa chất độc chết người
 

8. Thơm ổi

Tiến sĩ sinh học Bùi Văn Lệ, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM cho biết, tên khoa học của loại cây này là Lantana spp. Quả có chất độc Lantanin alkaloid Hoặc lantadene A gây bỏng rát đường ruột, giãn cơ, rối loạn tuần hoàn máu và có thể dẫn đến tử vong.

Với các loại cây cảnh được cảnh báo có độc tố nguy hiểm như trúc đào, đỗ quyên, xương rồng,...kể trên, tốt nhất không nên trồng trong nhà để tránh nguy cơ trẻ nhỏ hoặc người lớn vô tình tiếp xúc. Ngoài ra, với tất cả loại cây, nguyên tắc tuyệt đối không tự ý ăn, uống bởi chúng không phải loại có thể ăn được. Khi đó, khả năng dị ứng, ngộ độc hoàn toàn có thể xảy ra.

Kinh hãi lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi chuyển đến lò mổ
Kinh hãi lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi chuyển đến lò mổ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trước khi được vận chuyển đến nơi giết mổ, lợn ở hầu hết các trại chăn nuôi Đồng Nai đều bị tiêm thuốc an thần.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn