8 món canh bổ dưỡng giúp giải cảm, hạ sốt, bồi bổ cơ thể, tăng đề kháng, ai cũng nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Những món canh dưới đây rất giàu dinh dưỡng, lại có tác dụng hạ sốt, giải cảm, tăng đề kháng.

Canh gà

1

Canh gà có tác dụng làm dịu họng và giảm nguy cơ bị sung huyết đường hô hấp. Hơn nữa, món canh này cũng rất bổ dưỡng giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch. Chất carnosine trong canh gà cũng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng bị cảm như ho, sổ mũi, hắt hơi

Cách làm

+ Gà mang rửa sạch rồi hầm với các loại rau củ mà bạn thích.

+ Có thể thêm chút gừng vào để tăng hiệu quả, món này cũng nên dùng khi còn nóng.

Cháo tía tô

2

Tía tô là loại rau phổ biến ở Việt Nam, nó không chỉ được dùng như thực phẩm mà còn được xem là vị thuốc phổ biến trong Đông y. Bởi, tía tô có tác dụng tăng tiết mồ hôi trong cơ thể, giúp hạ nhiệt, chữa ho, hỗ trợ tiêu hóa, giải độc… Đặc biệt, tía tô được xem là vị thuốc không thể thiếu của người bị bệnh cảm mạo.

Cách làm

+ Tía tô mang rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ.

+ Cho gạo vào nấu thành cháo rồi thêm hành tím và tía tô vào, thêm chút gia vị cho vừa miệng.

+ Với món này, bạn nên ăn lúc nóng để tăng tiết mồ hôi sẽ nhanh khỏi bệnh hơn đấy.

Canh cải bẹ xanh nấu gừng

3

Những loại rau lá xanh rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Vitamin K, A trong cải bẹ lá xanh còn có khả năng thanh nhiệt, giải cảm, hỗ trợ tiêu hóa. Còn gừng thì từ xưa tới nay đã được mọi người ví là ‘thánh giải cảm’ rồi. Bởi vậy, nếu bị cảm cúm, cảm lạnh thì mọi người cứ nấu món này mà ăn.

Cách làm

+ Cải bẹ xanh mang nhặt sạch rồi cắt khúc, rửa sạch để ráo.

+ Gừng mang gọt vỏ rồi thái sợi.

+ Cho 1 lít nước vào nồi rồi thêm gừng nấu sôi thêm. Lúc này, bạn thẻ cải bẹ xanh vào và nêm muối, hạt nêm vào rồi tiếp tục nấu tới khi sôi thì ngưng lại.

Canh bầu tôm tươi

4

Theo Đông y, canh bầu có ngọt ngọt, thanh mát, tính lạnh rất tốt trong việc giải nhiệt, giải độc. Tôm rất giàu dinh dưỡng nên có khả năng bồi bổ sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh cúm.

Cách làm

+ Bầu mang gọt vỏ, rửa sạch, băm thành miếng.

+ Tôm bóc vỏ, bỏ râu, đuôi, cắt thành miếng hạt lựu.

+ Hành tím mang bóc vỏ, cắt mỏng rồi cho vào chảo phi thơm. Sau đó, bạn thêm tôm vào đảo khoảng 30 giây thì đổ nước vào nấu sôi.

+ Lúc này bạn cho bầu vào nấu cùng, nhớ thêm gia vị cho vừa miệng. Nấu khoảng 10 phút gì đó thì bầu chín, bạn tắt bếp rồi múc ra ăn.

Canh sườn củ cải

5

Canh sườn củ cải không chỉ giúp giải cảm mà còn có thể phòng bệnh viêm đường hô hấp. Bởi, theo Đông y củ cải có tính hàn giúp trị ho rất tốt cho phổi. Ngoài ra, củ cải cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Sườn thì giàu dinh dưỡng nên có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh.

Cách làm

+ Sườn heo mang rửa sạch cùng nước muối pha loãng, củ cải mang gọt vỏ, cắt khúc.

+ Cho sườn và củ cải vào nồi đun sôi trong 20 phút, bạn nhớ vớt bọt khí từ sườn tiết ra đi nhé.

+ Thêm củ cải cùng các loại gia vị vào nấu tới khi chín thì ngưng lại.

Canh cà chua trứng

6

Cà chua là một loại thực phẩm rất giàu vitamin A, B, PP, C… cùng nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trứng thì giàu protid, chất béo, vitamin và những chất khoáng vi lượng. Lòng đỏ trứng gà đặc biệt tốt cho những người bị suy nhược cơ thể, ốm yếu. Các chuyên gia Đông y đều cho rằng, canh cà chua trứng có tác dụng bổ huyết và điều trị bệnh cảm cúm, tăng cường sức khỏe…

Cách làm

+ Trứng gà đập ra bát rồi khuấy đều lên, cà chua thì cắt thành múi cau.

+ Phi hành thơm lên rồi co cà chua vào xào khoảng 2 phút thì bạn thêm nước rồi nấu sôi.

+ Sau đó, bạn thêm trứng gà vào và nêm nếm gia vị cho vừa miệng, đun sôi lên rồi tắ bếp, múc canh ra ăn.

Canh bí đỏ nấu tôm

7

Bí đỏ rất giàu chất sắt, vitamin và muối khoáng. Những chất này đều có tác dụng tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, trong bí đỏ còn chứa axit ascorbin, chất này có công dụng giải cảm, vitamin B thì làm giảm triệu chứng mệt mỏi, uể oải. Món canh bó đỏ nấu tôm còn có thể tăng sức đề kháng, giải ho, tiêu đờm và làm ấm cổ họng nữa đó.

Cách làm như sau:

+ Bí đỏ mang gọt vỏ, rửa sạch, tôm thì bóc vỏ bỏ hết đầu đuôi.

+ Cho nước vào nồi đun sôi lên rồi thêm tôm vào, nấu nhỏ lửa khoảng 5 – 7 phút và thêm bí đỏ cùng các loại gia vị vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa cho bí đỏ chín mềm thì ngưng lại.

Canh mướp đắng nhồi thịt

8

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, hơi hàn. Loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên hay được dùng để chữa ho, cảm cúm, giải độc gan… Y học hiện đại cũng chứng minh, mướp không chỉ bổ gan, làm giảm lượng cholesterol xấu tỏng máu, tăng cường hệ miễn dịch mà còn là thứ không thể thiếu để chữa cảm cúm. Món canh mướp đắng nhồi thịt này sẽ giúp cơ thể thoát hồ môi, phòng những biến chứng của cảm cúm như viêm họng, sổ mũi…

Cách làm như sau:

+ Mướp đắng cắt đầu rồi dùng thìa lấy hết ruột ra rồi rửa sạch, để ráo.

+ Nấm mèo (mộc nhĩ) mang ngâm với nước sôi cho nở rồi thái sợi.

+ Cho thịt, mộc nhĩ vào trộn đều.

+ Cho mướp đắng vào nồi luộc khoảng 20 phút rồi vớt ra, để úp xuống rôr.

+ Lấy phần nhân đã trộn nhồi vào miếng mướp đắng, để miếng thịt nhồi mướp đắng không bị rơi ra thì bạn nên nhồi chặt rồi lấy tay nhúng nước lạnh và ép lên mặt thịt.

+ Cho nước vào nồi đun sôi rồi thả mướp đắng vào, sau khi sôi nhớ để nhỏ lửa rồi thêm chút gia vị vào nước canh nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link