Lãi suất ngân hàng tăng chóng mặt: Gửi 500 triệu vừa xong đã được ngay một khoản lãi lớn

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đua lãi suất huy động trên thị trường đang nóng lên khi lãi suất thay đổi theo ngày. Có khi, vừa tiền xong đã chênh ngay một khoản lãi lớn, khiến người gửi muốn thay đổi quyết định.

 Cuộc đua lãi suất huy động trên thị trường đang nóng lên khi lãi suất thay đổi theo ngày. Tuy nhiên, quá nhiều lựa chọn với tốc độ thay đổi chóng mặt khiến nhiều người cảm thấy lúng túng khi chọn ngân hàng và kì hạn để gửi tiền. Có khi, vừa tiền xong đã chênh ngay một khoản lãi lớn, khiến người gửi muốn thay đổi quyết định.

Lãi suất ngân hàng tăng thay đổi, người dân tìm phương án gửi tối ưu

Cả tháng qua, bà Hoa quay mình trong những con số, mong tìm được nơi gửi có lợi nhất cho khoản tiết kiệm 500 triệu đồng của mình. Cuốn sổ tay nhỏ của bà ghi kín lãi suất các kỳ hạn của gần 2 chục ngân hàng lớn nhỏ. Các ngân hàng đua nhau tăng lãi suất, tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt cho phụ nữ, người cao tuổi. Có lần, tiền vừa gửi vào hôm trước, hôm sau bà lại quyết định rút ra đi gửi chỗ khác, mức lãi chênh lên tới hơn 1%/năm. Làm như thế khá mất công nhưng tính ra lãi suất tăng thêm 1% thì với khoản gốc đó cũng dôi ra được thêm gần 500 ngàn/tháng cũng đủ bù đắp tiền điện hàng tháng của nhà bà.

Cuộc "rượt đuổi" lãi suất tiền gửi trên thị trường đang ngày càng gay cấn, thậm chí có ngân hàng trong một tuần thay đổi lãi suất tới hai lần. Mức lãi trên 8%/năm xuất hiện khá nhiều. Đặc biệt nếu áp dụng thêm các chương trình ưu đãi, có ngân hàng lãi suất đã tăng trên 9%/năm đối với kỳ hạn 36 tháng.

lai-suat-ngan-hang-tang-chong-mat-vua-gui-500-xong-da-chanh-ngay-mot-khoan-lai-lon_1

Giao dịch viên tại một ngân hàng thương mại cho biết: “Thời gian qua lãi suất tăng liên tiếp nên lượng người tới gửi tiết kiệm ở ngân hàng cũng tăng theo. Cũng có nhiều trường hợp vừa gửi tiền vào lại muốn rút ra gửi lại với lãi suất cao hơn. Trường hợp vài ngày hay vài tuần thì cũng dễ quyết định nhưng với những trường hợp trên 1 tháng, chúng tôi sẽ cho chạy thử các phương án trên máy, làm thế nào để khách được lợi nhiều nhất.” Trong bối cảnh kinh doanh có những rủi ro bất ổn, thị trường bất động sản và chứng khoán diễn biến không mấy tích cực, nếu có tiền nhàn rỗi, nhiều người dân chọn phương án gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên quá nhiều lựa chọn cũng khiến họ bối rối.

Chị Hoàng Anh, ở Bắc Từ Liêm cho biết: “Các ngân hàng thường có chế độ lãi suất khác nhau theo kỳ hạn và số tiền. Tôi thì đang định chia ra để gửi. Một phần ở ngân hàng có lãi suất cao nhưng gửi kỳ hạn ngắn để linh hoạt, nếu lãi suất tăng nữa hoặc có việc cần thì xử lý được. Một phần tôi gửi kỳ hạn dài hơn ở ngân hàng thương mại nhà nước, lãi suất thấp hơn nhưng yên tâm hơn”

Theo một số kết quả chính của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 4/2022 do Ngân hàng Nhà nước thực hiện, trên 60% tổ chức tín dụng kỳ vọng xu hướng tăng lãi suất sẽ tiếp tục trong quý cuối năm.

Bên cạnh tiền gửi tiết kiệm định kỳ, nhiều ngân hàng đã bắt đầu phát hành và quảng bá về sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên do cạnh tranh huy động vốn

gay gắt nên cũng xuất hiện một số biến tướng. Theo quy định chứng chỉ tiền gửi không cho phép rút trước hạn mà chỉ có thể cầm cố, chuyển nhượng... Theo tìm hiểu, có ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài 60 - 80 tháng với lãi suất trên 10%/năm nhưng áp dụng cơ chế lãi bậc thang. Ví dụ rút sau 15 tháng 1 ngày vẫn được nhận lãi 9,3%/năm, để thời hạn càng dài thì lãi thực nhận lại càng cao.

lai-suat-ngan-hang-tang-chong-mat-vua-gui-500-xong-da-chanh-ngay-mot-khoan-lai-lon_2

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ngân hàng hiện nay nơi nào cao nhất?

Kỳ hạn được áp dụng của mỗi ngân hàng khá linh hoạt để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Hầu hết các ngân hàng đều có sự cạnh tranh lãi suất tiền gửi gay gắt ở gói tiền gửi tiết kiệm này.

Gửi tại quầy:

Ở mức thời hạn từ 1-3 tháng, các ngân hàng có mức lãi suất cao nhất là 5.0% cụ thể là Bắc Á, Kiên Long, SCB, VIB. Ngoài ra, các ngân hàng còn lại có mức lãi suất dao động không chênh lệch nhiều từ 3.6-4.8%. Thấp nhất là ngân hàng MBBank với 3.2% cho kỳ hạn 1 tháng, ngân hàng MSB là 3.5% cho kỳ hạn 3 tháng.

Với kỳ hạn 6 tháng, CBBank giữ mức lãi suất cao nhất so với các ngân hàng còn lại là 7.1%. Thấp nhất là các ngân hàng thuộc Big4 (BIDV, Vietcombank, VietinBank), với mức lãi suất cán mốc 4.7%/năm, ngân hàng Agribank là 4.8%/năm.

Kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là CBBank với mức lãi suất 7.45%. Thấp nhất là 5.3%/năm thuộc về ngân hàng MSB.

Với những kỳ hạn dài hơn thì ngân hàng Đông Á, CBBank có mức lãi suất tiết kiệm ngân hàng cao nhất là 7.5%/năm cho kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng.

lai-suat-ngan-hang-tang-chong-mat-vua-gui-500-xong-da-chanh-ngay-mot-khoan-lai-lon_3

Gửi trực tuyến:

Với kỳ hạn 1 tháng, khi gửi tiết kiệm online có khá nhiều lãi suất ngân hàng hiện nay ở mức hấp dẫn lên đến 5.0% bao gồm: Bắc Á, GPBank, Kiên Long, PVcomBank, SCB, VIB.

Đối với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều dao động mức lãi suất trung bình 3.95 – 5.0%. Thấp nhất là ngân hàng Hong Leong Bank với 3.3%/năm.

Với các kỳ hạn từ 12- 36 tháng, SCB là ngân hàng chiếm thứ hạng lãi suất cao nhất: kỳ hạn 12 tháng là 7.55%, kỳ hạn 18-36 tháng là 7.75%. Đây chính là mức lãi suất cao nhất trong tháng 10. Hình thức gửi tiết kiệm online có mức lãi suất tiền gửi các ngân hàng hiện nay hấp dẫn hơn gửi tiền mặt tại quầy. Do đó, bạn có thể cân nhắc hình thức gửi để hưởng mức lãi suất và ưu đãi cao nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link