Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu: Mức lương hưu tối đa cán bộ hưu trí được hưởng là 36 triệu đồng/tháng?

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến từ 1/7/2023 sẽ tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên khoảng 1,8 triệu/tháng. Vậy lương cơ sở năm 2023 tăng thì lương hưu có tăng không?

Năm 2023 có tăng lương hưu không?

Tại buổi khai mạc phiên họp 16 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc cho biết: Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc điều chỉnh tiền lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đáng chú ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, thực hiện tăng lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi nghề lĩnh vực y tế, tăng lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, ưu đãi đối với người có công.

Tại phiên họp thứ 4 vào ngày 20/10/2022 phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở được trình Quốc hội xem xét, quyết định.

lai-suat-gui-tiet-kiem-dat-95-co-100-trieu-gui-ngna-hang-lai-duoc-ba-nhieu-1

Như vậy, năm 2023 dự kiến vẫn chưa thực hiện cải cách tiền lương theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, chỉ thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan của Nhà nước. Nếu đề xuất được thông qua, sẽ thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995.

Mức lương hưu thay đổi thế nào khi tăng lương cơ sở 2023 cho cán bộ, công chức, viên chức?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định mức lương hưu sẽ thay đổi phụ thuộc theo mức lương cơ sở và mức điều chỉnh tiền lương qua các năm tương ứng.

Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội

Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo Điều 63 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

1. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 2016.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh như quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo công thức sau:

tang-luongco-so-len-1,8-trieu-muc-luong-huu-toi-da-can-bo-huu-tri-duoc-huong-la36 tr-dong_4

Trong đó:

- t là năm bất kỳ trong giai đoạn điều chỉnh;

- Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm t được lấy tròn hai số lẻ và mức thấp nhất bằng 1 (một).

b) Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của các năm trước năm 1995 được lấy bằng mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 1994.

tang-luongco-so-len-1,8-trieu-muc-luong-huu-toi-da-can-bo-huu-tri-duoc-huong-la36 tr-dong_2

Do đó, khi tăng lương cơ sở sẽ tăng mức bình quân tiền lương đóng BHXH và tăng lương hưu hiện hưởng hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức khi về hưu.

Ngoài ra, mức lương hưu tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở theo khoản 3 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Nếu mức lương cơ sở áp dụng để tính các khoản trên đối với cán bộ, công chức, viên chức được thông qua là 1,8 triệu đồng/tháng, thì mức lương hưu tối đa cán bộ hưu trí được hưởng không quá 1,8 triệu x 20 = 36 triệu/tháng. Như vậy, mức lương cơ sở tăng thì mức lương hưu tối đa cũng sẽ tăng.

Theo:  xevathethao.vn copy link