8.000 binh lính Ukraine xin gia nhập quốc tịch Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng loạt lính Ukraine làm nhiệm vụ trên bán đảo tự trị Crimea vừa xin nhập tịch Nga và khoảng 3.000 người đã nhận nhiệm vụ mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết: "Tính đến hôm nay, trên 8.000 binh sĩ đã nộp giấy tờ để xin hộ chiếu Nga. Khoảng 3.000 người trong số đó vừa được giao nhiệm vụ. Chúng tôi đang phải tạo điều kiện nhằm sắp xếp nhanh chóng cho họ được phục vụ quân đội Nga". Bộ trưởng cũng cho biết lính Ukraine có thể dễ dàng rời Crimea để trở về Ukraine.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

Theo ông Sergei Shoigu, toàn bộ binh sĩ Ukraina cũng đã rời các cơ sở quân sự trên bán đảo thuộc Biển Đen và bàn giao thiết bị quân sự cho chính quyền tại Kiev. 

“Trong những tháng gần đây, các phần tử cực đoan đã tạo nên mối đe dọa cho người dân tại Crimea cũng như lực lượng quân sự Nga. Tuy nhiên, nhờ phẩm chất đạo đức tốt và sự kiềm chế của binh lính Nga, tình trạng đổ máu đã không xảy ra”, ông Shoigu nhấn mạnh. 

Phần đông lính Ukraine sẵn sàng tiếp tục phục vụ cho lực lượng vũ trang Ukraine vừa rời Crimea, và còn lại khoảng 400 người chịu trách nhiệm về việc thu hồi thiết bị tác chiến, ông Vitaliy Yarema, phó Thủ tướng thứ nhất của chính phủ lâm thời Ukraine, hôm qua cho hay. Ông không cho biết hạn chót cụ thể về việc rút hoàn toàn binh sĩ và vũ khí khỏi Crimea. 

"Tôi không thể nói chắc, vì nó phụ thuộc vào một số yếu tố như tiến độ và khả năng vận tải, cũng như hoạt động của đường sắt. Nhưng hiện không có gì cản trở quá trình", ông Yarema nói thêm.

Mô tả ảnh.
Một binh lính ở Crimea đứng bên lá cờ Nga.

Hôm 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các văn bản chính thức để công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. Ngay lập tức, Mỹ và Liên minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức Nga và chính quyền ở Crimea để đáp trả động thái sáp nhập Crimea của ông Putin. Khối NATO cáo buộc Nga vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow hoàn toàn không có ý định vượt qua biên giới của Ukraina.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn