9 món nhậu khô cực ngon không thể thiếu trong ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Vào mỗi dịp Tết, không thể không nhắc tới những bữa tiệc liên hoan, gặp gỡ đầu năm vui vẻ. Để tiện lợi cho việc tiếp đãi khách những ngày tết, chúng ta nên có những món “mồi” nhâm nhi “vài ba ly”. Dưới đây là 9 món hậu khô không thể thiếu trong ngày Tết các mẹ ghi nhớ nhé.

9 món nhậu khô cực ngon không thể thiếu trong ngày Tết

Ngày Tết, không thể thiếu những bữa nhậu với người thân, bạn bè. Lúc đó, có các món nhậu khô như thịt trâu gác bếp, thịt bò khô, thịt nai hay vài chú mực thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn...

1. Thịt bò khô

Thịt bò khô không chỉ là một trong các món nhậu khô ngon tuyệt hảo cho quý ông mà còn là một trong những món nhậu ngon của nhiều người Việt Nam. Lai rai thịt bò khô với bia và các món nhậu khác sẽ giúp bữa tiệc cuối năm của bạn thêm thi vị hơn.

Thịt bò khô ngon nhất được làm từ phần thịt ở bắp đùi sau của bò. Các gia vị quế, cam thảo, đinh hương, tiểu hồi, đại hồi, thảo quả, vỏ quýt, ớt, gừng, hạt tiêu, hành, đường trắng, rượu, tỏi… là những nguyên liệu không thể thiếu để làm nên món ăn đầy hấp dẫn này.

thit-bo-kho-hang-giay-12

 Thịt bò khô là một trong các món nhậu khô ngon khó cưỡng, ai cũng thích ăn.

Từng thớ thịt được tẩm ướp kỹ càng, qua nhiều công đoạn chế biến càng trở nên đậm đà quyến rũ. Thịt bò khô là sự tổng hòa của nhiều hương vị: vị ngọt của thịt, mùi thơm của các gia vị gia giảm đi kèm, cùng một chút dai dai, thơm ngon hòa quyện cùng vị cay cay của ớt.

Món ăn này càng trở nên hấp dẫn hơn nữa khi được vắt thêm chút chanh để có được vị chua đầy quyến rũ. Vào những ngày Tết, khi bánh kẹo không còn giữ vị trí độc tôn thì thịt bò khô, cùng chút rượu và ô mai chua ngọt, đã trở thành món ăn được nhiều người ưa thích hơn.

2. Thịt nai khô

Nếu kể đến các món nhậu khô đặc sản và không thể thiếu cho ngày Tết thì không thể không kể đến thịt nai khô. Thịt nai là món đặc sản của vùng Tây Bắc và Tây Nguyên Việt Nam. Thịt nai tươi khác thịt bò ở chỗ ít gân, mỡ màu trắng ngà, mềm hơn cả thịt bê, là nguyên liệu tuyệt hảo để làm nên món khô nai (hay còn gọi là thịt nai khô). Cũng chính vì thế mà khô nai ngon miệng và đắt đỏ hơn nhiều so với thịt bò khô.

thitnaikho8kienthuc_hljf

 Thịt nai khô có vị giòn dai, ngọt ngọt, hơi cay cay, có màu sắc hấp dẫn

Thịt nai khô ngon là thịt nai không dùng chất bảo quản và hương vị công nghiệp, chỉ mộc mạc một màu nâu sẫm nguyên bản từ hột điều và nghệ, có mùi thơm đặc biệt và rất tự nhiên. Từng miếng nai tươi ngon, giòn dai, ngọt ngọt, hơi cay cay, có màu sắc hấp dẫn, sau khi được nướng qua sẽ tỏa ra thứ hương thơm từ mật ong đầy ngọt ngào, đủ để làm “rớt nước” bất kỳ khuôn miệng nào.

Khô nai có thể dùng ăn không, làm món nhậu và có thể vắt chanh vào ăn như thịt bò khô. Ngoài ra cũng có thể chế biến làm gỏi xoài, gỏi cóc, và là quà tặng rất ý nghĩa.

3. Thịt trâu gác bếp

Chắc chắn một trong các món nhậu khô cho ngày Tết phải có thịt trâu gác bếp rồi. Đây là món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc, đặc biệt là trong văn hóa ẩm thực của người Thái đen. Thịt trâu được róc thành từng miếng kiểu con chì, được tẩm ướp bằng các loại lá rừng cùng các loại gia vị như sả, ớt, gừng, và đặc biệt nhất là với mắc kén (một loại tiêu rừng) rồi xâu thành từng xiên, treo lên cao, dùng than củi hun cho thịt chín và săn lại. 9 món nhậu khô cực ngon không thể thiếu trong ngày Tết 

18861758064_b1b1bc856f_o

 Thịt trâu gác bếp là đặc sản của người Thái Đen và cũng là một trong các món nhậu khô được nhiều người ưa thích.

Thanh thịt đỏ sậm bên ngoài khô nhưng bên trong ngọt mềm và vẫn giữ được hương vị đặc trưng. Từng thớ thịt qua thời gian càng trở nên đậm đà, cộng với vị cay, thơm của các gia vị, quyện với mùi khói om khiến món ăn càng trở nên đặc biệt. Giã mềm miếng thịt trâu gác bếp rồi xé nhỏ như mực nướng, chấm với chút tương ớt cay, nhâm nhi cùng ngụm rượu thì thật thú vị vô cùng.

Ngày nay, thịt trâu gác bếp không còn bó hẹp trong văn hóa ẩm thực người Thái mà đã có mặt ở rất nhiều nơi trên cả nước.

4. Khô mực ngào ớt và Mực khô tẩm gia vị

P1010141-1

 Mực dùng ăn liền, không cần chế biến thêm, có thể dùng với mỳ gói, ăn với cơm, và đặc biệt là nguyên liệu để làm gỏi xoài rất hấp dẫn.

 Ai đã từng ghé qua mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, đến với Đà Nẵng sôi động, Quy Nhơn mộng mơ, hẳn đã từng thưởng thức hai món đặc sản có tên gọi là khô mực ngào ớt và mực khô tẩm gia vị. Cả hai món mực này đều năm trong danh sách các món nhậu khô cực ngon cho quý ông vào Tết. Khi ăn 2 món này, ban sẽ thấy có vị cay cay của ớt, chút vị mặn mòi của biển, vị ngọt của đường và mật ong và đặc biệt là dậy mùi thơm của mực.

Những con mực khô ngào ớt óng ánh hay những dải mực khô tẩm gia vị đầy hấp dẫn đã khiến cho những cuộc nhâm nhi của cánh nam nhi càng trở nên sôi động. Mực dùng ăn liền, không cần chế biến thêm, có thể dùng với mỳ gói, ăn với cơm, và đặc biệt là nguyên liệu để làm gỏi xoài rất hấp dẫn.

5. Nem chua

Cach-tu-lam-nem-chua

 Nguyên liệu để làm nem là từ thịt heo sống, xay nhuyễn ướp trộn với bì, gia vị tiêu, tỏi lát, lá đinh lăng

Nem chua là một trong những món nhậu không thể thiếu trong ngày Tết. Nguyên liệu để làm nem là từ thịt heo sống, xay nhuyễn ướp trộn với bì, gia vị tiêu, tỏi lát, lá đinh lăng,… được ủ chua cho lên men đến chín. Nhiều người khi biết nem làm từ thịt sống thì không dám ăn, nhưng khi đã ăn rồi sẽ nghiền là vị chua thanh, ngòn ngọt, giòn giòn, thơm thơm cay cay.

6. Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói cũng là món đặc sản ngon lành đến từ vùng núi Tây Bắc, đặc biệt lạp xưởng ngon là từ tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Yên Bái. Nay món ăn này trở thành món được yêu thích của giới sành ăn Hà thành.

lap-xuong

Nhân lạp xưởng được nhồi thật chặt vào ruột, sao cho miếng lạp xưởng tròn đều và căng mượt 

 Lạp xưởng các vùng miền đậm đà tùy theo khẩu vị từng nơi. Lòng để làm lạp xưởng là lòng non. Lòng được rửa thật sạch bằng rượu trắng. Nhân làm lạp xưởng là thịt thăn, nạc vai hoặc nạc mông, những phần ngon của thịt lợn. Thịt được băm nhỏ, tẩm ướp với gia vị, hành băm phi thơm, đặc biệt không thể thiếu hạt mắc khén cùng chút rượu tạo mùi thơm khác biệt.

Nhân lạp xưởng được nhồi thật chặt vào ruột, sao cho miếng lạp xưởng tròn đều và căng mượt. Lạp xưởng nhồi căng, đem phơi dưới nắng khoảng 3 ngày rồi treo lên gác bếp.

7. Bắp bò ngâm dấm

Thịt bắp bò ngâm dấm sẽ là món ngon hoàn hảo để đãi khách những ngày Tết. Đây cũng là món ngon thích hợp cho những bữa tiệc gia đình, thịt bò đậm đà ngâm dấm là món vừa ấm bụng lại giúp giảm đi vị ngấy từ bánh chưng ngày Tết.

41355205388

Bắp bò để ngâm qua ngày, bảo quản lạnh cho đến khi ăn thì thái miếng đãi khách. 

Cơ bản để có món ngon này thì đương nhiên thịt bắp bò phải được lựa chọn kĩ, lựa những miếng thật tươi ngon nếu là thịt bắp lõi rùa thì chuẩn nhất, nhưng bắp hoa cũng rất ngon rồi. Tuy nhiên phần khó khăn nhất là nằm ở nước ngâm thịt thơm ngon hợp lý.

Thịt bắp bò được tẩm ướp với quế, tiêu, gừng, xả, gia vị rồi được luộc chín sau đó sẽ được ngâm với nước dấm nêm chua ngọt vừa vị. Sau đó bắp bò để ngâm qua ngày, bảo quản lạnh cho đến khi ăn thì thái miếng đãi khách.

8. Phô mai dây hun khói

can-canh-quy-trinh-lam-pho-mai-day-hun-khoi-cua-nga

9 món nhậu khô cực ngon không thể thiếu trong ngày Tết

Một trong những món thực phẩm khô ngon mùa Tết là món phô mai dây hun khói từ Nga. Đây cũng là một trong những món lý tưởng để nhậu lai rai ngày đầu năm.

Pho mai sợi hun khói là món ăn truyền thống của đất nước Nga. Mang hình dáng bím tóc của người con gái nước Nga xinh đẹp và dịu dàng. Phô mai được làm sữa của bò, dê, cừu... kết đông và lên men, sau đó hun khói và cho ra sản phẩm.

9. Khô nhái

khô-nhái-2

Gọi nôm na cái tên “Mỹ nữ chân dài”, khô nhái dần trở thành món nhấm rượu cực kỳ “độc, lạ” của dân chơi thứ thiệt. 

Gọi nôm na cái tên “Mỹ nữ chân dài”, khô nhái dần trở thành món nhấm rượu cực kỳ “độc, lạ” của dân chơi thứ thiệt. Điệu nghệ nhất là khi chiên, thực khách có thể nhai cả xương lẫn thịt. Chiên xong, ngửi đã thấy mùi thơm, ăn vào lại có vị ngọt dịu, cay mặn, béo ngậy và giòn, có thể coi là món ăn tinh túy thiên nhiên mang lại.

Nói đến tự nhiên phải kể đến thành phần dinh dưỡng cực kỳ ấn tượng. Vừa nhiều đạm, không chất béo lại giàu canxi, thích hợp cho tất cả mọi người. Do sống trong môi trường hoang dã, không nuôi được kiểu kinh tế như ếch nên thịt “kiều nữ” rất dai ngon và không độc.

Ngoài những món khô kể trên, còn vô vàng các món khô khác vô cùng đặc biệt dành cho quý ông trong ngày tết làm “mồi” nhâm nhi với nhau, có thể kể đến như cá kèo khô, và các món cá khô khác,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn