9 thực phẩm nên ăn khi bị sốt, giúp hạ nhiệt, đỡ mệt mỏi, hồi phục cơ thể nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây rất tốt cho những người đang bị sốt, giúp hạ nhiệt cơ thể và hồi phục cơ thể rất nhanh.

9 món nên ăn nhiều khi bị sốt

Ăn thức ăn lỏng

Những đồ ăn loãng như: Soup, bún, phở… đều được, miễn sao thấy dễ nuốt nha mọi người. Những đồ ăn này có thể được nấu cùng với thịt gà, thịt heo, thịt bò chẳng hạn, sẽ góp phần giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và xoa dịu cơn khó chịu do sốt gây ra.

Chuối

Khi bạn bị bệnh, vị giác của bạn nhạt nhẽo vì cảm lạnh và sốt. Ăn chuối có lợi vì chúng dễ nhai và nuốt, lại có vị ngọt dễ chịu. Chuối cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như kali, mangan, magiê, vitamin C và vitamin B6. Ăn chuối hàng ngày sẽ ngăn bạn khỏi các triệu chứng sốt siêu vi trong tương lai vì làm tăng các tế bào bạch cầu, cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của bạn với bệnh tật.

1

Trái cây cam quýt

Những loại trái cây như chanh, cam, bưởi chứa hàm lượng vitamin C rất lớn, giúp giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để giúp chống lại sốt siêu vi. Ở Ấn Độ, từ thời cổ đại, trái cây họ cam quýt được biết đến với các đặc tính chữa bệnh cực tốt.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau diếp romaine, rau bina và cải xoăn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ cùng các hợp chất thực vật có lợi. Những hợp chất thực vật này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp chống viêm. Những loại rau lá xanh này cũng được biết đến với đặc tính kháng khuẩn và kháng virus có thể tránh được bệnh cảm lạnh và sốt siêu vi thông thường.

Bổ sung sữa chua

Sữa chua cũng là một món ăn có lợi khi cơ thể bị ốm hoặc sốt, chúng sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe hơn, tăng sức đề kháng, tiêu hóa tốt hơn, tránh mắc thêm các bệnh khác.

2

Uống nước dừa

Uống nước dừa khi bị sốt sẽ giúp cung cấp dồi dào lượng chất điện giải và Glucose. Hàm lượng kali cao trong nước dừa sẽ giúp chúng ta mau chóng lấy lại năng lượng để vận động, hồi phục. Ngoài ra, nước dừa giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa, vô cùng có lợi đối với người bị sốt.

Uống nhiều nước

Ngoài ra mọi người nên uống nhiều nước. Khi cơ thể bị mất nước, các vi rút vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn. Khi sốt, mọi người nên uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp chúng ta không bị kiệt sức, các độc tố trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ nhanh và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên thay nước lọc bằng nước đun sôi để nguội pha với hydrit hoặc oresol để bù điện giải.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây tuyệt vời nên ăn khi bạn bị sốt siêu vi vì chúng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần trong thời gian này. Chúng dễ nhai và tương đối nhạt nhẽo. Bơ chứa chất béo lành mạnh như axit oleic giúp giảm viêm và cũng đóng vai trò rất lớn trong tăng cường miễn dịch.

Quả mọng

Quả mọng là một nguồn phong phú vitamin, khoáng chất và chất xơ hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả nam việt quất và quả mâm xôi có chứa các hợp chất có lợi như anthocyanin có tác dụng kháng virus mạnh, chống viêm và tăng cường miễn dịch.

6

Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị sốt mà mọi người cũng cần lưu ý:

- Không nên uống nhiều nước đá, nước lạnh: Uống nước lạnh không giúp hạ nhiệt độ cơ thể mà còn khiến nó tăng hơn.

- Uống trà: Chất ta-nanh trong trà sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Còn nữa, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

- Ăn trứng: Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

- Mật ong: Mật ong là một loại thuốc bổ cho cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mật ong khi bị sốt rất dễ dẫn đến cơ thể bị tăng thêm nhiệt độ.

- Tỏi, ớt, tiêu: Các gia vị cay, đồ ăn cay làm sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể, vì vậy, đây cũng là lý do mà những người đang bị sốt nên hạn chế các thực phẩm cay nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link