9 trường hợp không được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc, biết để không mất quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc nếu thuộc 1 trong 9 trường hợp dưới đây.

9 trường hợp không được nhận trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 của Luật Việc làm quy định về điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 9 trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp dù đủ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

9 trường hợp cụ thể như sau:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

- Người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Người lao động đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

- Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

- Người lao động đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện.

- Người lao động bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù

- Người lao động ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

- Người lao động qua đời.

- Người lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

tro-cap-that-nghiep-01

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Khi nghỉ việc, người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng 3 điều kiện sau:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng, trước khi nghỉ việc;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ.

Theo Luật Việc làm, tiền trợ cấp thất nghiệp được tính theo công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%.

Lưu ý:

- Người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.

- Người lao động hưởng lương từ doanh nghiệp được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

tro-cap-that-nghiep-02

Không nhận trợ cấp thất nghiệp có được cộng dồn?

Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính căn cứ vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Cụ thể, cứ đóng đủ 12-36 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Điều 45, Luật Việc làm 2013 quy định chi tiết về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động như sau:

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

Như vậy, theo quy định, thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được phép cộng dồn từ khi đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

tro-cap-that-nghiep-03

Nếu người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho những lần hưởng tiếp theo.

Trường hợp người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần tiếp theo khi đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thấp nghiệp theo quy định nêu trên. Lưu ý, thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những năm người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó mà tính lại từ đầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link