90% các bà nội trợ Việt không biết rằng rửa 3 thực phẩm này trước khi nấu là tự rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Rửa sạch các nguyên liệu, thực phẩm trước khi chế biến và dùng là việc cần thiết để loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn tiềm tàng, tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào cũng cần đến công đoạn này, mà thậm chí gây tức dụng ngược.

 1. Trứng

Chắc hẳn rất nhiều chị em khi mua trứng về thì việc đầu tiên là bỏ trứng ra vừa rửa sạch với nước để cất vào trong tủ lạnh. Tưởng vậy là sạch, là loại bỏ những vi khuẩn trên vỏ trứng, để bảo vệ luồng không khí sạch trong tủ lạnh tuy nhiên đây là 1 sự sai lầm tai hại.

nhung-thuc-pham-khong-duoc-rua-truoc-khi-che-bien-1

Trên vỏ trứng có một lớp bảo vệ đặc biệt để ngăn chúng khỏi bị nhiễm khuẩn. Việc bạn sử dụng tay hoặc thậm chí nhiều người dùng miếng mút rửa bát và nước để chà sạch vỏ trứng sẽ phá vỡ lớp bảo vệ này và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Vậy nên điều bạn cần làm nếu muốn bảo quản trứng tốt và đúng cách nhất chính là khi mua trứng về chỉ cần lấy 1 chiếc khăn giấy sạch khô lau nhẹ vỏ trứng rồi cất vào ngăn được thiết kế để đựng trứng riêng mà loại tủ lạnh nào cũng có.

2. Thịt gà tươi

Đối với các loại thịt tươi như : lợn, bò, gà thì các bà nội trợ thường có thói quen mang về rửa thật lâu dưới vòi nước rồi để khô ráo. Mọi người nghĩ như vậy sẽ bước đầu loại bỏ bụi bẩn vi khuẩn của miếng thịt nhưng đây cũng là suy nghĩ sai lầm. Vi khuẩn trên thịt tươi rất nguy hiểm, đặc biệt là trên thịt gà tươi có vi khuẩn salmonella.

Nhưng khi bạn rửa thịt gà tươi trực tiếp dưới vòi nước thì nước sẽ khiến loại vi khuẩn lây lan sang tay và bồn rửa trong bếp rồi từ đó đi vào cơ thể con người theo nhiều cách.

nhung-thuc-pham-khong-duoc-rua-truoc-khi-che-bien

Vậy nên cách để bạn khử khuẩn thịt gà đúng cách nhất chính là nấu nó ngay lập tức, nước nóng sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn này. Theo các đầu bếp giỏi nhất bạn nên luộc gà 2 lần: sau khi nước sôi lần đầu tiên bạn nên thay nước và tiếp tục đun sôi lần 2 để làm sạch vi khuẩn.

Đối với các loại thịt tươi khác cũng vậy. Khi mua về bạn không nên rửa ngay dưới vòi nước mà hãy luộc qua chúng. Hoặc nếu chưa chế biến dùng ngay thì hãy lấy loại giấy thấm chuyên dụng dùng trong nhà bếp hoặc miếng khăn bông sạch để thấm trên bề mặt miếng thịt rồi cho miếng thịt vào túi nilon, hộp nhữa,... cất vào tủ lạnh để bảo quản.

3. Mỳ ống

Nhiều chị em nội trợ có thói quen cứ cái gì trước khi nấu cũng phải rửa trước, đồ tươi mua ngoài chợ đến thực phẩm khô đóng gói cũng rửa mà không hề biết liệu nó có cần thiết và có nguy hại gì không.

Empty

Đối với mỳ ống, nếu chị em rửa sạch nó trước khi chế biến thì chính là tự tay đánh mất tất cả các chất dinh dưỡng có trong mỳ ống, bởi nước sẽ loại bỏ hết tinh bột của mỳ ống. Hơn nữa mỳ ống khi được rửa qua nước sẽ rất khó chế biến và từ đó mà chị em sẽ không thể có 1 thành phẩm như ý muốn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link