Cô gái 25 tuổi bị thận hư vi kem làm trắng da chứa thủy ngân: Dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm nhiễm độc

( PHUNUTODAY ) - Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần không chỉ làm hỏng da mà còn gây ra nhiều tác hại khủng khiếp đối với sức khỏe.

Cô nàng Tiểu Lý, 25 tuổi đến từ Hồ Nam, Trung Quốc nghe lời giới thiệu của một người bạn đã mua một bộ sản phẩm chăm sóc da tại một thẩm mỹ viện trong nước để làm trắng, trị nám.

Tiểu Lý nói rằng da có có một ít đốm nâu và nám trên mặt nên muốn da trắng sáng hơn. KHi nghe lời giới thiệu sản phẩm này có tác dụng khá tốt nên cô đã mua. Tuy nhiên sau lần đầu tiên sử dụng, mặt của Tiểu Lý dã bị mẩn đỏ, ngứa, bong tróc. Người bạn kia lại nói với Tiểu Lý đó là hiện tượng bình thường.

co-gai-25-tuoi-bi-hong-than-vi-kem-lam-trang-da-01

Bộ mỹ phẩm này được Tiểu Lý mua ở một viện thẩm mỹ với giá 3.600 nhân dân tệ (khoảng hơn 12 triệu đồng), bao gồm kem dưỡng, tinh chất và một số sản phẩm khác. Khi cô đến thẩm mỹ viện để làm đẹp cũng được cho sử dụng các sản phẩm này.

Sau một thời gian sử dụng, không chi có mặt của Tiểu Lý bị mẩn đỏ mà toàn thân cũng bị như vậy. Đến cuối tháng 10, mắt và chân của Tiểu Lý bị sưng phù. Khi đến bệnh viện kiểm tra thì được biết là do vấn đề ở thận. Vì chưa lấy chồng sinh con nên khi nghe đến việc thận có vấn đề, cô hết sức lo lắng.

Bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lý mắc hội chứng thận hư.

Sau khi kiểm tra các sản phẩm chăm sóc da mà Tiểu Lý đang sử dụng, họ phát hiện ra rằng hàm lượng thủy ngân trong đó quá cao và có liên quan trực tiếp đến bệnh tình của cô.

co-gai-25-tuoi-bi-hong-than-vi-kem-lam-trang-da-02

Bác sĩ Hoàng Xuân Đào (Khoa chống độc, Viện phòng chống và điều trị bệnh nghề nghiệp Hồ Nam) - người trực tiếp điều trị cho Tiểu Lý nói rằng: "Sau khi phát hiện sưng mắt và chân, cô ấy đã được cho đi kiểm tra và xác nhận đó là hội chứng thận hư. Chúng tôi khuyên cô ấy nên loại bỏ thủy ngân và điều trị các triệu chứng. Lượng thủy ngân được thải ra từ cơ thể là 465.9 microgam. Giá trị này cho thấy lượng thủy ngân mà cô ấy hấp thụ tương đối nhiều".

Hiện tại, Tiểu Lý vẫn phải tiếp tục nằm viện để điều trị. Thời gian điều trị ngộ độc so với điều trị các triệu chứng khác sẽ lâu hơn.

Cách kiểm tra hàm lượng thủy ngân trong mỹ phẩm

Thủy ngân là một trong những nguyên liệu có thể xuất hiện trong các loại kem để làm trắng da như kem trộn.

Khi mua sản phẩm làm đẹp da, bạn cần chọn cơ sở có uy tín, đảm bảo về chất lượng và có chứng nhận an toàn.

Bao bì sản phẩm mờ nhạt, thành phần không rõ ràng hoặc chưa được đăng ký với Bộ Y tế hay Sở Y tế về đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng thì tuyệt đối không được mua. Các sản phẩm này có thể chứa kim loại nặng như thủy ngân với nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép. Ngoài ra, nó có thể có cả các thành phần cấm khác như corticoids hay hydroquinone...

Bạn có thể dùng nước để thử xem sản phẩm của mình có nhiễm độc thủy nhân hay không. Đầu tiên, hãy lấy một lượng nhỏ kem nền/kem dưỡng da mà bạn đã sử dụng và cho vào cốc nước rồi khuấy đều tay khoảng 30 giây. Sau đó, hãy quan sát cốc nước. Nếu mỹ phẩm lắng xuống dưới đáy cốc, nó có thể chứa một số kim loại nặng như thủy ngân. Khi khuấy cốc nước, lực ly tâm sẽ khiến mỹ phẩm chìm xuống đáy cốc nhanh chóng. Nếu mỹ phẩm nổi trên mặt nước hoặc bám trên thành cốc nghĩa là không chứa thủy ngân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link