Ai hay ngáy ngủ cứ uống 1 cốc nước này mỗi tối: Hết ngáy hiệu quả tức thì

( PHUNUTODAY ) - Ngáy ngủ là tình trạng nhiều người gặp, tuy không phải chứng bệnh nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhất là những người xung quanh bạn.

Ngáy ngủ là tình trạng các cơ ở vùng hầu họng và hốc lưỡi trong quá trình ngủ được thư giãn, giảm trường lực và chèn ép vào đường thở, làm hẹp đường thở hơn. Do đó, khi luồng không khí đi qua ống hẹp hơn sẽ gây ra những tiếng như tiếng ngáy. Nó chính là sự rung động của những phần mềm xung quanh đó.

Nghệ có tính kháng sinh và sát khuẩn giúp làm sạch đường thở và giảm ngáy ngủ. Cách làm đơn giản, bạn chỉ cần lấy 2 thìa bột nghệ trộn với một cốc sữa. Uống thức uống này mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn điều trị chứng ngáy ngủ hiệu quả. 

Mật ong cũng giúp chữa chứng ngáy ngủ. Bạn hãy dùng 1 muỗng canh mật ong hòa vào ly nước ấm và uống hỗn hợp này trước khi đi ngủ. 

Ngoài ra bạn có thể trị ngủ ngáy bằng những cách dưới đây:

Thay đổi gối ngủ

ngayngu

Bạn nên sử dụng gối thấp hoặc cao vừa phải, có chất liệu làm từ sợi bông. Điều quan trọng nhất là dồn bông ở gối vào phần dưới gáy khi ngủ để tư thế cổ hơi ưỡn một chút. Điều này giúp cho đường thở của bạn thẳng hơn, đường thở khai thông hơn và sẽ giảm tác động của phần mềm xung quanh làm hẹp đường thở. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu một chút nhưng dần dần khi bạn quen rồi sẽ cảm thấy rất dễ chịu. Tư thế này chính là tư thế đầu cổ ưỡn tối đa trong cấp cứu hồi sinh tim phổi, giúp đường thở thẳng hơn, tạo thuận lợi cho hô hấp nhân tạo.

Tuy nhiên, khi bạn cần giảm ngáy ngủ thì bạn không cần bỏ gối, chỉ cần nằm gối thấp và dồn bông gối về dưới gáy của mình.

Thay đổi tư thế ngủ

Với hầu hết mọi người, thay đổi cách ngủ và tư thế ngủ là mẹo chữa ngủ ngáy khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Ngáy thường xuất hiện ở những người nằm ngửa khi ngủ, khi đó lưỡi sẽ bị đẩy tụt xuống, phần đáy lưỡi lại nâng lên và che mất đường hô hấp gây ra loạt những thanh âm rung động trong khi ngủ.

Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên chọn tư thế ngủ nghiêng để các luồng khí trong cổ họng di chuyển theo đường thẳng.

Tập thể dục cho lưỡi

Theo một số nghiên cứu, những bài tập đơn giản như uốn cong đầu lưỡi chạm vào vòm hầu và cho lưỡi trượt vào trong khoang miệng, phát âm những chữ cái nguyên âm một cách nhanh chóng hay liên tục...có thể giúp đường thở giảm sự tắc nghẽn trong khi ngủ.

Uống nước ấm trước khi ngủ

Uống nước ấm trước khi ngủ là một trong những cách trị ngáy ngủ đơn giản, rẻ tiền nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn chữa tật xấu ngáy ngủ. Lý do vì nước tạo độ ẩm cho cổ họng, điều này sẽ ngăn tình trạng ngủ ngáy do tắc nghẽn vì ít chất nhầy trong mũi.

Theo khuyến cáo, phụ nữ khỏe mạnh nên uống tổng cộng 2.5 lít nước mỗi ngày, đối với phái mạnh con số này sẽ là 3.5 lít nước/ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể dùng thêm các loại thức uống khác như trà hoa cúc, trà tim sen, trà gừng mật ong … Các thành phần có lợi trong những loại trà thảo mộc vừa nêu sẽ giúp “đẩy lùi” chứng ngủ ngáy, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giữ cho mũi được thông thoáng

Một số vấn đề như cảm lạnh, cảm cúm hoặc sổ mũi, dị ứng có thể khiến quá trình hô hấp đường mũi của chúng ta bị cản trở. Ngạt mũi, có đờm ở cổ họng đều có thể tạo ra các rung động từ vòm họng và dần dần trở thành tật ngủ ngáy. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ngạt mũi, khó thở thì hãy lưu ý một số biện pháp chữa ngủ ngáy, hỗ trợ thông khí mũi dưới đây:

Đối với các trường hợp dị ứng thời tiết hoặc cảm lạnh dẫn đến ngủ ngáy, hãy ưu tiên ngậm bạc hà khoảng 15 phút trước khi đi ngủ. Hương vị đặc trưng của bạc hà sẽ sớm đẩy lùi các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi.

Đối với những ai vừa ngạt mũi, vừa có đờm ở cổ họng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà để súc miệng.

Luôn giữ một chai nước muối sinh lý trong phòng ngủ hoặc phòng tắm. Việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý được đánh giá là phương pháp lành mạnh để giữ cho đường mũi luôn thông thoáng.

Giảm cân

Trên thực tế, cả người gầy và người béo đều có nguy cơ mắc chứng ngủ ngáy. Tuy nhiên, riêng đối với những người thừa cân, béo phì thì khả năng mắc chứng ngủ ngáy kéo dài sẽ cao hơn. Lý do được các chuyên gia đưa ra là mô mỡ khiến cấu trúc cổ họng và miệng dần thay đổi. Chúng thường có xu hướng bị hẹp đi, cản trở lưu thông không khí mỗi khi hô hấp và tạo thành tiếng ngáy.

Nhìn chung, nếu bạn đang thừa cân thì việc lên kế hoạch giảm béo không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn mà còn có thể chữa ngủ ngáy.

Bỏ thuốc lá để chữa ngủ ngáy

Thuốc lá vẫn luôn được đánh giá là thứ không hề thân thiện đối với sức khỏe nói chung. Ngoài việc nâng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thói quen hút thuốc lá còn gây ra hiện tượng ngủ ngáy khó chịu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hút thuốc lá có thể gây tiếng ngáy vì nó làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể, dễ gây ức chế đường hô hấp. Để bắt đầu chữa ngủ ngáy, việc đầu tiên chúng ta cần làm là bỏ thuốc lá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link