Ăn cá nước mặn hay cá nước ngọt tốt hơn cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc thường xuyên ăn cá rất tốt cho sức khỏe. Vậy ăn cá nước ngọt hay nước mặn tốt hơn cho sức khỏe?

Cá là một trong những thức ăn đầu tiên xuất hiện trong bữa ăn của loài người. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, cá luôn giữ vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người bởi nó giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, được các bác sĩ khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng tuần. Nhiều người thắc mắc cá nước mặn và nước ngọt, loại nào bổ dưỡng hơn?

Ăn cá nước mặn hay cá nước ngọt bổ dưỡng hơn?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc thường xuyên ăn cá rất tốt cho sức khỏe. Cá cung cấp chất đạm và chất béo tốt, dễ tiêu hóa hơn so với đạm, mỡ từ thịt lợn, thịt bò. Ngoài ra, cá chứa nhiều khoáng chất quý. Khoáng chất trong thịt ít hơn và không đa dạng như trong cá. Người dân miền biển ăn cá nước mặn nhiều hơn, trong khi người dân ở nơi không có biển thường ăn cá nước ngọt.

o sánh tổng thể là hai loại ngang bằng về giá trị dinh dưỡng, nhưng cá biển cung cấp nhiều năng lượng hơn so với cá nước ngọt.

o sánh tổng thể là hai loại ngang bằng về giá trị dinh dưỡng, nhưng cá biển cung cấp nhiều năng lượng hơn so với cá nước ngọt.

Tùy loại cá có giá trị dinh dưỡng khác nhau. So sánh tổng thể là hai loại ngang bằng về giá trị dinh dưỡng, nhưng cá biển cung cấp nhiều năng lượng hơn so với cá nước ngọt. Cụ thể, trong các loại cá nước ngọt, cung cấp nhiều năng lượng nhất là cá tra, cá basa với khoảng 1.245-1.700 kcal/kg. Còn cá nước mặn chứa năng lượng cao nhất là cá ngừ, thu, trích với 1.500-23.000 kcal/kg.

Hiện môi trường ô nhiễm và cách thức nuôi trồng, cá nước mặn được nuôi thường sẽ an toàn hơn cá nước ngọt. Ở cá nước ngọt, nguy cơ tồn dư kim loại nặng, tồn dư hàm lượng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi là hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy nếu có điều kiện và có nguồn cá biển an toàn thì bạn nên ăn cá biển nhiều hơn. Tuy nhiên cũng phải hết sức lưu ý, có nhiều người cơ địa dị ứng và ngộ độc nên cẩn trọng với một số loại hải sản như mực, cá ngừ bởi chúng nguy cơ nhiễm các chất có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Nói vậy không có nghĩa là bạn không ăn cá nước ngọt, mà nên ăn đa dạng. Nếu có nguồn cá nước ngọt đảm bảo an toàn thì ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chế độ ăn lành mạnh là bổ sung đa dạng thực phẩm, điều này không chỉ giúp bổ sung đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng mà còn tạo cảm giác ngon miệng.

7 lợi ích cho sức khỏe của việc ăn cá

+ Cung cấp Omega-3

Omega-3 (Omega3 thực phẩm) rất quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe tốt của con người. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe tốt của não và mắt con người.Đặc biệt như cá hồi, cá mòi chứa đủ axit béo omega-3 và cũng chứa ít thủy ngân nên ăn chúng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của bộ phận này.

+ Giúp hết suy nhược thần kinh

Hầu hết bộ não con người phát triển trong khi còn nhỏ và chức năng của nó bắt đầu suy yếu khi một người già đi. Đó là lý do tại sao trong cả hai trường hợp, người ta nên ăn những thứ giúp tăng cường trí não và giúp nó tỉnh táo. Dinh dưỡng có trong cá giúp cải thiện chức năng của não bằng cách tăng sức mạnh của não.

+ Cung cấp protein chất lượng cao

Cá chứa rất nhiều protein cung cấp sức mạnh cho cơ bắp của bạn. Mọi người khi về già cảm thấy cơ bắp yếu đi. Tương tự như vậy, những người tham gia các hoạt động thể chất như thể thao và tập thể dục cũng cần ăn cá để có được lượng protein cần thiết để duy trì sức khỏe. Điều này không chỉ mang lại cho họ sức mạnh mà còn cho phép cơ bắp của họ duy trì chức năng và hoạt động.

Ăn cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

+ Cung cấp nguồn Vitamin D tốt nhất

Ngoài ánh sáng mặt trời, vitamin D được tìm thấy trong rất ít thực phẩm. Cá là một trong những nguồn cung cấp Vitamin D tốt nhất. Vì vậy ăn cá thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe để bạn có thể tận hưởng mọi hoạt động thể chất mà mình yêu thích.

+ Giúp cải thiện thị lực

Càng lớn tuổi, thị lực càng yếu và trong thời đại ngày nay, việc con người dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, điện thoại di động đã ảnh hưởng xấu đến thị lực. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 giúp chống lại sự suy giảm thị lực mà người ta có thể mắc phải khi ăn cá.

+ Giúp tăng cường sức khỏe trái tim

Khi các cơ tim yếu đi, nguy cơ đau tim sẽ tăng lên. Cá là một trong những thực phẩm được cho là giúp tim khỏe mạnh với sự trợ giúp của axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch.

+ Giúp mọc tóc

Các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu được coi là rất có lợi cho sự phát triển của tóc. Chúng rất giàu axit béo omega-3, giúp mọc tóc và làm cho tóc bóng, dày và chắc khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn