Ăn đậu phụ mà không biết điều này cả gia đình bạn sẽ rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Ăn đậu phụ mà không biết điều này cả gia đình bạn sẽ rước họa vào thân - hãy lưu ý ngay lập tức nhé!

dau-phu-1

 

Những thực phẩm không nên ăn cùng đậu phụ

Khi ăn đậu phụ, bạn tuyệt đối tránh kết hợp với những thực phẩm dưới đây nhé.

1. Trứng

Theo Đông y, bạn không nên ăn đậu phụ với trứng gà. Bởi cả hai đều rất giàu protein, ăn chung sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

2. Sữa bò

Khi ăn đậu phụ bạn cũng không nên ăn chung với sữa bò. Bởi vì khi ăn chung 2 thực phẩm này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

3. Rau cải bó xôi

Trong rau cải bó xôi có chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit oxalic. Bên cạnh đó, đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và calcium. Vì thế khi kết hợp ăn 2 thực phẩm này sẽ lãng phí calcium.

4. Hành

Khi ăn đậu phụ, bạn tuyệt đối không nên ăn cùng hành. Vì trong hành có chứa lượng lớn axit oxalic. Những calcium trong đậu phụ khi kết hợp với chất này sẽ kết hợp với axit oxalic thành calcium oxalate.

Chất này sẽ giúp quá trình hấp thụ calcium của cơ thể khó khăn, lâu ngày sẽ gây thiếu canxi trầm trọng.

Lưu ý khi ăn đậu phụ

Những người cần hạn chế dùng đậu phụ trong bữa ăn:

dau-phu

 

1. Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Đậu phụ là món đặc biệt tốt với người già bởi đậu phụ mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa. Có các thành phần vi chất chống lão hóa, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên đến lúc tuổi già khi quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt, thì việc dùng quá nhiều đậu phụ không những có lợi mà còn có thể gây ra tác dụng ngược như: hàm lượng a-xít uric quá cao khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, hay chất thải chứa ni tơ dư trong qua trình tiêu hóa các protein thực vật sẽ khiến cho thận làm việc quá tải, chức năng thận suy giảm, gây đau lưng, tiểu tiện nhiều.

2. Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Đậu phụ mang hàm lượng protein thực vật rất lớn, chính điều này khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị hạn chế, rối loạn. Bên cạnh đó việc có quá nhiều protein cũng khiến cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, kèm theo chứng đầy hơi, khó tiêu, đau chướng bụng.

3. Người bị bệnh gút

Khi ăn nhiều đậu phụ người mắc bệnh gút sẽ bị những cơn đau dữ dội, sưng và viêm các khớp xương, tái phát bệnh thêm trầm trọng. Sở dĩ như vậy là do chất putine có trong đậu phụ làm tăng hàm lượng a-xít uric có trong máu, từ đó kích ứng các niêm mạc của bệnh nhân mắc gút.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn