Ăn dưa hấu có ngon đến mấy cũng phải biết 5 điều đại kị này, cẩn thận sai lầm nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi ăn dưa hấu rất dễ bị nhiều người vô tình bỏ qua.

Dưa hấu để lạnh

Những ngày hè nắng nóng ai cũng có sở thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng loại này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 8-10 độ, mỗi lần không nên ăn quá 500 g, ăn từ từ.

Empty

Những người đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Bỏ hạt dưa hấu

Nhiều người có thói quen bỏ hạt khi ăn dưa hấu vì cảm thấy khó chịu và hạt hơi đắng. Tuy nhiên, hạt dưa hấu lại là nguồn dồi dào của magiê và kẽm, giúp chống lại cảm lạnh thông thường.

Hạt dưa hấu cũng chứa nhiều loại axit cần thiết cho cơ thể con người như tryptophan (giúp ngủ ngon), glutamic (tăng cường hoạt động trí não) và lysine (hỗ trợ hình thành collagen và hấp thu canxi). Thậm chí, nó còn chứa các hoạt chất tốt cho đời sống tình dục của nam giới.

Ăn quá nhiều dưa hấu

Dưa hấu chứa lượng nước và chất xơ dồi dào. Tuy nhiên, tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, ợ nóng...

Vì chứa nhiều nước, ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây nhiễm độc nước hoặc hydrate hóa quá mức. Nguyên nhân là cơ thể không kịp bài tiết hết lượng nước trong dưa hấu, dẫn đến tăng thể tích máu, gây sưng, kiệt sức, thận yếu. Nó cũng làm mất nồng độ natri trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100 g dưa hấu cung cấp khoảng 30 calo. Vì nó chủ yếu là nước, rất dễ tiêu thụ tới 500 g dưa hấu, tương đương 150 calo. Ngoài ra, 100 g dưa hấu chứa khoảng 6 g đường, 500 g dưa hấu sẽ chứa 30 g đường. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn từ 100 g đến 150 g đường mỗi ngày từ tất cả thực phẩm kết hợp.

Trước và ngay sau bữa ăn

Thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hóa thức ăn.

Empty

Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Dưa hấu đã bổ ra không nên để quá lâu

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.