5 nguyên nhân hàng đầu gây suy thận nặng, nhiều người Việt vô tư làm mà không biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh suy thận mà nhiều người Việt vẫn mắc phải:

Ăn thực phẩm nhiều chất đạm

than-phunutoday

Việc hấp thụ quá nhiều chất đạm trong thời gian dài sẽ gia tăng gánh nặng cho thận. Thậm chí là nguyên nhân khiến cho thận luôn trong tình trạng hoạt động “quá tải” dẫn đến suy giảm chức năng.

Uống nước quá ít, nhịn tiểu quá nhiều

Nước là thứ không thể thiếu đối với quá trình hoạt động của thận. Nhiều người do thời gian làm việc bận rộn, không thể bổ sung nước đầy đủ kịp thời theo nhu cầu của cơ thể. Khi nước thiếu thì lượng nước tiểu sẽ giảm theo, từ đó chất thải sinh ra trong quá trình trao đổi chất sẽ không được thải ra ra ngoài, dẫn đến nguy cơ cao xuất hiện triệu chứng sỏi thận và thận tích nước.

Lời khuyên dành cho bạn, nếu muốn thận khỏe mạnh, hãy uống đủ nước, ít nhất 1600ml nước mỗi ngày, đồng thời, bạn cần duy trì việc đi tiểu thường xuyên, tuyệt đối không được nhịn tiểu.

Thói quen ăn quá mặn

Ăn quá mặn được coi là nguyên nhân khiến nước trong cơ thể khó được bài tiết ra ngoài làm tăng thêm gánh nặng cho thận, khiến suy giảm chức năng dẫn đến bệnh thận suy.

Hút thuốc không chỉ hại phổi, mà còn làm tổn thương thận

Chúng ta đều đã biết rất rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nói chung, đa số nghĩ rằng thuốc gây hại lớn nhất cho phổi. Nhưng thực tế cho thấy, thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến sức khỏe của thận suy giảm.

Nghiên cứu cho thấy, các chất Nicotine, cadmium, chì và các nguyên tố kim loại nặng khác có trong thuốc lá được cho là có thể gây tổn thương thận ở mức rất nghiêm trọng.

Theo thống kê, nếu một người hút vượt quá 20 điếu thuốc/ngày, thì tích lũy trong cả năm sẽ vượt quá 25 bao thuốc. Tỷ lệ mắc các loại bệnh thận mãn tính sẽ tăng lên đáng kể. Đặc biệt là bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận mãn tính và các bệnh khác, hút thuốc lá có nhiều khả năng gây tổn thương chức năng thận và tăng khả năng mắc bệnh nhiễm độc niệu.

Lạm dụng thuốc Tây

Việc sử dụng thuốc đều đi qua hệ thống lọc của thận và thải ra ngoài, về lâu ngày sẽ gây tổn thương đến thận, làm giảm chức năng và dẫn đến hiện tượng suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link