Ăn khoai lang, bạn sẽ không thể ngờ cơ thể "thầm cảm ơn" vì những lợi ích này

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, khiến nó trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời. Dưới đây là bốn lợi ích mà khoai lang có thể cung cấp.

Khoai lang có thể tăng cường chức năng não

Không đủ bằng chứng để nói rằng liệu khoai lang có cải thiện chức năng não ở người hay không. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu trên động vật đầy hứa hẹn.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy anthocyanins, hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, trong khoai lang tím có thể ức chế tình trạng viêm trong não của chuột, và một nghiên cứu khác năm 2010 cho thấy trí nhớ được cải thiện ở những con chuột già được cho dùng anthocyanins. Nếu điều này cũng đúng với người, thì chúng ta có thể suy ra rằng khoai lang có thể tăng cường chức năng não ở người, nhưng hiện tại còn chưa chắc chắn về điều này.

Củ khoai lang giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Tác dụng của khoai lang phải kể đến đầu tiên là cải thiện bệnh tiểu đường. Khoai lang có chỉ số glycemic thấp hơn so với khoai tây. Nó còn chứa nhiều chất xơ (khoảng 5g trong 3/4 mỗi chén khoai) giúp cơ thể tiêu hóa chậm và đem lại cảm giác no lâu hơn.

2317_khoai_lang

Do vậy, bạn có thể kết hợp vào chế độ ăn uống trong điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân.

Củ khoai lang tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe là chức năng cải thiện hệ tiêu hóa. Với lượng lớn chất xơ có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Vì vậy, ăn khoai lang luộc chín, đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả.

Tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp

Để hạ huyết áp, việc duy trì lượng natri thấp trong cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn đừng quên hấp thụ nhiều kali cho cơ thể cũng rất quan trọng. Nếu cung cấp đủ lượng kali thiết yếu cho cơ thể, bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali cho cơ thể, do đó khoai lang rất tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp.

Một số lưu ý khi ăn củ khoai lang lưu ý khi ăn khoai tím

Khoai lang có nhiều tác dụng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ vô tình gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi ăn khoai, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Để có tác dụng bổ dưỡng, nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng. Để giải cảm và chữa táo bón, phải dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

Vỏ khoai chứa nhiều vitamin và khoáng chất, do đó khi chế biến không cần gọt vỏ nếu không cần thiết.

Nên kết hợp với thực phẩm có đạm động vật hoặc thực vật sẽ phát huy tác dụng tối đa.

Trong phần thịt củ có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói, sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi gây chướng bụng.

Khi chế biến, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link