Ăn miến chỉ cần nhìn sơ qua 3 dấu hiệu này biết ngay miến tẩm hóa chất hay không, cẩn thận mang bệnh

( PHUNUTODAY ) - Hãy bỏ túi những mẹo sau đây để có lựa chọn miến an toàn cho gia đình.

Màu sắc

Thực tế, không phải cái gì nhìn đẹp mắt cũng có giá trị, chẳng hạn như miến dong có màu trắng tinh, màu vàng đồng hay màu vàng đậm kèm theo lớp phủ bóng bẩy thì tốt nhất chị em nội trợ nên tránh xa, bởi miến vốn dĩ được làm từ bột dong riềng nên màu sắc chỉ có thể là trắng đục hoặc xám đen.

meo phan biet mien tam hoa chat-phunutoday1

Lý do nó có màu trắng đục là vì trong quá trình làm miến, cơ sở sản xuất sử dụng quá nhiều NaHSO3 để tẩy trắng. Chất này sẽ khiến bột dong riềng trắng lên đến 95%.

Còn đối với những nơi không dùng đến hóa chất tẩy bột thì hiển nhiên miến sẽ giữ nguyên màu xám đen vốn có, dù không bắt mắt nhưng hoàn toàn đảm bảo chất lượng.

Hình dáng

Chị em có thể nhận thấy, miến sạch thường không bị dính vào nhau, sợi miến rất đều, khó gãy. Ngược lại, miến tẩm hóa chất lại dính, khô giòn, đúng chất mong manh dễ vỡ. Vì vậy, chỉ cần chúng ta nhẹ nhàng kiểm tra sợi miến bằng tay thì không có gì qua mặt được.

Còn nếu sơ ý mua nhầm miến đã bị xử lý thì khi ngâm, chị em sẽ thấy có nhiều sạn, đổi màu khác lạ. Và tất nhiên, miến “chính hãng” gần như không bao giờ gặp phải trường hợp này, trừ khi quá trình phơi miến quá bẩn khiến bụi bặm bám vào.

Mùi vị

Chắc chắn không phải tự nhiên mà miến lại có mùi hơi khét, chỉ có thể đó là sợi miến bị sấy qua lưu huỳnh, cũng vì thế mà nó mất đi mùi tự nhiên của dong riềng. Tuy nhiên đối với miến khô, bạn khó có thể nhận biết điều này. Chỉ cần ngâm miến vài phút trong nước sạch cho mềm ra thì bao nhiêu tốt xấu cũng lộ ra hết.

Đặc biệt, nhiều người thích ăn miến do có độ dai, nhai sướng miệng. Trong khi, miến tẩm hóa chất sau khi nấu chín sẽ bị bở, để lâu sợi miến không chỉ nhanh nát mà còn bết dính thành cục.

Lưu ý khi lựa chọn mua miến cho gia đình

Miến sạch và miến nhuộm hóa chất phân biệt thật đơn giản

Khi mua miến người nội trợ cần chọn sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Bên cạnh đó, người mua có thể lựa miến trực tiếp từ cơ sở đã biết rõ quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa mua các loại miến có màu trắng đục, màu tự nhiên của củ dong. Miến có màu khác lạ, bóng bẩy và không đúng màu của củ dong thì không nên mua.Trước khi chế biến, chị em nội trợ đem miến rửa sạch, ngâm vào nước để miến nở tự nhiên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link