Ăn quýt vứt vỏ thật lãng phí, dùng theo cách này để chúng thành thần dược đại bổ mà y học phải trân quý

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn quýt chúng ta thường bỏ vỏ đi nhưng vỏ quýt mới thực sự là thần được đại bổ trong Đông y

Quýt, cam, chanh bưởi là những trái cây giàu vitamin C và khoáng chất, chất xơ. Vỏ của chúng cũng nhiều công dụng và dùng được cả vỏ. Thế nhưng chúng ta lại hay có thói quen vứt vỏ bưởi đi. 

Trong y học cổ truyền, vỏ quýt có tên thuốc là Trần bì, tính cay đắng với nhiều công dụng cho sức khỏe như trừ đờm, trị khó tiêu, ăn không ngon, nôn mửa sốt rét...

Còn theo phân tích y học hiện đại thì vỏ quýt có nhiều thành phần dinh dưỡng quý như: 

Tinh dầu: Vỏ quýt tươi chứa khoảng 3,8% tinh dầu tạo mùi thơm đặc trưng cho chúng. Trong đó, thành phần chủ yếu là l-limonen, chiếm đến 91%.

vo-quyt-cong-dung

Flavonoid: Vỏ quýt chứa nhiều flavonoid như naringin và hesperidin có công dụng chống oxy hóa cực tốt, giúp tái tạo da và bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do, giảm nguy cơ hình thành khối u. 

Vitamin C: Quýt có nhiều vitamin C và vỏ quýt cũng vậy. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp cung cấp dưỡng chất cho da, tăng cường sản xuất collagen và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Công dụng quý của vỏ quýt

Tốt cho dạ dày, tiêu hóa: Trong vỏ quýt có chứa các hợp chất limonene nên kiềm chê scown ợ chua ợ nóng, buồn nôn. Chính vì thế những người bị rối loạn tiêu hóa, say tàu xe, người hay bị trào ngược dạ dày dùng vỏ quýt rất tốt. Vỏ quýt có glucozit orange, andehit lemon, axit béo..., có tác dụng ức chế vận động của dạ dày, ruột và tử cung… Bạn có thể dùng vỏ quýt xay nhỏ trộn vào thức ăn để ăn, hoặc hãm trà uống để giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, bổ trợ bảo vệ dạ dày. 

Khi bị táo bón, khó đại tiện, mót đại tiện thì dùng vỏ quýt rất có tác dụng. Ngoài ra, khi gặp phải hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu do ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, nước vỏ quýt cũng có khả năng hỗ trợ cải thiện những triệu chứng khó chịu này. 

vo-quyt-tha-duoc

Hỗ trợ giảm đau đầu: Khi bị đau đầu, bạn hãy đun sôi vỏ quýt rồi xông mặt trong khoảng 3-4 phút. Tinh dầu vỏ quýt bay lên sẽ giúp bạn giảm cơn đau đầu và sảng khoái hơn. Vỏ quýt chứa nhiều tinh dầu thơm nên giúp bạn tăng thư giãn sảng khoái hơn nhiều. 

Hỗ trợ kiểm soát huyết áp: Vỏ quýt là một vị thuốc tốt hỗ trợ cân bằng huyết áp, nhồi máu cơ tim, giúp hỗ trợ tình trạng chướng bụng. 

Sử dụng đúng cách vỏ quýt để mang lại công dụng

Vỏ quýt có rất nhiều công dụng bổ trợ cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, hoặc dùng vô tội vạ cũng có thể gây nên những tác dụng ngược không mong muốn.

Vỏ quýt rất tốt nhưng có một vấn đề đáng ngại là tình trạng dùng thuốc bảo quản, phân bón nhiều, phun thuốc trừ sâu nên vỏ quả các loại có thể bị ảnh hưởng. Do đó bạn nên rửa sạch trước khi dùng.

vo-quyt-kho

Vỏ quýt sau khi rửa sạch có thể phơi khô và cất đi dùng dần. Vỏ quýt có thể bào nhỏ cho vào món trứng tráng tạo thành hương vị trứng tráng vỏ quýt cũng rất thơm ngon. Mỗi khi pha trà, bạn có thể thêm vài miếng vỏ quýt vào pha trà tạo hương thơm dễ chịu sảng khoái.

Vỏ quýt thả vào nồi cơm khi chúng đã chín cũng tạo ra hương thơm đặc biệt cho nồi cơm nhà bạn. Thả vỏ quýt vào nồi canh xương tạo hương vị món ăn hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn