Những người không nên ăn rau bắp cải

( PHUNUTODAY ) - Những người dưới đây dù thích mấy cũng không nên ăn rau bắp cải kẻo hại cho sức khỏe.

Bắp cải được coi là loại rau quốc dân vì dễ ăn, dễ chế biến, lại để được khá lâu. Đây cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe do giàu vitamin A và P, 2 chất khi kết hợp sẽ giúp thành mạch máu bền vững hơn. Vitamin C, E, B cũng có nhiều trong loại rau này, giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho hệ thần kinh và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Bắp cải cung cấp rất ít calo nên cũng có lợi cho người muốn ăn kiêng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thu được lợi ích khi tăng cường ăn bắp cải. Vậy những ai không nên ăn bắp cải?

bap-cai

Bệnh nhân bị bướu cổ hoặc rối loạn tuyến giáp

Ít ai biết rằng, trong bắp cải có chứa hàm lượng goitrin nhỏ. Chất này vừa mang lại công dụng chống oxy hóa nhưng cũng có thể gây bướu cổ. Do đó, người bị bướu cổ hoặc rối loạn tuyến giáp nếu không muốn tuyến giáp, bướu cổ bị phù to ra thì không nên ăn bắp cải.

Đối với những đối tượng này, muốn ăn bắp cải thì nên ăn một lượng vừa phải. Đồng thời trước khi ăn cũng cần cắt từng lá, ngâm rửa với nước muối khoảng 10 - 15 phút rồi thái nhỏ chế biến. Lúc ấy, goitrin mới đảm bảo bị phân hủy hết.

Người có hệ tiêu hóa kém

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải là chứa nhiều chất xơ, tốt cho việc ngừa táo bón, hỗ trợ nhuận tràng… Tuy nhiên, một trong những người không nên ăn bắp cải, lại là người đang bị tiêu chảy, có hệ tiêu hóa kém. Bởi ăn nhiều bắp cải, sẽ khiến tình trạng tiêu hóa kém nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

bap-cai1

Bệnh nhân bị xuất huyết dưới kết mạc, dị ứng

Ăn bắp cải nhiều còn làm cho tình trạng bị dị ứng hoặc xuất huyết dưới kết mạc trở nên trầm trọng. Nhất là món dưa bắp cải muối chua. Vì món ăn này có chứa histamin chất có khả năng gây ngứa, chảy nước mắt, nước mũi và xung huyết. Vì lẽ đó nên những ai đang bị dị ứng hoặc xuất huyết dưới kết mạc không nên ăn rau bắp cải.

Người bị bệnh thận

Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin, chất khoáng… tốt cho sức khỏe thì theo nghiên cứu, trong bắp cải cũng có khá nhiều axit oxalic. Khi tiêu thụ quá nhiều rau bắp cải thì loại axit oxalic sẽ kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết bên trong cơ thể như kali, magie, sắt, canxi… tạo thành muối oxalat.

Muối oxalat có thể lắng đọng ở thận, làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận. Chính vì vậy, những người không nên ăn bắp cải sẽ bao gồm cả bệnh nhân đang bị suy thận nặng, thậm chí phải chạy thận nhân tạo. Còn đối với người có tiền sử sỏi thận thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ, nhận tư vấn về liều lượng ăn phù hợp.

Ngoài ra, với người khỏe mạnh, muốn giảm thiểu lượng axit oxalic thì nên cắt nhỏ bắp cải và nấu kỹ.

bap-cai3

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn, nên những ai yếu người, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn không nên ăn bắp cải vì sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn bắp cải thì có thể cho thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng bắp cải sẽ khiến trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link