Ăn thanh long rất bổ nhưng ăn theo kiểu này "tác dụng ngược", nhiều người tưởng tốt cứ làm theo

13:37, Thứ năm 21/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Thanh long, một loại trái cây nhiệt đới giàu chất dinh dưỡng, đã được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, việc ăn theo một số cách cụ thể có thể biến những lợi ích này thành ‘tác dụng ngược’, gây ra những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe.

Ăn thanh long có tác dụng gì?

Dưới đây là một số công dụng của thanh long với sức khỏe:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

100g trái thanh long cung cấp 85 - 87g nước, 1,1g đạm, nhiều vitamin và chất khoáng (như vitamin A, C, PP), 10,2mg canxi, 6,07mg sắt, 27,5mg photpho, 27,2mg kali, 2,9 mg natri, cung cấp 40 - 60 calo.

Empty

Thanh long còn là trái cây có chứa lượng đường thấp, giàu magie, nhiều vitamin và khoáng chất, lại ít năng lượng. Vì thế, ăn thanh long thường xuyên rất tốt cho người tiểu đường, người mập phì nóng nhiệt, đang cần giảm cân.

Thanh long có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol xấu và bổ sung thêm cholesterol tốt. Trái cây này rất giàu chất béo không bão hòa đơn giúp trái tim được nghỉ ngơi trong tình trạng tốt nhất.

Giúp giảm cân

Muốn giảm cân, bạn hãy thêm thanh long vào chế độ ăn hàng ngày. Nguyên nhân là do thanh long chứa ít calo và nhiều chất xơ, điều này sẽ giúp cơ thể cảm thấy no nhanh hơn và kiểm soát sự thèm ăn hiệu quả.

Giúp làm sạch hệ tiêu hóa

Thanh long có hàm lượng chất xơ rất cao, có thể cải thiện tiêu hóa kém và giảm chứng táo bón.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lượng chất xơ dồi dào trong thanh long có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chúng cũng có tác dụng cho những người mắc căn bệnh này, lương y Sáng cho biết.

Chống ung thư

Ngoài vitamin C, thanh long còn chứa carotene - dưỡng chất giúp chống ung thư và giảm các khối u hiệu quả. Bên cạnh đó, lycopene trong phần màu đỏ của quả thanh long được chứng minh giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Sai lầm nhiều người mắc khi ăn thanh long

Nhai không kỹ đã vội nuốt

Nhiều người chăm chỉ ăn thanh long vì biết những hạt đen li ti trong loại quả này rất tốt cho sức khỏe. Bởi hạt thanh long chứa rất nhiều axit béo có lợi như omega-3 và omega-6, giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng sức dẻo dai cho thành mạnh.

Tuy nhiên, lớp vỏ của hạt thanh long tương đối khó phân hủy ngay cả khi đã nằm gọn trong dạ dày, được co bóp tiêu hóa. Trong khi đó, hầu hết chúng ta đều không nhai vỡ được đám hạt này. Do vậy, sau quá trình tiêu hóa, chúng sẽ ra ngoài hết chứ không đem lại dinh dưỡng do thói quen ăn nhanh, nuốt chửng của nhiều người.

Không rửa vỏ quả thanh long trước khi ăn

Nhiều người cho rằng, thanh long ở trên cao không bám bụi bẩn, vỏ lại rất dày, lại không có khả năng "hút" những loại sâu bọ nên đảm bảo an toàn, hiếm có nguy cơ nhiễm dư thuốc bảo vệ thực vật nên thường bỏ qua việc rửa sạch quả trước khi ăn.

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm, mặc dù vỏ thanh long dày và chúng ta chỉ ăn ruột quả nhưng không ngoại trừ trường hợp hóa chất thôi nhiễm, rồi cầm nắm quả dẫn chất độc vào miếng thanh long tận miệng. Vậy nên tốt nhất hãy rửa sạch loại quả này trước khi ăn.

Không tốt cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt

Chị em không nên ăn quá nhiều loại trái cây này, đặc biệt là những người có thể chất hư lạnh hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt.3. Người bị phiền muộn, ứ máu, nhiều dịch đờm cần hạn chế ăn thanh long.

Empty

Bà bầu chú ý khi ăn thanh long

Thanh long chứa nhiều protein thực vật, do đó mẹ bầu tốt nhất nên cân nhắc kỹ khi ăn loại quả này vì có thể chất dễ bị dị ứng.

Không ăn thanh long cùng sữa bò

Để tránh bị ảnh hưởng đến tiêu hóa, không nên ăn thanh long cùng lúc với sữa bò.

Lưu ý khi ăn thanh long

- Khi mua nên chọn những quả thanh long còn tươi, trên bề mặt càng đỏ càng tốt, phần mầu xanh thì càng xanh càng tốt. Nhưng nếu phần mầu xanh trở nên hô héo, chứng tỏ trái thanh long đó đã không còn tươi, tốt nhất không nên ăn nhiều.

- Để tránh vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm khi cắt thanh long, bạn nên rửa sạch vỏ của chúng.

- Nên ăn ngay khi mới mua thanh long về, nếu như cần cất giữ thì nên để chỗ thoáng mát. Không nên bảo quản thanh long trong tủ lạnh, để tránh nhiệt độ lạnh làm hư hại dẫn đến biến chất, gây hại sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc