Anh em ruột thịt thân thiết cũng nhớ "3 đừng": Càng giúp càng hại, dễ trở mặt nhau

( PHUNUTODAY ) - Thực tế cho thấy, anh em ruột thịt tuy là những người thân thiết nhất nhưng khi cố gắng giúp đỡ 3 việc này sẽ khiến tình cảm rạn nứt, anh em trở mặt.

Không phải lúc nào việc giúp đỡ anh em khi gặp khó khăn cũng là ý tốt. Thực tế cho thấy, anh em ruột thịt tuy là những người thân thiết nhất nhưng khi cố gắng giúp đỡ 3 việc này sẽ khiến tình cảm rạn nứt, anh em trở mặt.

1. Đừng cố gắng đặt kế hoạch và mục tiêu cho cuộc sống của anh chị em

Đừng cố gắng đặt kế hoạch và mục tiêu cho cuộc sống của anh chị em

Đừng cố gắng đặt kế hoạch và mục tiêu cho cuộc sống của anh chị em

Mỗi người đều có suy nghĩ, định hướng cuộc sống của riêng mình. Mặc dù có tâm ý tốt nhưng thực tế, việc can thiệp vào kế hoạch và sự nghiệp của anh chị em ruột thịt là một sai lầm hoàn toàn bởi đây là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống cá nhân của mỗi người. Mỗi cá nhân cần trải qua và đưa ra những quyết định dựa trên ý muốn và lựa chọn riêng của mình. Con đường mỗi người chọn đi là hành trình cá nhân và họ cần có quyền tự do để tạo ra những trải nghiệm và cảm nhận về cuộc sống của mình. Sự can thiệp quá mức từ phía anh chị em chỉ gây rối, có thể dẫn đến việc họ đánh mất chính mình, dẫn đến những hệ lụy không mong muốn trong cuộc sống.

Đôi khi chúng ta có thể nghĩ rằng đó là hỗ trợ cuộc sống của anh chị em nhưng thực tế là đang xâm phạm sự tự do của họ. Nhiều khi, anh chị em sẽ miễn cưỡng nhận những sự tư vấn đó một cách không thoải mái.

2. Không nên cố gắng can thiệp để hòa giải mọi mâu thuẫn trong gia đình của anh chị em

Những xung đột trong gia đình là vấn đề giữa các thành viên và phải được tự gia đình giải quyết, không có người ngoài cuộc nào có thể can thiệp và đưa ra lời giải hiệu quả. Chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận được nóng, lạnh như thế nào. Mặc dù chúng ta có thể cố gắng hết mình để hỗ trợ, nhưng cuối cùng chúng ta sẽ nhận ra rằng những nỗ lực đó không đem lại lợi ích gì cả, thậm chí có thể làm tổn thương mối quan hệ đang căng thẳng.

Là anh chị em, quan trọng là phải tôn trọng ranh giới và không gian cá nhân của nhau, học cách để buông bỏ đúng thời điểm để mỗi người có thể tự quyết định về cuộc sống của mình. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo hạnh phúc cho mỗi người trong gia đình.

3. Không nên hỗ trợ anh chị em nuôi hay chịu trách nhiệm lâu dài đối với thành viên trong gia đình nhỏ của họ

Không nên hỗ trợ anh chị em nuôi hay chịu trách nhiệm lâu dài đối với thành viên trong gia đình nhỏ của họ

Không nên hỗ trợ anh chị em nuôi hay chịu trách nhiệm lâu dài đối với thành viên trong gia đình nhỏ của họ

Dù có vẻ như việc này là hết sức có lý, đặc biệt khi anh chị em của chúng ta đang đối diện với khó khăn, những người có điều kiện tốt hơn hoàn toàn có thể chăm lo cho gia đình và con cái của người kia trong lúc họ gặp khó khăn tài chính. Tuy nhiên, mọi người cũng cần nhớ rằng khi nhận quá nhiều hỗ trợ về mặt tài chính, sự giúp đỡ không giới hạn có thể làm mất khả năng tự lập của họ.

Hơn nữa, việc nuôi nấng và chăm sóc con cái chưa trưởng thành là một trách nhiệm thiêng liêng đặc biệt của từng người làm cha, làm mẹ. Trách nhiệm này như “kim chỉ nang” cho cuộc sống của họ, giữ cho họ dù làm gì cũng nghĩ tới sự bình an gia đình, khác hoàn toàn với những người chưa có con cái.

Ngược lại, việc để con trẻ lớn lên trong đúng hoàn cảnh sống của chúng là cách tốt nhất để đảm bảo sự phát triển và hình thành tính cách cho đứa trẻ. Bạn có thể nuôi dưỡng và giáo dục, nhưng bạn không thể chịu trách nhiệm cả đời với quá trình lớn lên và phát triển nhân cách của chúng. Chính vì vậy, mặc dù bạn rất yêu thương đứa trẻ đó nhưng tuyệt đối không gánh vác vai trò làm cha, làm mẹ thay anh chị em mình khi họ vẫn đang còn là một gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link