Bà bán hàng sẽ không bao giờ nói: Mua mướp nên chọn quả thẳng hay cong mới ngon nhất?

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn mướp, bạn sẽ thấy mướp có hai hình dáng chủ yếu là thẳng và cong. Vậy nên chọn mua quả như thế nào?

Mua mướp nên chọn quả thẳng hay cong?

Người dân trồng rau cho biết, mướp là loại rau mọc tự nhiên, vì nó thuộc họ dây leo, cộng với nhiều yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân… nên sẽ hơi cong một chút.

chon-muop

Chính vì vậy những quả có dáng hơi cong sẽ là quả ngon hơn những quả có dáng thẳng. Mướp thuộc họ dây leo, mọc bò trên các bụi cây hoặc trên dàn. Hình dáng của quả chịu rất nhiều tác động của ánh sáng và nhiệt độ.

Những quả mướp thẳng thường được chọn bởi chúng trông đẹp mắt và dễ gọt. Thế nhưng những quả cong nhẹ mới là quả ngon. Cần phân biệt với những quả mướp cong tự nhiên hay do bị ong hay côn trùng đốt là bạn quan sát mặt cong vào của quả mướp, nếu thấy có vết bị châm sậm màu, chảy nhựa thì không nên chọn.

Lưu ý khi xào mướp: 

1. Sau khi cắt xong mướp, cho giấm trắng và muối vào ngâm. Thứ nhất có thể ngăn mướp bị oxy hóa và chuyển sang màu đen. Thứ hai có thể phá hủy cấu trúc bọt biển trong mướp, để mướp không thấm nhiều nước và dầu khi xào. 

2. Sau khi cho mướp vào chảo cần xào nhanh tay. Khi xào rau xanh, tốt nhất không nên cho xì dầu vào, như vậy sẽ không bị ngấy. 

3. Khi xào mướp không được cho muối quá sớm. Vì nếu cho muối quá sớm cũng dễ khiến mướp chuyển sang màu đen. 

chon-muop12

Ăn mướp bị đắng có thể bị ngộ độc

Mướp xào hoặc nấu luôn có vị ngọt. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại thấy có vị đắng. Nguyên nhân mướp bị đắng có thể do ong châm hoặc do môi trường trồng cây bị ô nhiễm, chăm bón phân không đúng cách, hoặc bảo quản không đúng cách. Việc cây bị thiếu chất khiến quả thiếu dinh dưỡng cũng dẫn đến quả mướp bị đắng.

Ăn mướp bị đắng có thể bị ngộ độc bởi phần bị đắng có chứa chất alkaloid. Chất alkaloid là chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật, cơ thể người rất nhạy cảm với độc tính của của chất này.

Bị ngộ độc mướp có những biểu hiện như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn. Vì vậy, khi thấy mướp bị đắng, nên bỏ không ăn số mướp này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link